Bảo hiểm xã hội đối thoại với doanh nghiệp

21/07/2017 3:08 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 21/7 , Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM với các doanh nghiệp trên địa bàn.

Ảnh: VGP/Lê Anh

Tại hội nghị, nhiều câu hỏi, phản ánh của doanh nghiệp liên quan tới chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động, bảo hiểm thất nghiệp, thủ tục đăng ký bảo hiểm cho doanh nghiệp... Ngoài ra, BHXH TPHCM cũng phổ biến các nội dung cơ bản của Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi; Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi và các quy định pháp luật khác liên quan.

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp đề nghị BHXH TPHCM cho biết cách áp dụng hợp đồng lao động đối với các đối tượng làm việc từ 1 đến 2 tháng và việc đóng bảo hiểm cho các đối tượng này khi Luật Bảo hiểm sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ đầu năm 2018.

Một số doanh nghiệp hỏi về nghĩa vụ thực hiện chế độ BHXH đối với trường hợp người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam, có giấy phép lao động.

Trả lời những thắc mắc trên, ông Nguyễn Quốc Thanh, Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH thành phố cho biết, căn cứ Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn dưới Luật, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Luật BHXH cũng áp dụng cả đối với trường hợp HĐLĐ được ký kết giữa đơn vị với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi; Người làm việc HĐLĐ có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng (thực hiện từ 01/01/2018).

Theo ông Nguyễn Quốc Thanh, thực hiện quy định trên, kể từ ngày 01/01/2018 các doanh nghiệp ký HĐLĐ, hợp đồng thử việc hay các loại hợp đồng khác có tính chất tương tự HĐLĐ mà thời hạn từ 01 tháng trở lên thì thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc. Căn cứ Luật BHYT và Luật Việc làm thì người làm việc HĐLĐ có thời hạn dưới 3 tháng không thuộc đối tượng tham gia BHYT và BHTN.

Đối với lao động là người nước ngoài, căn cứ khoản 2 điều 2 Luật BHXH, thì người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Chính phủ. Mức tiền lương đóng BHXH cho đối tượng này tương tự như người lao động Việt Nam. Bên cạnh đó, căn cứ Luật Việc làm thì người nước ngoài không thuộc đối tượng tham gia Bảo hiểm tự nguyện.

Về mức lương tham gia BHXH của người lao động, đại diện BHXH Thành phố cho biết, tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH từ 01/01/2018 sẽ gồm: mức lương ghi trong HĐLĐ; Phụ cấp lương: phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự; các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong HĐLĐ và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

Tuy nhiên, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm: Tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật, trợ cấp khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong HĐLĐ.

Từ những quy định trên, đại diện BHXH thành phố đề nghị các doanh nghiệp đối chiếu, xây dựng tên các loại phụ cấp và các khoản phúc lợi phù hợp để làm căn cứ giao kết HĐLĐ và đóng BHXH cho người lao động.

Lê Anh

Top