Xử lý tình trạng lún mặt cầu vượt Thủ Đức trong tháng 10

08:09, 07/08/2015

(Chinhphu.vn) - Để giải quyết dứt điểm tình trạng xuống cấp, hư hỏng mặt đường trên cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, tập trung nghiên cứu để có phương án xử lý triệt để vào tháng 10/2015.

Sẽ xử lý dứt điểm tình trạng lún đường cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức trong tháng 10.

Thời gian gần đây, tình trạng mặt đường cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức với số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng ở cửa ngõ huyết mạch ra vào TPHCM đang trong tình trạng xuống cấp.

Cụ thể, mặt đường bê tông phía trên cầu vượt bị lún sâu, nhựa trồi lên hai bên tạo thành rãnh, phía sát thành cầu mặt đường bị cày nát, lởm chởm; khu vực hư hỏng nặng nhất là phần đường giữa làn xe tải, mặt đường bị trũng khá sâu, hai bên trồi nhựa nhiều cm... gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trong khu vực.

Liên quan đến vụ việc nêu trên, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT TPHCM) xác nhận tình trạng xuống cấp, hư hỏng mặt đường cầu vượt thép Thủ Đức. Đồng thời cho biết đang khẩn trương thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trong khu vực.

Theo thông tin từ Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2, cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức được thông xe từ ngày 27/1/2013. Kết cấu mặt bê tông nhựa gồm: trên phần đường dẫn thảm 7 cm BTNC12,5 và 8 cm BTNC19; trên bản mặt cầu bê tông xi măng thảm 7 cm BTNC12,5. Cầu được thiết kế với 4 làn xe chia thành hai chiều.

Tháng 8/2014, cây cầu vượt thép này được đưa vào công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Trên thực tế trong quá trình khai thác sử dụng, đơn vị quản lý cây cầu cũng đã nhiều lần phát hiện tình trạng trồi nhựa tại khu vực đường vào cầu, đặc biệt là hướng từ TPHCM đi Biên Hòa (Đồng Nai) và đã thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên.

Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 cũng đã tiến hành một số biện pháp kỹ thuật, xử lý tạm phần bê tông nhựa một lần vào tháng 12/2014 (đường vào cầu phía TPHCM và Đồng Nai); một lần nữa vào tháng 5/2015 (đường vào cầu phía TPHCM).

Tuy nhiên, khoảng giữa tháng 7 - đầu tháng 8/2015, mặt đường bê tông phía trên cầu vượt thép lại tiếp tục phát hiện xảy ra tình trạng xuống cấp, hư hỏng, mặt đường bê tông nhựa nhiều đoạn trồi lên từ 1-3 cm, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua cầu.

Theo Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2, nguyên nhân làm cho đường bê tông hư hỏng chủ yếu là do thời tiết nắng nóng, lưu lượng xe qua lại cao, trong đó có nhiều xe ô tô tải trọng lớn và xe đầu kéo container vận chuyển hàng hóa từ các cảng lưu thông trên cầu (tập trung theo làn đường bên phải do phân luồng trên Xa lộ Hà Nội) dẫn đến làm hỏng kết cấu bê tông nhựa mặt đường.

Về biện pháp khắc phục, ngay sau khi phát hiện tình trạng nêu trên, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, khẩn trương tiến hành xử lý tạm các vị trí hư hỏng bằng cách dùng xe cào bóc để cào bằng phần bê tông nhựa biến dạng (dự kiến hoàn thành trước ngày 7/8), nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại.

Thời gian tới, để giải quyết dứt điểm tình trạng xuống cấp, hư hỏng mặt đường trên cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, tập trung nghiên cứu để có phương án xử lý triệt để vào tháng 10/2015.

Về lâu dài, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 kiến nghị Sở GTVT Thành phố cho phép đầu tư xây dựng mới công trình cầu vượt trên, tăng gấp đôi số lượng làn xe (từ 4 lên 8 làn xe) nhằm đảm bảo đồng bộ giao thông với trục đường Xa lộ Hà Nội, đáp ứng nhu cầu lưu lượng phương tiện giao thông ngày càng lớn như hiện nay.

Phan Hoàng