70.000 phụ nữ ĐBSCL lấy chồng nước ngoài

29/07/2019 4:19 PM

(Chinhphu.vn) - Trong 10 năm (từ 2008 đến năm 2018), khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có khoảng 70.000 phụ nữ lấy chồng nước ngoài.

Một phụ nữ ở cù lao Tân Lộc (Thốt Nốt, Cần Thơ) có cuộc sống tốt với chồng và con nước ngoài. Ảnh: SGGP

Thống kê của Bộ Công an cho biết, từ năm 2008 đến nay, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 18.000 công dân kết hôn với người nước ngoài. Trong đó, 72% là nữ, chủ yếu kết hôn với người Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ, hàn Quốc…

Cũng theo thống kê nói trên, 78% số phụ nữ kết hôn với người nước ngoài là có hoàn cảnh gia đình nghèo khó, trình độ học vấn thấp và thất nghiệp, sống tại TPHCM và các tỉnh ĐBSCL. Riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trong 10 năm, có tới 70.000 phụ nữ lấy chồng người nước ngoài.

Đáng chú ý, các cuộc hôn nhân thông qua môi giới và gần đây là hôn nhân du lịch được xếp đặt ngày càng nhiều để tránh việc đăng ký kết hôn.

Theo Bộ Bình đẳng Giới và Gia đình Hàn Quốc, độ tuổi trung bình của các chú rể Hàn Quốc lấy cô dâu người nước ngoài là 43,6%, trong khi đó độ tuổi trung bình của các cô dâu nước ngoài lấy chống Hàn Quốc là 25,2. Các cặp đôi này có điểm chung là đều có trình độ thấp, hơn 50% mới tốt nghiệp THPT, hơn 30% tốt nghiệp THCS.

Tuy nhiên, phần lớn các cô dâu đều cố gắng học tiếng bản xứ, học văn hóa, lối sống để hòa nhập, song một số gặp khó khăn do bạo hành gia đình, li dị… Hiện các Chính phủ Đài Loan, Hàn Quốc đều có những nỗ lực nhất định để hỗ trợ các cô dâu ngoại hòa nhập.

Ngọc Tấn

Top