Hàng bình ổn chiếm trên 25% thị phần ở TPHCM

13:14, 13/04/2021

(Chinhphu.vn) - TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường (BOTT) năm 2021. Tùy mỗi nhóm hàng, hàng BOTT sẽ chiếm khoảng 25%-50% thị phần.

Ảnh: VGP/Lê Anh

Về giá hàng BOTT, các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu bảo đảm thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm đăng ký giá ít nhất từ 5%-10%.

Năm nay, TPHCM tiếp tục triển khai thực hiện 4 chương trình BOTT gắn với nhóm mặt hàng gồm: các mặt hàng phục vụ người dân phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, 10 mặt hàng lương thực/thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng và các mặt hàng sữa.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến khó lường, Thành phố yêu cầu các doanh nghiệp tham gia chương trình BOTT xây dựng phương án cung ứng trong các giai đoạn ứng phó khẩn cấp phòng chống dịch với sản lượng dự trữ, cung ứng ra thị trường tăng khoảng 15-20% so với tháng thường.

Theo kế hoạch, từ tháng 4/2021 đến hết tháng 3/2022, có 35 doanh nghiệp tham gia bình ổn mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu được giao cung ứng ra thị trường; 10 doanh nghiệp được giao thực hiện các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng như bộ đồng phục học sinh, quyển tập, cặp, ba-lô, túi xách; giày dép; 3 doanh nghiệp được giao chuẩn bị, cung ứng sữa.

Riêng với mặt hàng phục vụ phòng phòng chống dịch được bổ sung vào chương trình từ năm 2020, có 6 doanh nghiệp được giao chuẩn bị, cung ứng gần 66 triệu khẩu trang và hơn 4,5 triệu chai nước rửa tay kháng khuẩn trong 3 tháng.

Tất cả doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ được kết nối với các tổ chức tín dụng tham gia chương trình với lãi suất dài hạn từ 6,5-11,3%/năm và ngắn hạn là 4,5%/năm để đầu tư chăn nuôi, sản xuất, đổi mới công nghệ và phát triển hệ thống phân phối, dự trữ nguồn hàng…

Lê Anh