‘Kiềng ba chân’ hỗ trợ doanh nghiệp Việt

28/04/2021 3:11 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 27/4, Liên minh 3 bên gồm Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) - Báo Sài Gòn Giải Phóng và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện ra mắt “Liên minh Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Việt”.

HFIC, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Saigon Co.op ký kết hợp tác chiến lược toàn diện ra mắt “Liên minh Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Việt”.Ảnh: VGP/Minh Thi

Việc kí kết hợp tác chiến lược nhằm kiến tạo thế hỗ trợ toàn diện về vốn-thương hiệu-thị phần cho doanh nghiệp trong nước. Đây cũng là giải pháp hỗ trợ “kiềng ba chân” để giúp doanh nghiệp trong nước có thể trụ vững hơn trước những diễn biến phức tạp trên thị trường hiện tại và trong thời gian tới.

Theo đó, ba bên thống nhất hợp tác với các nội dung: Thiết lập kênh thông tin nhằm tiếp nhận, hỗ trợ giải quyết khó khăn, nhu cầu của các bên về nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển thị phần và xây dựng thương hiệu, cùng hướng đến mục tiêu chung là “Nâng cao vị thế hàng Việt”; Rà soát, đánh giá năng lực và thiết lập danh sách những doanh nghiệp, thành viên, đối tác… trong hệ thống của các bên có khả năng nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng quy mô về thị phần, có tiềm năng phát triển thương hiệu. Từ đó, làm cơ sở để ba bên kết hợp xây dựng giải pháp hỗ trợ về vốn, thương hiệu, thị phần. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông nhằm gia tăng sự nhận diện của cộng đồng đối với sản phẩm, thương hiệu của của các bên và doanh nghiệp, thành viên trong hệ thống của các bên.

Cụ thể, về vấn đề vốn đầu tư phát triển sản xuất, ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Đầu tư Tài Chính Nhà nước TPHCM (HFIC) cho biết, HFIC sẽ bắt tay trực tiếp cùng với Báo Sài Gòn Giải Phóng và Saigon Co.op triển khai xây dựng các gói tài trợ tín dụng trung và dài hạn phù hợp với nhu cầu của và Saigon Co.op, Báo Sài Gòn Giải Phóng và các doanh nghiệp, các đơn vị trong hệ thống của các bên. Đồng thời, HFIC cũng chủ động cử nguồn nhân lực hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc lập dự án đầu tư phát triển sản xuất, dự án mở rộng sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho sản xuất.

HFIC cũng cam kết sẽ ưu tiên áp dụng chính sách hỗ trợ để các bên và các doanh nghiệp, đơn vị trong hệ thống của các bên được vay vốn đầu tư với lãi suất ưu đãi nhất trong phạm vi lĩnh vực cho vay đầu tư và thẩm quyền của HFIC, phù hợp với quy định của pháp luật, quy chế của HFIC.

Bên cạnh đó, HFIC sẽ hỗ trợ giải pháp, tìm kiếm nguồn vốn phù hợp với điều kiện, năng lực, nhu cầu của các bên, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Kết hợp hỗ trợ hồ sơ cho vay cho doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để phát triển/mở rộng sản xuất kinh doanh, tham gia Chương trình bình ổn giá và các Chương trình trọng điểm của Thành phố.

Về phía Báo Sài Gòn Giải Phóng, ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Tổng biên tập phụ trách cho biết thêm, Báo sẽ thiết lập chuyên mục thông tin đa dạng trên nền tảng Nhật báo, Online, Truyền hình Online, Truyền hình… kết hợp với tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm, phóng sự, sự kiện xúc tiến thương mại... để tiếp nhận thông tin từ phía doanh nghiệp, tạo cơ sở để đa dạng hoá giải pháp xây dựng chiến lược truyền thông.

Còn với Saigon Co.op, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc nhấn mạnh, Saigon Co.op sẽ thực hiện rà soát, đánh giá năng lực và chọn lọc danh sách doanh nghiệp Việt hiện đang là đối tác cung cấp hàng hóa cho hệ thống siêu thị. Đây sẽ là cơ sở để Saigon Co.op đề cử doanh nghiệp tham gia chương trình và được hỗ trợ toàn diện về vốn - thương hiệu - thị phần. Cùng với đó, Saigon Co.op cũng sẽ xây dựng các chính sách kích cầu sức mua cho những mặt hàng của những doanh nghiệp này thông qua việc thường xuyên tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, hoạt náo, khuyến mãi, tặng quà, ưu tiên vị trí trưng bày tại siêu thị....

Đặc biệt, Saigon Co.op cũng sẽ kết hợp cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng và HFIC thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến, kết nối doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm tạo cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị phần, tạo cơ sở mở rộng hoạt động sản xuất, từng bước hình thành những doanh nghiệp Việt có quy mô sản xuất lớn và trở thành những doanh nghiệp dẫn dắt.

Trên thực tế, HFIC, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Saigon Co.op là 3 đơn vị đầu ngành phát triển độc lập nhưng đây là lần đầu tiên một đơn vị quản lý vốn, báo chí, và siêu thị đồng lòng bắt tay nhau cùng tạo ra những giải pháp toàn diện nhằm vực dậy những doanh nghiệp bị gia giảm sức cạnh tranh bởi ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Mỗi thành viên của liên minh độc đáo này sẽ phát huy lợi thế hiện có của mình để phối hợp cùng hai thành viên còn lại hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp Việt. Đồng thời, việc hợp tác giữa ba đơn vị cũng là một trong những nét mới để cụ thể hóa, thực hiện chương trình cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/07/2009 của Bộ Chính trị.

Minh Thi

Top