Xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng sản phẩm chủ lực

27/08/2019 6:09 PM

(Chinhphu.vn) - Nhằm thúc đẩy xuất khẩu, tới đây, các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở TPHCM sẽ được hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu; cung cấp thông tin thị trường, ngành hàng xuất khẩu; kết nối xuất khẩu thông qua các chuỗi siêu thị nước ngoài và kênh thương mại điện tử...

Cụ thể, ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết, về xuất khẩu hàng hóa, ITPC sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu đối với 7 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực (sản phẩm từ kim loại đúc sẵn; sản phẩm thiết bị điện; sản phẩm từ nhựa, cao su; thực phẩm chế biến; đồ uống; sản phẩm điện tử - công nghệ thông tin; trang phục may sẵn); 1 nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng (thuốc, hóa dược và dược liệu) và 3 nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực (trồng trọt rau và hoa cây kiểng; chăn nuôi bò sữa và lợn; thủy sản gồm tôm nước lợ và cá cảnh).

Ngoài ra, hoạt động xúc tiến xuất khẩu cũng tập trung vào mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ, một mặt hàng chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu xuất khẩu của thành phố; lĩnh vực du lịch, viễn thông, phần mềm - nội dung số.

Cục Thống kê TPHCM cho biết, tính chung 7 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của TPHCM tại các cửa khẩu trên cả nước ước đạt hơn 23.2 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó kim ngạch xuất khẩu không tính dầu thô đạt hơn 21,9 tỷ USD, tăng 30,9%.

Theo Giám đốc ITPC, tới đây, Thành phố sẽ có những giải pháp nhằm tăng cường năng lực cho doanh nghiệp, như: hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa xây dựng và phát triển thương hiệu; cung cấp thông tin thị trường, ngành hàng xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình khảo sát thị trường; tổ chức các khóa huấn luyện và đào tạo kiến thức xuất nhập khẩu, nghiên cứu thị trường; tập huấn cho doanh nghiệp về tiêu chuẩn HALAL để xuất khẩu sang các thị trường đạo Hồi.

Những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kết nối được mở rộng với nhiều hình thức B2B, B2G, B2C... và nhiều hoạt động kết nối với các cơ quan đại diện, các tổ chức xúc tiến nước ngoài tại TPHCM; các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài; kết nối xuất khẩu thông qua các chuỗi siêu thị nước ngoài và kênh thương mại điện tử; kết nối thông qua các chương trình hội chợ - triển lãm ở nước ngoài; xúc tiến thương mại gắn với hoạt động ngoại giao của lãnh đạo thành phố ở nước ngoài; kết nối vùng nguyên liệu - phối hợp liên kết với các tỉnh, thành tạo chuỗi giá trị nguyên liệu phục vụ cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Lê Anh

Top