Ngày đầu hàng quán phục vụ khách tại chỗ: Tuân thủ tốt phòng chống dịch

28/10/2021 9:38 PM

(Chinhphu.vn) - Trong ngày đầu mở cửa trở lại, các quán hàng trên địa bàn TPHCM đều phấn khởi vì được “tái sinh” sau nhiều tháng nghỉ dịch. Tuy nhiên, hoạt động tại các địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống vẫn dè dặt, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Một quán nước vỉa hè tại Quận 1 bắt đầu phục vụ khách tại chỗ sau mấy tháng dừng bán để phòng dịch theo quy định. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Ghi nhận trong ngày 28/10, hầu hết các địa điểm kinh doanh ăn uống (nhà hàng, quán ăn, tiệm cà phê…) trên địa bàn TPHCM đã bắt đầu phục vụ khách tại chỗ. Tuy nhiên, hoạt động tại các quán hàng vẫn khá dè dặt, chưa nhộn nhịp như thời điểm trước dịch.

Nhằm đảm bảo an toàn cho thực khách, các quán hàng chủ động bố trí bàn ghế giãn cách, trang bị dung dịch sát khuẩn và nhắc nhở khách về việc đeo khẩu trang.

Chị Phạm Ngọc Hà, chủ quán cà phê tại Quận 6 cho biết, chị và các nhân viên luôn đeo khẩu trang khi làm việc. Quán cũng tuân thủ quy định, chỉ nhận tối đa hơn 20 khách, tương đương 50% công suất hoạt động. “Tôi nhắc nhân viên bố trí bàn ghế giãn cách 2m, mở cửa thông thoáng, trên lầu thì không bật máy lạnh. Khách đến quán phải đảm bảo điều kiện đã tiêm vaccine hoặc khỏi bệnh dưới 6 tháng”, chị Hà nói.

Nhân viên quán bún lau dọn thường xuyên và chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Trong ngày đầu phục vụ khách tại chỗ, bên cạnh niềm vui, chị Nguyễn Thị Sáo, chủ quán bún trên địa bàn Quận 6 cũng lo lắng vì lượng khách đến quán giảm mạnh so với trước. 

Theo quan sát của phóng viên, ngoài việc dọn dẹp vệ sinh thường xuyên, quán ăn của chị Sáo cũng thu gọn bớt bàn ghế và trang bị dung dịch sát khuẩn để đảm bảo an toàn.

“Hôm nay là ngày đầu tiên tôi đi uống cà phê trở lại, những ngày qua dù vẫn đi làm bình thường nhưng cảm giác không được thoải mái. Đối với các quy định về việc mở cửa dịch vụ ăn uống, tôi hoàn toàn đồng tình vì nên mở theo từng bước, có lộ trình”, anh Huỳnh Khánh Duy (ngụ Quận 10) nói.

Chị Phạm Ngọc Hà, chủ quán cà phê tại Quận 6 chủ động xịt khử khuẩn cho khách hàng trước khi vào quán. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Trước đó, tối 27/10, UBND TPHCM ban hành văn bản cho phép cơ sở kinh doanh ăn uống phục vụ tại chỗ từ ngày 28/10 nhưng phải đảm bảo các điều kiện theo quy định. Cụ thể, hàng quán kinh doanh phải đáp ứng các quy định theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn Thành phố ban hành kèm Quyết định 3677 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp (trừ hệ thống nhà hàng tổ chức tiệc cưới, nhà hàng tại cơ sở lưu trú, cơ sở tham quan phục vụ khách du lịch) thì các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải kết thúc hoạt động trước 21h, không quá 50% công suất và không bán, không sử dụng đồ uống có cồn.

Thành phố cho phép Quận 7 và TP. Thủ Đức được thí điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán, sử dụng đồ uống có cồn. Thời gian thực hiện thí điểm hết ngày 15/11.

Sau thời gian thực hiện thí điểm, Chủ tịch UBND Quận 7 và TP. Thủ Đức đánh giá, rút kinh nghiệm để báo cáo, đề xuất UBND Thành phố có cơ sở tiếp tục triển khai và nhân rộng tại các địa bàn khác.

Nguyễn Kim

Top