Banking Vietnam 2017: Tài chính toàn diện cho mọi đối tượng
(Chinhphu.vn) - Được biết đến như sự kiện công nghệ lớn nhất của ngành ngân hàng hằng năm, Banking Vietnam năm nay chủ yếu tập trung cho tiêu điểm lớn nhất là làm sao đưa dịch vụ tài chính phù hợp và thuận tiện đến mọi thành viên trong xã hội, hay còn gọi là khái niệm tài chính toàn diện.
![]() |
Tài chính toàn diện là việc cung cấp dịch vụ tài chính phù hợp và thuận tiện, đặc biệt đối với người có thu nhập thấp và dễ bị tổn thương nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận tài chính, góp phần tạo cơ hội sinh kế, luân chuyển dòng vốn đầu tư và tiết kiệm trong xã hội, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ảnh minh họa |
Vì vậy, trong 2 ngày 18 và 19/5, đây là nơi diễn ra các phiên hội thảo để lãnh đạo các ngân hàng, chuyên gia tài chính, giới công nghệ trong và ngoài nước cùng trao đổi về các giải pháp, chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng trên cơ sở ứng dụng các tiến bộ về công nghệ, thông tin và truyền thông.
Đã có rất nhiều quan điểm về các cơ hội và thách thức mà công nghệ số đã được thảo luận để cùng vạch ra định hướng thúc đẩy chủ trương tài chính toàn diện cho ngành ngân hàng trong thời kỳ mới.
Trong đó, chủ đề của phiên chuyên đề 1 là “tăng cường bảo mật dữ liệu, nâng cao uy tín ngân hàng và bảo vệ lợi ích khách hàng”. Đây cũng được xem là một trong những phiên thảo luận nóng bỏng trước bối cảnh mã độc Wanna Cry đang tấn công không ít các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.
Cũng tại phiên thảo luận này, hàng loạt ứng dụng công nghệ số cho ngành ngân hàng đã được giới thiệu, điển hình như “ứng dụng giải pháp nhận dạng và hệ thống quản lý truy cập trong bảo mật giao dịch ngân hàng trực tuyến”, “ứng dụng công nghệ blockchain trong nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng”, hay “các giải pháp bảo mật dữ liệu cho ngân hàng di động”…
Riêng phiên chuyên đề 2 gồm các nội dung về phát triển ngân hàng số và dịch vụ tài chính tại các ngân hàng thương mại, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt với một số giải pháp cụ thể như: ví di động, trung tâm chăm sóc khách hàng ảo…
Ngay bên lề Hội nghị Banking Vietnam năm nay, những hoạt động triển lãm của các nhà cho vay nhằm quảng bá cho dịch vụ ngân hàng số cũng diễn ra hết sức nhộn nhịp.
Người tham dự Hội nghị không chỉ được tìm hiểu mà còn trực tiếp trải nghiệm nhiều sản phẩm, dịch vụ thú vị trên nền tảng công nghệ số ở 28 gian hàng của các ngân hàng thương mại, cũng như các tập đoàn, công ty công nghệ trong và ngoài nước.
Việt Nam hiện mới chỉ có khoảng 31% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Tỷ lệ này thậm chí còn thấp hơn nữa ở khu vực nông thôn (27%). Mạng lưới các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng hầu hết chỉ tập trung tại các đô thị phát triển. Còn ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa thì còn rất hạn chế.
Đây là bức tranh cho thấy thực tế về khả năng tiếp cận dịch vụ và cung cấp các dịch vụ tài chính đến mọi thành viên xã hội rõ ràng vẫn còn là một câu hỏi lớn.
Tuy nhiên, theo Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Kim Anh, dù không phải là một mục tiêu dễ dàng đạt được, nhưng kinh nghiệm từ rất nhiều quốc gia đã cho thấy, với sự hỗ trợ của công nghệ số (internet banking, mobile banking, công nghệ giao tiếp trường gần NFC) và tiến bộ của nhiều ngành công nghệ khác, trong đó có công nghệ sinh trắc học thì ngay cả các nước đang phát triển, nước nghèo cũng có thể đạt được những thành tựu mang tính đột phá về tài chính toàn diện.
Tất nhiên, sự phát triển của ngân hàng số cũng đi kèm không ít thách thức như các vụ tấn công an ninh mạng vào các tổ chức tài chính, ngân hàng ngày càng phức tạp, phát tán virus mã độc qua các ứng dụng, nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu khách hàng, giao dịch gian lận, lừa đảo trực tuyến…
Trước đó, tại Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC 2017 hồi tháng 2 năm nay tại Nha Trang, phiên thảo luận với chủ đề “Tài chính toàn diện trong việc hỗ trợ phát triển bền vững nông nghiệp nông thôn” cũng đã nhận được sự quan tâm của nhiều nền kinh tế thành viên APEC.
Phương Hiền