Công bố đặc điểm nhận diện shipper được phép đi giao hàng

16:19, 28/07/2021

(Chinhphu.vn) - Sở Công Thương TPHCM vừa có văn bản gửi các ban ngành Thành phố về một số đặc điểm nhận diện nhân viên giao hàng (shipper) và lực lượng cung cấp suất ăn cho các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ công tác phòng chống dịch.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ lưu thông của shipper tại điểm chốt trên đường Điện Biên Phủ, Quận 1. Ảnh: VGP/Lê Anh

Theo đó, đối với nhân viên giao hàng (shipper) của các đơn vị có thực hiện quản lý bằng ứng dụng công nghệ, nhận diện thông thường là đồng phục, thùng hàng, nón bảo hiểm, logo doanh nghiệp, giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang giao nhận.

Với thẻ nhân viên, phải có bảng tên thẻ cứng có hình nhân viên và xác nhận của công ty cho từng shipper; Ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR Code hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper, phương tiện, địa chỉ công ty, nơi cư trú của shipper giao hàng, người đặt hàng, lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu…

Đối với shipper của các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ như: Nhân viên giao hàng của các siêu thị, cửa hàng thực phẩm… có đặc điểm nhận dạng là thẻ đeo cứng có hình nhân viên và giấy xác nhận của đơn vị doanh nghiệp cho từng nhân viên. Nhận diện thông qua tra cứu, xác thực thông tin trên banner "Tra cứu THÔNG TIN SHIPPER" từ Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương Thành phố, tương tự như với shipper công nghệ.

Đối với nhân viên của các đơn vị cung cấp suất ăn cho các cơ sở điều trị cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch sẽ nhận diện qua thẻ cứng có hình của nhân viên (có đóng dấu xác nhận của đơn vị cung cấp suất ăn); giấy xác nhận giấy thông hành do đơn vị cung cấp suất ăn cấp cho từng nhân viên; giấy xác nhận của Sở Công Thương đối với đơn vị cung cấp suất ăn này.

Lãnh đạo Sở Công Thương TPHCM cho biết, tùy theo tình hình thực tế sẽ tiếp tục thẩm định và công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở danh sách các shipper của các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper, nhân viên các đơn vị cung cấp suất ăn cho các cơ sở y tế.

Được biết, từ ngày 26/7, các sàn thương mại điện tử, công ty công nghệ... đã nắm được thông tin hướng dẫn của UBND TPHCM về các yêu cầu dành cho người giao hàng (shipper) để được lưu thông trong thời gian hiện nay. Các đơn vị này đang làm việc chặt chẽ với cơ quan chức năng để có phương án hoạt động theo hướng đảm bảo tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, đồng thời đáp ứng được nhu cầu giao nhận hàng thiết yếu.

Theo Sở Công Thương TPHCM, trong 2 ngày 26 và 27/7, Sở đã cấp nhận diện cho khoảng 65.000 shipper.

Lê Anh