529 DN đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao 2024

07/03/2024 1:01 PM

(Chinhphu.vn) - Bên cạnh việc phải luôn duy trì sản phẩm chất lượng tốt, các doanh nghiệp Việt cần quan tâm hơn việc tiếp thị và bán hàng bằng các công cụ và công nghệ mới hiệu quả hơn khi mà người tiêu dùng hiện nay sử dụng các nền tảng mạng xã hội ngày một nhiều.

529 DN đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao 2024- Ảnh 1.

Họp báo công bố danh sách 529 DN đạt chứng nhận HVNCLC do NTD bình chọn năm 2024 - Ảnh: VGP/Anh Lê

Ngày 7/3, tại TPHCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) đã tổ chức buổi họp báo công bố danh sách 529 DN đạt chứng nhận HVNCLC do người tiêu dùng (NTD) bình chọn năm 2024.

Để chọn ra được 529 DN chính thức đạt chứng nhận, Hội DN HVNCLC đã tiến hành một quy trình điều tra, khảo sát nghiêm ngặt từ nhiều tháng trước.

Song song với cuộc khảo sát trực tiếp người tiêu dùng và nhà bán lẻ tại 4 thành phố trực thuộc trung ương, trung tâm kinh tế vùng, là: Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ, Hội còn tổ chức khảo sát trực tuyến (online) trên phạm vi toàn quốc, với sự tham gia của NTD ở tất cả 63 tỉnh/thành. Kết quả ghi nhận hơn 70.000 lượt bình chọn bằng cả 2 hình thức cho các doanh nghiệp.

Thông tin từ cuộc khảo sát NTD bình chọn HVNCLC 2024 cho thấy, nhóm DN mới đạt tỷ lệ bầu chọn lần đầu (mới nổi) là các DN có nỗ lực mang tính đột phá trong hoạt động phân phối với sự gia tăng độ phủ khá tốt tại các hệ thống phân phối.

Xu hướng tiêu dùng xanh lên ngôi

Ông Nguyễn Văn Phượng, phụ trách chương trình khảo sát bình chọn HVNCLC năm 2024, cho biết, kết quả khảo sát từ chương trình cho thấy, NTD không chỉ coi trọng các yếu tố chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe. Xu hướng lựa chọn sản phẩm "xanh" và "sạch" thân thiện môi trường hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu.

Theo đó, có 69% NTD chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng. 45% chọn sản phẩm truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình sản xuất hữu cơ (có chứng nhận organic) có tỉ lệ người chọn mua là 25%.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt là cửa hàng chuyên/cửa hàng tạp phẩm/đại lý trong việc cung ứng hầu hết các loại sản phẩm tiêu dùng do những hấp lực về chất lượng, giá cả, đặc biệt là sự thuận tiện hay sự thân thiện của người bán.

529 DN đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao 2024- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Phượng, phụ trách chương trình khảo sát bình chọn HVNCLC năm 2024 - Ảnh: VGP/Anh Lê

Các kênh GT ( phân phối truyền thống) đã ngày càng thích ứng linh hoạt các phương thức bán hàng mới, ngày càng chuyên nghiệp như cho phép đặt hàng qua zalo, thanh toán (không dùng tiền mặt) qua ví điện tử hay chuyển khoản qua ngân hàng,..

Tiếp thị và bán hàng bằng các công cụ và công nghệ mới hiệu quả hơn

Ông Nguyễn Văn Phượng cho biết, cùng với đó, thói quen mua sắm online được hình thành từ khi đại dịch COVID 19 bùng phát, đến nay không chỉ được duy trì mà tiếp tục gia tăng. Hầu hết các sản phẩm đều mua bán online, trong đó các sản phẩm may thêu, mỹ phẩm, điện tử chiếm tới 30% khách mua.

Mặt khác, thời gian gần đây các kênh bán hàng online đã thích ứng và khai thác tốt nhu cầu mua sắm kết hợp giải trí của NTD với các hình thức live-stream bán hàng, tiêu biểu như Tiktok shop, được xem là hình thức buy-entertainment trên nền tảng kỹ thuật số. Xu hướng này sẽ tiếp tục "nở rộ" trong thời gian tới với sự đầu tư đa kênh, đa nội dung của những người bán hàng live-stream.

Theo đánh giá của Hội DN HVNCLC, kết quả khảo sát về mức độ mua sắm của NTD năm 2024 so với năm 2023 cho thấy có tín hiệu lạc quan hơn, nhưng mức gia tăng không đáng kể. Chỉ khoảng gần 1/3 số NTD được khảo sát (30%) cho biết mức chi tiêu mua sắm năm 2024 sẽ tăng hơn chút ít so với năm 2023, trong khi 30% NTD cho biết không thay đổi mức mua sắm so với năm 2023. Do đó, dự báo 6 tháng đầu năm 2024 vẫn là chặng đường khó khăn đối với doanh nghiệp về bài toán trong việc thâm nhập, chinh phục NTD, mở rộng thị trường.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết, trong khi sức mua hồi phục yếu, cạnh tranh ngày càng gay gắt, hơn lúc nào hết các DN HVNCLC bên cạnh việc phải luôn duy trì sản phẩm chất lượng tốt, tính toán lại về chiến lược và mô hình kinh doanh; cần quan tâm hơn việc tiếp thị và bán hàng bằng các công cụ và công nghệ mới hiệu quả hơn khi mà người tiêu dùng hiện nay sử dụng các nền tảng mạng xã hội ngày một nhiều. "Thay đổi cách tiếp cận trong việc bán hàng cũng là cơ hội để hàng Việt có thể xuất khẩu sang những thị trường lớn tỷ dân", bà Vũ Kim Hạnh nói.

Anh Lê

Top