Năng suất, chất lượng DN tăng lên 20% khi được tư vấn cải tiến

28/12/2021 6:30 PM

(Chinhphu.vn) - Việc triển khai chương trình tổ chức tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật để cải tiến sản xuất tại 51 doanh nghiệp (DN) Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh giúp năng suất, chất lượng được tăng lên trung bình đạt 20%, nhà xưởng được bố trí lại đảm bảo tính phù hợp, tiết kiệm được diện tích trung bình đạt 34%.

Ngày 28/12, Trung tâm Kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp khu vực phía nam, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) tổ chức lễ tổng kết chương trình “tổ chức tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật để cải tiến sản xuất tại các doanh nghiệp (DN) Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh khu vực phía nam sau gần 3 tháng triển khai.

Năm 2021, Trung tâm Kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp khu vực phía nam (IDCS) phối hợp với chuyên gia tư vấn cải tiến của Công ty điện tử Samsung Việt Nam tổ chức chương trình “Tổ chức tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật để cải tiến sản xuất tại các DN Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT) và sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh khu vực phía nam”.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa IDCS với Hiệp hội Da giày TPHCM, Hiệp hội May thêu đan TPHCM và Hiệp hội Doanh nghiệp Củ Chi về ưu tiên hỗ trợ các thành viên của hiệp hội tham gia các chương trình phát triển CNHT năm 2022. Ảnh: VGP/Lê Anh

Để chuẩn bị số lượng DN phù hợp tham gia chương trình năm 2021, IDCS và các chuyên gia tư vấn Việt Nam đã tiến hành khảo sát 170 DN CNHT tại các tỉnh thành khu vực phía nam. Qua quá trình khảo sát, 51 DN CNHT được lựa chọn tham gia thụ hưởng chương trình đã đồng loạt triển khai từ đầu tháng 10/2021.

Bên cạnh các chương trình hỗ trợ DN đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như chuyên gia tư vấn cải tiến sản xuất, chuyên gia kỹ thuật khuôn mẫu, chuyên gia kỹ thuật phát triển nhà máy thông minh... chương trình hỗ trợ DN xây dựng các tiêu chuẩn như IATF 16949, tiêu chẩn CE, UL... để xuất khẩu hàng hóa.

Được biết, chương trình được tổ chức triển khai dựa trên quy trình tư vấn đã được Samsung áp dụng rất thành công bao gồm: Gặp gỡ lãnh đạo điều hành DN, đánh giá tình hình hoạt động và tình hình kinh doanh của các DN CNHT Việt Nam; khởi động quá trình tư vấn đổi mới sản xuất, quản lý chất lượng và lưu thông hàng hóa thông qua việc duy trì môi trường làm việc (5S3D) và cải tiến năng suất; cải thiện cơ sở sản xuất như chất lượng và lưu thông hàng hoá; tổng kết, đánh giá và đưa phương hướng duy trì và tự cải tiến cho DN thụ hưởng.

Đặc biệt, thông qua chương trình tư vấn tại hiện trường sản xuất, các chuyên gia tư vấn chỉ ra cho DN rất nhiều lãng phí thông qua đề tài nhận dạng, đánh giá 10 loại lãng phí thường gặp trong sản xuất. Điều này mang lại niềm tin vào chương trình cho DN và chính người lao động...

Ông Lương Trần Quỳnh, chuyên gia tư vấn cho biết, môi trường làm việc của doanh nghiệp đã được cải thiện rõ rệt, nền nhà xưởng được sắp xếp gọn gàng sạch sẽ hơn và có các đường kẻ phân chia vạch rõ ràng. Đặc biệt, doanh nghiệp đã xác định được những công đoạn quan trọng cần kiểm tra cũng như các tiêu chuẩn, chất lượng quan trọng cần kiểm tra ở mỗi công đoạn. Từ đó cắt giảm được 7 công đoạn kiểm tra chất lượng và giảm thời gian kiểm tra 30 phút mỗi ngày

Từ thực tế của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Quyết, Tổng giám đốc BKE cho biết: năng suất, hiệu quả và doanh thu của công ty đã cải thiện rất nhiều so với trước khi được tham gia vào chương trình này. Trước cải tiến với 12 công nhân công ty phải tăng ca, làm ngày làm đêm mới sản xuất được 4 chiếc thang máy 1 tháng. Nay cũng từng đó con người, lại không cần tăng ca nhưng số lượng thang máy làm ra tăng gấp 4 lần.

Ông Hoàng Bá Sơn, Quyền Giám đốc ICDS - đơn vị chủ trì triển khai chương trình, cho biết, chương trình này đã đạt được các mục tiêu đề ra. Việc triển khai chương trình tại 51 DN đảm bảo đúng trình tự, nội dung, thời lượng, đặc biệt sự tham gia của các chuyên gia tư vấn đã được đào tạo bài bản trước đây đã mang lại hiệu quả cụ thể cho DN. Năng suất, chất lượng được tăng lên trung bình đạt 20%, nhà xưởng được bố trí lại đảm bảo tính phù hợp, tiết kiệm được diện tích trung bình đạt 34%, môi trường làm việc của người lao động tại doanh nghiệp được cải thiện thông qua triển khai các đề tại về 5S3D, PRO3M mang lại không gian làm việc khoa học, tiện lợi, dễ quan sát, dễ kiểm tra, dễ vận hành”

“Để chương trình được lan tỏa và tạo được sự chủ động tự cải tiến sản xuất trong cộng đồng DN công nghiệp hỗ trợ nói riêng và ngành công nghiệp nói chung cần có sự chung tay của cả cộng đồng DN trong và ngoài nước, của các bộ ngành, đặc biệt sự tham gia phối hợp triển khai của các sở ngành địa phương và các hiệp hội ngành nghề” ông Sơn chia sẻ.

Lê Anh

Top