TPHCM phát động Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm 2022

13/06/2022 8:15 AM

(Chinhphu.vn) - Ngày 12/6, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức Lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh với chủ đề "Gia đình xanh cùng hành động".

TPHCM phát động Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm 2022 - Ảnh 1.

Ban tổ chức chương trình cho biết, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh đã thể hiện tính hiệu quả khi thiết lập được thói quen tiêu dùng mới trong xã hội – tiêu dùng có lợi cho môi trường - Ảnh: VGP/Minh Thi

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh là chương trình phát động từ năm 2010 vào tháng 6 hằng năm, được xem là hoạt động môi trường đầu tiên trên hệ thống bán lẻ hiện đại đầu tiên tại Việt Nam mà báo Sài Gòn Giải Phóng và Saigon Co.op là hai đơn vị tiên phong phối hợp thực hiện. Theo đó, mục tiêu chiến dịch mong muốn vận động cộng đồng ưu tiên Tiêu dùng Xanh, tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn cho chất lượng cuộc sống cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Trường, Phó Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng  khẳng định, trải qua 12 năm thực hiện xuyên suốt, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh đã thể hiện tính hiệu quả khi thiết lập được thói quen tiêu dùng mới trong xã hội – tiêu dùng có lợi cho môi trường. Đồng thời, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh cũng kết nối cùng Chiến dịch Giờ Trái Đất tạo thành chuỗi hoạt động môi trường lâu đời nhất tại Việt Nam. Đây cũng là chiến dịch về môi trường độc quyền và có quy mô lớn nhất trên cả nước do báo Sài Gòn Giải Phóng chủ trì, tổ chức thực hiện.  

Lễ sự kiện phát động chiến dịch được tổ chức tại tại siêu thị Co.opmart Đồng Văn Cống, TP. Thủ Đức. Theo đó, cùng với hơn 100 siêu thị và 500 cửa hàng trên cả nước, hàng ngàn các doanh nghiệp sẽ trực tiếp tham gia trưng bày sản phẩm xanh, giải pháp sản xuất xanh. Đây là dịp để giới thiệu về sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn với sức khoẻ người tiêu dùng, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường.

TPHCM phát động Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm 2022 - Ảnh 2.

Những hoạt động thực tiễn từ cộng đồng trong việc ưu tiên Tiêu dùng sản phẩm xanh được truyền thông đến các tỉnh thành trên cả nước nói riêng - Ảnh: VGP/Minh Thi

Đặc biệt, trong dịp này, những sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương cũng được ban tổ chức khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân tham gia trưng bày. Đặc biệt tại sự kiện phát động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh năm 2022, cùng với buổi lễ tổ chức tại TPHCM, Ban tổ chức đã thực hiện kết nối trực tuyến với các đầu cầu siêu thị Co.opmart của các địa phương bao gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Cà Mau, cùng đại diện tình nguyện viên của chiến dịch đang du học tại Phần Lan và Nhật Bản, để đưa đến những hình ảnh chân thực, những hoạt động thực tiễn từ cộng đồng trong việc ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh tại các tỉnh thành trên cả nước nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung.

Trong khuôn khổ sự kiện, Ban tổ chức sẽ thực hiện hoạt động đố vui "Xanh" có thưởng sản phẩm "Xanh"; Hoạt động Shopping Marathon – Gia đình Xanh; Hoạt động "Đổi pin cũ nhận quà Xanh" mà phần thưởng là sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia chiến dịch nhằm kêu gọi người dân ưu tiên sử dụng sản phẩm xanh, tăng cường sử dụng sản phẩm cá nhân tái sử dụng nhiều lần, tập thói quen phân loại rác đúng nơi đúng chỗ…

Song song với hoạt động trực tiếp tại hệ thống siêu thị, Cẩm nang xanh được thực hiện trực tuyến nhằm đa dạng hóa các kênh tương tác của chiến dịch để cập nhật theo xu hướng mới hiện đại: Tiktok, instagram… 

Theo đó, các KOL và tình nguyện viên sẽ tổ chức các hoạt động đánh giá sản phẩm xanh tại các siêu thị Co.op gần nơi mình sinh sống hoặc tại nhà như nấu ăn, đời sống gia đình… trong đó có nhắc đến hoặc chế biến hay sử dụng sáng tạo các nhóm sản phẩm xanh đã mua. Từ đó, hướng đến cùng cộng đồng tham gia sự kiện ngày hội gia đình - ngày hội nấu ăn từ nguyên liệu là sản phẩm xanh của các doanh nghiệp được tổ chức trực tiếp tại hệ thống siêu thị Co.opmart vào ngày 25/6.  

Một trong những dự án không thể thiếu được trong hoạt động xuyên suốt 13 năm của Chiến dịch Tiêu dùng Xanh là Dự án "Vũ điệu hành động xanh". Đây là dự án truyền thông nhằm kết nối tình nguyện viên trên cả nước hòa vào điệu nhảy sống xanh để ghép lại thành clip hoàn thiện theo mô hình bản đồ Việt Nam.

Cụ thể, Saigon Co.op chọn lọc doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí "Xanh"; thực hiện hỗ trợ vị trí trưng bày kết hợp thiết kế hình ảnh trang trí để giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn với sức khoẻ người tiêu dùng, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường.  

Báo SGGP tuyên truyền sản phẩm của doanh nghiệp Xanh, đồng thời, vận động tình nguyện viên trên cả nước thực hiện cuộc thi "Tôi yêu sản phẩm xanh", tập trung giới thiệu về sản phẩm của doanh nghiệp Xanh tham gia chiến dịch.  

Song song với đó, dự án này sẽ được kết hợp triển khai đồng bộ với một số loại hình khác như vận động không sử dụng túi nylon tại siêu thị Co.opmart; tổ chức các chương trình họat náo tại Co.opmart nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm xanh.  

Ngoài ra, nhằm hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung "Mùa mua sắm - Shopping Season 2022" từ nay đến 15/7 do Sở Công Thương TPHCM triển khai, Saigon Co.op thực hiện khuyến mãi lên đến 60% cho các sản phẩm thuộc 5 ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hoá phẩm, đồ dùng và may mặc. 

Minh Thi

Top