Người dân được miễn phí khi gọi đến cổng thông tin 1022

08:58, 29/07/2021

(Chinhphu.vn) - Mục tiêu lớn nhất của Cổng thông tin 1022 là nhằm giúp đỡ, tạo thuận tiện cho người dân khi gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Do đó, các doanh nghiệp viễn thông thống nhất miễn cước gọi đến Tổng đài 1022.

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM vừa ra thông cáo về việc miễn cước viễn thông cho người dân Thành phố khi gọi đến Cổng thông tin 1022.

Cổng thông tin 1022 của TPHCM do Sở Thông tin và Truyền thông triển khai, với sự tham gia của 86 đơn vị và 625 đầu mối xử lý là chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng Thành phố.

Đây là kênh giao tiếp duy nhất giữa Chính quyền Thành phố với người dân để tiếp nhận thông tin phản ánh trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như hạ tầng kỹ thuật đô thị (điện, cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, viễn thông,…), tài nguyên môi trường, trật tự đô thị, tiếng ồn đô thị,…, ý kiến, góp ý, hiến kế của người dân gửi đến Lãnh đạo Thành phố để xây dựng và phát triển TPHCM.

Tuy nhiên, trong thời gian TPHCM triển khai các giải pháp phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, Cổng thông tin 1022 là kênh tiếp nhận và xử lý chính thức các thông tin phản ánh từ người dân đến Chính quyền nhằm kịp thời xử lý nhanh nhất những thông tin phản ánh về các vi phạm, các yêu cầu hỗ trợ người dân trong công cuộc phòng, chống COVID-19 trên địa bàn Thành phố.

Nhờ hoạt động tiếp nhận và giải đáp những vấn đề mà người dân góp ý phản ánh, Cổng thông tin 1022 đã sớm trở thành một cầu nối hai chiều giữa người dân với chính quyền Thành phố. Với khả năng tiếp nhận thông tin nhiều lĩnh vực khác nhau: trật tự xã hội, hạ tầng, giao thông,… và các vấn đề như tiếp nhận phản ánh vi phạm phòng, chống dịch, thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, hay tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho người dân,… đã giúp Cổngthông tin 1022 càng ngày càng nhận được sự quan tâm và hưởng ứng rất lớn của cộng đồng, xã hội.

Nhằm hỗ trợ cho người dân trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp viễn thông di động như VNPT Vinaphone, Mobifone và Viettel đã cùng chung tay với người dân Thành phố, không thực hiện tính cước gọi đến Tổng đài 1022 trên địa bàn từ 0h ngày 28/7/2021.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết, hiện tổng đài 1022 - kênh 2 tiếp nhận thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người khó khăn…, chỉ trong hơn 2 ngày ra mắt có gần 190.000 cuộc. Trung bình một ngày có khoảng 54.000 cuộc gọi.

Thực tế những ngày qua, do có quá nhiều cuộc gọi trong cùng thời điểm nên xảy ra nghẽn mạch, không kết nối được tổng đài viên. Sở và VNPT đã bố trí 120 tổng đài viên trực 24/24 nhưng vẫn không thể nhận hết số cuộc gọi. 

Sở đang phối hợp với Bộ KHCN, Bộ TT&TT  tìm giải pháp công nghệ, kết nối tổng đài quốc gia đễ hỗ trợ và tăng lực lượng để giải quyết việc này. 

Dự kiến trong 1 đến 2 ngày tới, Sở sẽ triển khai callbot có ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ thêm. Cách này sẽ giải quyết được thêm 3600 cuộc/giờ. Hy vọng sẽ cơ bản giải quyết được tình trạng nghẽn mạch. 

Hiện Cổng thông tin 1022 đang tiếp nhận các loại thông tin sau:

- Phản ánh của người dân về các hành vi vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 (gọi 1022 - nhấn phím 0);

- Gửi ý kiến góp ý, hiến kế của người dân gửi đến Thường trực Hội đồng Nhân dân Thành phố để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 (gọi 1022 - nhấn phím 1);

- Kênh tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 (gọi 1022 - nhấn phím 2);

- Kênh tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (gọi 1022 - nhấn phím 3).

Ngọc Tấn