Vẫn nóng chuyện hoàn thuế và kiểm tra hàng mẫu

22/04/2016 2:01 PM

(Chinhphu.vn) - Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ngày 21/4, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố về lĩnh vực thuế, hải quan.

Ảnh: VGP/Lê Anh

Về lĩnh vực thuế, các doanh nghiệp (DN) nêu nhiều vướng mắc về cách tính chi phí đầu vào trong sản xuất đối với hàng bị lỗi, cách tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho các chi nhánh của DN khi thực hiện các dịch vụ có thu, việc hoàn thuế GTGT…

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp vẫn bức xúc về hoàn thuế GTGT vì từ quý 4/2015, việc hoàn thuế GTGT không phải do Cục Thuế thành phố quyết định mà phải chuyển ra Tổng cục Thuế. Điều này làm cho thủ tục hoàn thuế phức tạp hơn, thời gian hoàn thuế kéo dài hơn.

Dẫn chứng cho điều này, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ nhiệm hợp tác xã Ba Nhất cho biết, trước kia, cơ quan thuế ở dưới quận làm xong đưa lên Cục thuế thành phố thì 5 ngày sau có tiền, còn bây giờ, đưa ra Tổng cục đến 2 tháng mới có tiền, điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Đại diện công ty TNHH Hòa Thuận chia sẻ: “đối với một lô hàng khi nhập khẩu về chúng tôi phải đóng thuế nhập khẩu qua hải quan điện tử trong ngày, trong khi hồ sơ hoàn thuế của chúng tôi, nếu mà hồ sơ kiểm tra trước, chúng tôi thấy hoàn toàn không vi phạm, mà trên Cục thuế lại cứ chuyển sang bộ phận kiểm tra trước, để rồi từ tháng 12 đến nay cứ phải bổ túc nhiều hồ sơ, giấy tờ mà vẫn chưa được hoàn thuế”.

Ghi nhận các ý kiến từ phía DN, bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế Thành phố cho biết, hiện nay, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để sớm ban hành thông tư hướng dẫn việc quản lý quỹ hoàn thuế GTGT theo hướng có lợi nhất cho DN.

Cũng tại hội nghị, về lĩnh vực hải quan, các DN được cơ quan hải quan giải thích cụ thể về vấn đề thuế ưu đãi cho nhập khẩu máy móc, thiết bị thuộc lĩnh vực nông nghiệp sạch và công nghệ sạch; hóa đơn đầu vào được khấu trừ, hoàn thuế GTGT đối với hàng xuất khẩu; cách ghi mã số thuế trên hóa đơn nhập hàng nguyên phụ liệu đầu vào...

Một vấn đề “nóng” được các DN phản ánh đó là việc phải chi trả phí rất cao cũng như thời quan thông quan cho một lô hàng mẫu kéo dài.

Theo chia sẻ của một DN, khi nhập về lô hàng mẫu từ Hồng Kông (Trung Quốc) gồm hơn 10kg bánh quy các loại qua đường phát chuyển nhanh, thấy 2 tuần mà bánh chưa về tới nơi, hỏi ra mới biết, lô hàng cần phải lấy mẫu để kiểm tra chuyên ngành. Đồng thời DN cũng cho biết, chi phí để kiểm tra là hơn 1 triệu đồng. Trong khi giá trị của hai kiện hàng mẫu cũng chỉ có hơn 1 triệu đồng.

Chia sẻ những bức xúc cùng DN, ông Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Thành phố cho biết, hiện nay, hàng chuyển phát nhanh ví dụ như hàng mẫu, quà biếu cho cá nhân như bánh sinh nhật… là một chuyện rất bình thường trong thông quan, hàng ngày có khoảng 200 tờ khai liên quan tới hàng quà biếu.

Để đơn gian hóa các thủ tục trong thông quan với loại hàng hóa là quà biếu hay mẫu hàng, cơ quan hải quan đã miễn thủ tục kiểm tra. Hải quan Thành phố cũng đề nghị nhiều lần với các cơ quan về y tế công cộng, hàng hóa dưới 2 triệu thì xét miễn thuế và cả những thủ tục thông quan. Tuy nhiên đến nay loại hàng hóa này vẫn phải kiểm tra chuyên ngành. Hiện Hải quan Thành phố cũng đã kiến nghị  lên Tổng cục Hải quan và Bộ y tế về vấn đề này.

Lê Anh

Top