Ban hành kế hoạch tinh giản biên chế công chức hành chính

15/04/2023 9:38 AM

(Chinhphu.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện tinh giản biên chế công chức hành chính và giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2023-2026 trên địa bàn.

UBND TPHCM ban hành kế hoạch về tinh giản biên chế công chức hành chính - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Mục đích của kế hoạch này là phấn đấu giai đoạn 2023 - 2026, giảm ít nhất 5% biên chế công chức hành chính và giảm ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Kết quả thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm của tập thể, cá nhân người đứng đầu cơ quan, đơn vị, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

Theo đó, UBND Thành phố đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức, chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục thực hiện việc rà soát, kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đảm bảo hoạt động có hiệu quả.

Đồng thời, rà soát, đề xuất phương án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc hoạt động không hiệu quả, không đảm bảo tiêu chí, điều kiện thành lập... theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, không thành lập mới các cơ quan, tổ chức hành chính không có trong quy định hoặc chưa cần thiết, trường hợp phải thành lập mới thì các cơ quan, đơn vị tự cân đối biên chế công chức để bố trí.

Về việc xây dựng vị trí việc làm, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, UBND Thành phố đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức, chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát, hoàn thiện việc xây dựng, phê duyệt hoặc trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án vị trí việc làm theo quy định nhằm chuẩn hóa, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của từng cơ quan, đơn vị theo vị trí việc làm.

Đồng thời, rà soát trình độ đào tạo, năng lực của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý để ban hành kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ chung của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Về thực hiện chính sách tinh giản biên chế, UBND Thành phố đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức, chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát các đối tượng, lập danh sách và dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế cho từng đối tượng để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Định kỳ 02 lần/ năm (kỳ 01 trước ngày 01 tháng 6 hằng năm; kỷ 02 trước ngày 15 tháng 12 hằng năm), tổng hợp kết quả thực hiện tinh giản biên chế, bao gồm danh sách đối tượng tinh giản biên chế và kinh phí thực hiện tinh giản biên chế gửi Sở Nội vụ tổng hợp trình UBND Thành phố gửi Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính kiểm tra theo quy định.

Định kỳ vào ngày 15 tháng 01 hằng năm, tổng hợp kết quả đánh giá tình hình thực hiện tinh giản biên chế của cơ quan, đơn vị, địa phương mình gửi Sở Nội vụ tổng hợp trình UBND Thành phố gửi Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức, chủ tịch UBND các quận, huyện phối hợp với Bảo hiểm xã hội cùng cấp giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng thực hiện tinh giản biên chế theo quy định.

Thanh toán chế độ, chính sách cho các đối tượng tinh giản biên chế và thực hiện quyết toán kinh phí chi trả trợ cấp cho các đối tượng tinh giản biên chế thuộc cơ quan, đơn vị.

Chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, đơn vị, địa phương được giao quản lý theo thẩm quyền. Trưởng hợp tổng hợp sai đối tượng chính sách tinh giản biên chế thì xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Vũ Phong

Top