DN Nhật Bản phát triển mạnh các cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam

21/03/2016 11:06 AM

(Chinhphu.vn) - Với dân số trên 90 triệu người, cơ cấu dân số trẻ, Việt Nam được xem là thị trường bán lẻ đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp (DN) bán lẻ Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hayashi Motoo và đoàn DN Nhật Bản tham quan cửa hàng tiện lợi Family Mart. Ảnh: VGP/Lê Anh

Tối 20/3 tại TPHCM, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Hayashi Motoo đã tham quan các cửa hàng tiện lợi Family Mart và Mini Stop.

Tháp tùng Bộ trưởng Hayashi Motoo trong chuyến khảo sát thị trường bán lẻ tại TPHCM có đại diện 4 tập đoàn bán lẻ lớn tại Nhật Bản (Family Mart, Mini Stop, 7 Eleven, Lowson) cùng 16 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất rau củ quả, đồ dùng gia đình, bánh kẹo, các sản phẩm nông nghiệp, thịt bò, thủy sản, văn phòng phẩm và mỹ phẩm.

Bộ trưởng Hayashi Motoo và các DN Nhật Bản đều nhận định, các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản đang và sẽ phát triển nhanh ở Việt Nam được xác định là kênh bán hàng quan trọng để tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước này trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Hiệp định Hợp tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP sẽ mở ra cơ hội cho hàng hóa Nhật Bản vào Việt Nam được miễn hoặc giảm mạnh thuế quan để cạnh tranh hơn, thủ tục hải quan nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam cũng sẽ đơn giản hơn.

Bộ trưởng Hayashi Motoo cho biết các tổ chức như: Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Tổng lãnh sự quán Nhật Bản, các cơ quan tài chính liên quan… sẽ liên kết để hỗ trợ các DN Nhật Bản đưa hàng hóa vào Việt Nam.

Trả lời báo chí về chuyến khảo sát lần này, ông Hirotaka Yasuzumi, Trưởng đại diện Văn phòng JETRO tại TPHCM cho biết, các DN Nhật Bản đến Việt Nam lần này có mục đích chính là khảo sát khả năng mở rộng thêm chuỗi cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam.

Dù Nhật Bản đã có một số tập đoàn bán lẻ mở chuỗi siêu thị và trung tâm thương mại lớn tại Việt Nam, nhưng theo ông Yasuzumi, qua đánh giá của các DN, chuỗi cửa hàng tiện lợi được xem là thích hợp để đưa hàng hóa của Nhật Bản vào kinh doanh. Hàng hóa bán tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi này sẽ có giá trị cao, giá cả phù hợp với nhu cầu mua sắm của nhiều người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, những chuỗi cửa hàng tiện lợi này còn có thể phát triển các dịch vụ khác như dịch vụ tài chính, thanh toán điện tử, cũng như các dịch vụ công cộng xã hội khác.

Đến nay, số lượng cửa hàng tiện lợi của Family Mart và Mini Stop chưa nhiều (khoảng 130 cửa hàng) và dự kiến đến tháng 11 tới hai chuỗi cửa hàng này sẽ đạt khoảng 200 điểm bán. Dự kiến sẽ có khoảng 50 dòng sản phẩm lần đầu tiên đến với thị trường Việt Nam được giới thiệu trong đợt này. Ông Yasuzum, cũng cho biết Family Mart và Mini Stop đều có kế hoạch mở rộng và khả năng sẽ nhân rộng hai hệ thống lên đến cả nghìn cửa hàng.

Bộ trưởng Hayashi Motoo phát biểu khi đến thăm ĐH Công nghệ TPHCM. Ảnh: VGP/Lê Anh

Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh chuyến khảo sát tại các hàng tiện lợi Family Mart và Mini Stop, chiều cùng ngày, Bộ trưởng Hayashi Motoo cùng đoàn cũng đã có chuyến thăm và làm việc với ĐH Công nghệ TPHCM - HUTECH.

Sau khi làm việc với lãnh đạo, Ban Giám hiệu HUTECH cũng như tham quan cơ sở vật chất, các lớp học thuộc chương trình đào tạo Đại học chất lượng cao theo chuẩn Nhật Bản, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã có bài phát biểu trước đông đảo sinh viên và lãnh đạo nhà trường.

Theo Bộ trưởng Hayashi Motoo, trong những năm qua, các ngày hội việc làm của DN Nhật Bản được tổ chức tại HUTECH, cũng như chương trình đào tạo chuẩn Nhật Bản luôn nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản. Chính nguồn nhân lực chất lượng cao đã và đang được đào tạo tại Trường HUTECH sẽ là động lực quan trọng để phát triển quan hệ hợp tác kinh tế giữa DN 2 nước, cũng như phát huy hiệu quả của Hiệp định TTP.

Hiện HUTECH đang đào tạo 18 ngành thuộc chương trình đào tạo Đại học chất lượng cao theo chuẩn Nhật Bản ở các lĩnh vực Kinh tế-Quản trị, Kỹ thuật-Công nghệ, Kiến trúc-Mỹ thuật, Khoa học xã hội-Nhân văn và Ngoại ngữ. Bên cạnh đó, HUTECH và đối tác là các trường đại học hàng đầu của Nhật Bản đã hợp tác nhằm đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu khắt khe của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM và khu vực lân cận.

Lê Anh

Top