Tai nạn giao thông tăng trên cả 3 mặt

04/08/2016 11:18 AM

(Chinhphu.vn) - Trong 6 tháng đầu năm 2016, tình hình an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông đã tăng trên cả 3 mặt (về số vụ, số người chết và người bị thương). Tăng hơn 59.000 học sinh trong năm học mới

Ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó Ban ATGT TPHCM cho biết mỗi năm TPHCM có cả trăm người đi bộ chết vì bị xe đâm. Ảnh VGP/Phan Hoàng

Thông tin trên được ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó Ban ATGT TPHCM cho biết trong trong buổi thảo luận tại Kỳ họp thứ 2 của HĐND TP khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 chiều 3/8.

Theo ông Tường, gần chục năm trở lại đây, TPHCM là một trong số ít địa phương trên cả nước liên tiếp kéo giảm được tai nạn giao thông. Tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm 2016, tình hình có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố tăng cả về số vụ, số người chết và người bị thương.

“Đánh giá về tai nạn giao thông có 5 mức độ: va chạm, ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Nếu lấy từ mức độ ít nghiêm trọng trở lên thì tai nạn giao thông tại Thành phố tăng cả 3 mặt”, ông Tường nói.

Cũng theo ông Tường, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn nhưng phần lớn là do ý thức kém của người tham gia giao thông và một phần do công tác chỉ đạo tại lĩnh vực này chưa thực sự quyết liệt. Bên cạnh đó, số lượng phương tiện giao thông tăng cao cũng khiến tai nạn giao thông diễn biến phức tạp.

Thống kê cho thấy, trước đây, bình quân mỗi ngày Thành phố có thêm 1.000 xe máy và 100 xe ô tô. Tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm, số ô tô như đầu kéo, xe tải bình quân tăng đến 180 chiếc một ngày, có thời điểm lên đến 250 chiếc.

Số phương tiện tăng nhanh nhưng lực lượng tài xế không đủ đáp ứng, có doanh nghiệp đầu tư 50 xe đầu kéo nhưng chỉ có 35 tài xế nên xảy ra tình trạng một tài xế thường xuyên phải làm việc tăng cường, không có thời gian nghỉ ngơi. “Nhiều tài xế thậm chí còn ngủ gục ngay khi đang điều khiển phương tiện nên khó tránh khỏi tai nạn”, ông Tường cho hay.

Một vấn đề nữa cần phải lưu ý là phần lớn số vụ tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm xảy ra ở các quận huyện vùng ven và trên tuyến đường cửa ngõ chính dẫn vào trung tâm thành phố. Đối tượng gây tai nạn, hoặc bị tai nạn có đến 60% là người dân ở các địa phương khác đến TPHCM.

Để kéo giảm TNGT, trong thời gian tới Ban ATGT TPHCM cho rằng Thành phố cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Riêng các tuyến đường cửa ngõ, cần đặt thêm các màn hình lớn phát các khẩu hiệu tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, Thành phố cần tăng cường đầu tư, trang bị thêm phương tiện cho các lực lượng chuyên trách nhằm đảm bảo công tác tuần tra, kiểm soát việc chấp hành luật giao thông. Đặc biệt trong thời gian tới, phải quyết liệt hơn nữa trong việc chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ.

“Vỉa hè bị lấn chiếm, người đi bộ phải đi xuống lòng đường, hoặc có cầu đi bộ nhưng vẫn băng qua đường, đó là nguyên nhân mỗi năm ở TPHCM có cả trăm người đi bộ bị xe đâm mất mạng”, ông Tường nói.

Thống kê tại TPHCM cho thấy, trong 6 tháng đầu năm thành phố xảy ra hơn 1.700 vụ tai nạn giao thông (tăng 31 vụ), làm chết 376 người (tăng 25 nạn nhân so cùng kỳ), 1.400 người bị thương.

Phan Hoàng

Top