Bến xe Miền Đông mới chính thức đi vào hoạt động
(Chinhphu.vn) - Bến xe Miền Đông mới dự kiến phục vụ hơn 7 triệu lượt khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc mỗi năm, ước tính mỗi ngày phục vụ khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến.
BXMĐ mới chính thức đi vào hoạt động giai đoạn 1. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim |
Sáng 10/10, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO) phối hợp với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM tổ chức Lễ khai trương Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới tại Quận 9.
Sau gần 4 năm thi công, BXMĐ mới chính thức đưa vào họat động giai đoạn 1. Trước mắt tổ chức 22 tuyến xe khách đi các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở ra Bắc có cự ly tuyến 1.100 km trở lên.
BXMĐ mới là một quần thể phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16ha nằm trên địa phận phường Long Bình, Quận 9 và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, trong đó phần diện tích thuộc TPHCM là 12.3 ha và 3.7 ha diện tích còn lại thuộc tỉnh Bình Dương.
Người dân tham quan xem mô hình BXMĐ mới. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim |
Bến xe gồm các hạng mục công trình như nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải. Trong đó, nhà ga trung tâm có 4 tầng trên mặt đất và 2 tầng hầm, diện tích sàn xây dựng khoảng 49.680 m2, bao gồm các nhà ga hành khách, văn phòng làm việc, các dịch vụ hỗ trợ hành khách…
Bãi đón trả khách và đậu xe liên tỉnh gồm tầng trệt và hầm 1. Trong đó, tầng trệt có bãi đón khách và bãi đậu xe chờ tài với diện tích sàn 30.054,5m2, dự kiến khoảng 70 chỗ đón khách và 190 chỗ đậu xe chờ tài. Còn hầm 1 là khu vực trả khách với diện tích sàn 15.680m2, dự kiến bố trí khoảng 140 chỗ đậu xe trả khách.
Ngoài ra, bến xe còn thiết kế trạm xử lý nước thải và bãi rác; đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật toàn khu; hệ thống thoát nước mưa, nước thải, cấp nước; hệ thống cấp điện, thông tin liên lạc, cây xanh, chiếu sáng…
Quầy bán vé tại BXMĐ mới. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim |
Ngoài chức năng cung cấp dịch vụ vận tải, bến xe mới sẽ kết hợp một số chức năng dịch vụ khác như kinh doanh bãi đậu xe sửa chữa bảo dưỡng phương tiện, trạm tiếp nhiên liệu, tổ chức trung chuyển và giao dịch hàng hóa, thương mại dịch vụ.
Theo dự kiến, bến xe sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc mỗi năm, ước tính mỗi ngày phục vụ khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ/tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến.
BXMĐ giữ vai trò đầu mối giao thông trọng yếu của TPHCM đi các tỉnh, thành trong cả nước. Vị trí bến xe mới phù hợp để phát triển thành trung tâm trong mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng. Tương lai, BXMĐ sẽ là đầu mối giao thông quan trọng, góp phần phát triển Thành phố thông minh ở phía Đông - Thành phố Thủ Đức.
Các công trình, hạng mục của BXMĐ được xây dựng khang trang để phục vụ người dân. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim |
Cùng với đó, bến xe còn được quy hoạch trở thành khu phức hợp đa chức năng gắn với trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng, giao nhận hàng hóa logistic kết hợp với giải trí, hài hòa với khu vực quảng trường metro và cây xanh phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, BXMĐ mới không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố mà còn đáp ứng nhu cầu cuộc sống hàng ngày của người dân. Sự dịch chuyển BXMĐ từ vị trí cũ sang vị trí mới minh chứng cho sự phát triển từng ngày của Thành phố.
Lộ trình đi/đến của xe khách tại BXMĐ mới: Hành trình đi Quốc lộ 1: Bến xe Miền Đông mới - Quốc lộ 1 (đi theo hướng qua cầu Đồng Nai) và ngược lại. Hành trình đi cao tốc: BXMĐ mới - Đường Hoàng Hữu Nam - Đường D400 - Quốc lộ 1 - Điểm quay đầu xe trước Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố - Quốc lộ 1 - Xa lộ Hà Nội - Đường D1 Khu Công nghệ cao - Đường D2 Khu Công nghệ cao - Cầu Phú Hữu - Vành Đai 2 (Đường Võ Chí Công) - Vòng xoay Phú Hữu - Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây - Ranh giới địa phận TPHCM - tỉnh Đồng Nai và ngược lại. Ngoài ra, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cũng tổ chức các tuyến xe buýt kết nối đến BXMĐ mới như tuyến xe buýt số 55 (Công viên phần mềm Quang Trung - Khu công nghệ cao quận 9); tuyến 76 (Long Phước - Suối Tiên - Đền Vua Hùng) và tuyến số 93 (Bến Thành - Đại học Nông Lâm kết nối vào Bến xe Miền Đông mới) để phục vụ hành khách. |
Nguyễn Kim