Tuyến metro số 1 ứng dụng công nghệ khoan hầm tiên tiến của Nhật Bản

10:02, 04/05/2017

(Chinhphu.vn) - Từ tháng 5/2017, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1) của TPHCM sẽ bắt đầu vận hành rô bốt khoan hầm ngầm theo phương pháp đào khiên (TBM).

Robot khoan ngầm TBM sử dụng cho dự án là một tổ hợp máy đào có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất - Ảnh: TTO

Đây là lần đầu tiên công nghệ tiên tiến này được áp dụng tai Việt Nam, do liên danh nhà thầu Shimizu – Meada (Nhật bản), nhà thầu thi công gói thầu 1b, đảm nhiệm.

So với các phương pháp đào hầm thông thường thì phương pháp này giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới giao thông, ít chiếm dụng diện tích, cũng như ít gây ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh.

Hơn nữa, do có thể thu gom và vận chuyển đất sau khi đào một cách dễ dàng, phương pháp này ít gây bụi, rung chấn và tiếng ồn so với các phương pháp đào hầm kín khác, và được các chuyên gia trong ngành nhận định là một phương pháp thi công thân thiện với môi trường.

Dự kiến trong tháng 5 này, lễ khởi động máy khiên đào hầm ngầm sẽ được tổ chức tại công trường thi công nhà ga Ba Son.

Tuyến metro số 1 là dự án giao thông trọng điểm của thành phố. Gói thầu 1b là một trong năm gói thầu thuộc dự án, đảm nhiệm việc thi công đoạn tuyến 1,7km đi ngầm từ Ga Nhà hát Thành phố đến Ga Ba Son.

Toàn tuyến số 1 dự kiến sẽ đi vào vận hành khai thác từ cuối năm 2020 sau khi hoàn thành công tác xây dựng các đoạn đi trên cao, đi ngầm và hoàn thiện các hạng mục khác như đường ray, đầu máy toa xe, thông tin tín hiệu, thu vé tự động,...

Phương pháp đào hầm ngầm này sử dụng máy đào hầm hình ống (công nghệ đào hầm TBM) để đào đất một cách an toàn và tạo ra vách tường của hầm.

Đây là giải pháp sử dụng kỹ thuật tiên tiến nhất dựa trên kinh nghiệm phong phú trong việc thi công công trình ngầm ở Nhật Bản và hiện được áp dụng ở TPHCM.

Đình Mạnh