“Đường cao hơn nhà”: Sở GTVT TPHCM nói gì?
(Chinhphu.vn) - Theo Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cơ quan chức năng đang tổ chức khảo sát và sẽ khẩn trương có biện pháp khắc phục tình trạng “đường cao hơn nhà”. Hướng xử lý sẽ phải hài hòa, phù hợp, vừa đảm bảo chống ngập, vừa tạo thuận lợi cho người dân sinh sống.
![]() |
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh VGP/Phan Hoàng |
Ngày 8/6, tại buổi làm việc ở huyện Nhà Bè, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng yêu cầu Sở GTVT Thành phố làm rõ vì sao để xảy ra tình trạng một số tuyến đường được “đôn” cao hơn nhà dân… cả mét.
Bí thư Đinh La Thăng cho biết, gần đây báo chí phản ánh nhiều về tình trạng một số tuyến đường tại Thành phố được “đôn” cao hơn, hoặc thấp hơn nhiều so với nhà dân. Ông Đinh La Thăng yêu cầu đại diện Sở GTVT Thành phố làm rõ nguyên nhân và trình bày giải pháp khắc phục để người dân được biết.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, tuyến đường “cao hơn nhà” mà báo chí phản ánh gần đây cụ thể là đường Kinh Dương Vương (đoạn qua quận Bình Tân). Đây là tuyến đường nhiều năm qua thường xuyên bị ngập do triều cường hoặc mỗi khi mưa lớn.
Để giải quyết tình trạng ngập nước tại khu vực, vừa qua, Thành phố đã thực hiện dự án nâng cấp và xử lý hệ thống cống ở tuyến đường Kinh Dương Vương. Việc tiến hành nâng cấp đường lên đạt cao độ 1,68m đã được tính toán vì đây là đỉnh triều cao nhất tại khu vực này.
Tuy nhiên, do hầu hết cốt nền nhà dân dọc tuyến đường Kinh Dương Vương chỉ đạt cao độ dưới 1m nên dẫn đến tình trạng đường cao hơn nhà, gây khó khăn cho người dân trong sinh hoạt.
Trước tình trạng nêu trên, UBND Thành phố đã có chỉ đạo, các đơn vị chức năng Thành phố đang tổ chức khảo sát và sẽ sớm có biện pháp xử lý hài hòa, phù hợp, vừa đảm bảo chống ngập, vừa tạo thuận lợi cho người dân sinh sống dọc tuyến đường Kinh Dương Vương.
Giám đốc Sở GTVT TPHCM thông tin thêm, bên cạnh tình trạng đường cao hơn nhà, Thành phố còn có một số tuyến đường thấp hơn khá nhiều so với nhà dân, đơn cử như đường Hồng Hà và đường Phạm Văn Đồng đoạn qua công viên Gia Định đến đường Trường Sơn.
Đây là tuyến đường thuộc dự án Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài đã được bàn giao từ năm 2005 nhưng đến tận tháng 8/2016 mới hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng. Sở dĩ nhà dân cao hơn mặt đường là do trong quá trình thi công, chủ đầu tư dự án thiếu cung cấp thông tin, để người dân xây nhà quá cao so với thiết kế mặt đường.
Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT đã tổ chức kiểm tra và đã xác định hướng khắc phục. Theo đó, trước mắt sẽ tập trung làm vỉa hè để đảm bảo sự đi lại thuận tiện cho dân. Riêng một số đoạn sẽ làm bậc thang, hoặc làm đường gom từ 5 đến 7 hộ để kết nối từ nhà dân xuống mặt đường.
Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo Sở GTVT Thành phố tập trung đôn đốc khắc phục tình trạng đường cao hơn, hoặc thấp hơn nhà dân. Lãnh đạo Thành ủy TPHCM cũng lưu ý trong quá trình thực hiện Sở GTVT phải công khai thông tin để người dân biết, yên tâm sinh sống.
Phan Hoàng