Bệnh viện Nhi Đồng 2 khám bệnh từ 5 giờ 30 sáng

01/04/2019 10:02 AM

(Chinhphu.vn) - Thay vì tổ chức khám bệnh theo đúng quy định giờ hành chính, gần đây nhiều bệnh viện tại TPHCM đã tăng thêm giờ khám bệnh, khám ngoài giờ, để đáp ứng nhu cầu của người dân từ các nơi xa về, và góp phần giảm tải cho bệnh viện, nhất là trong các mùa cao điểm dịch bệnh.

Khám bệnh từ 5giờ30 sáng không chỉ giúp người bệnh mà cũng giúp giảm tải cho Bệnh viện Nhi đồng 2 - Ảnh: VGP/Trần Nhật Minh

Tại Khoa khám bệnh - Bệnh viện Nhi Đồng 2 thường xuyên có hàng trăm em nhỏ cùng người nhà ngồi chờ đến giờ khám bệnh từ sáng sớm. Hầu hết là các trường hợp ở tỉnh xa, nhiều gia đình phải đưa con em đi thành phố từ nửa đêm, rạng sáng để kịp quay về trong ngày.

Trước đây, dù đến bệnh viện lúc 4-5 giờ sáng cũng chỉ được lấy số thứ tự và phải chờ đến giờ làm việc chính thức là 6giờ30 mới có thể khám bệnh. Nhưng hiện tại, việc phải chờ đợi tới giờ hành chính mới được khám bệnh đã không còn.

Từ khi Bệnh viện Nhi Đồng 2 tổ chức khám bệnh bắt đầu từ 5giờ30 sáng, người dân đến sớm có thể lấy số thứ tự và vào khám luôn. Với những bệnh nhi ở xa, nhất là những trường hợp cần nhiều thời gian làm các thủ tục xét nghiệm, việc được khám sớm giúp cả trẻ lẫn người nhà bớt mệt mỏi vì chờ đợi, kịp đón xe về quê để không tăng chi phí ăn ở tại thành phố.

Theo bác sĩ, Đặng Thị Kim Huyên – Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, trong những mùa cao điểm dịch bệnh, mỗi ngày Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận trên 6.000 trẻ được đưa đến khám bệnh, gần 70% là từ các tỉnh, thành khác.

Hiện đang vào mùa nắng nóng khiến gia tăng lượng bệnh nhi đến khám liên quan đến các bệnh viêm đường hô hấp, đường tiêu hóa, trong khi bệnh sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết vẫn còn ở mức cao, khiến áp lực đè nặng lên bệnh viện. Việc tổ chức khám thêm giờ, khám bệnh từ 5giờ30 sáng không chỉ giúp người bệnh mà cũng giúp giảm tải cho bệnh viện.

Khám thêm giờ hiện nay chỉ là giải pháp tình thế để hỗ trợ bệnh nhân và giảm tải cho nhân viên y tế cũng như trang thiết bị. Theo ngành y tế, để thực hiện triệt để, hiệu quả việc giảm tải, các cơ sở khám chữa bệnh cần phải thực hiện đồng bộ các biện pháp cải tiến quy trình và thủ tục khám chữa bệnh, tăng thêm phòng khám và giường bệnh, tăng tốc độ xét nghiệm bằng các thiết bị hiện đại, lập các cơ sở vệ tinh và nâng cấp hệ thống y tế tuyến dưới.

Trần Nhật Minh

Top