Biến điểm nóng đất đai thành điểm “vàng” sử dụng đất

03/10/2017 3:18 PM

(Chinhphu.vn) - Đó là ý kiến phát biểu của ông Trần Hoàng Ngân, Thành ủy viên, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM (Khóa X) nhiệm kỳ 2015 – 2020 diễn ra hôm nay (3/10). Đảng bộ TPHCM khai mạc Hội nghị lần thứ 14

Một khu đất trên địa bàn huyện Hóc Môn, TPHCM. Ảnh: VGP

Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, vấn đề quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn được cử tri phản ánh nhiều nhất. Đây được coi là "điểm nóng", là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng không phép, sai phép, rồi khiếu kiện đất đai kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

Trong khi đất dành cho công nghiệp và dịch vụ theo quy hoạch quá ít, thì đất nông nghiệp bỏ hoang hóa, hoặc sử dụng không hiệu quả lại quá nhiều, cũng ảnh hưởng rất lớn đến phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của TPHCM và làm giảm tộc độ tăng trưởng chung.

Từ thực tế trên, ông Trần Hoàng Ngân đề nghị TPHCM nên mạnh dạn và quyết liệt kiến nghị với trung ương cho chuyển đổi mục đích sử dụng của hơn 100.000 ha đất nông nghiệp hiện nay sang đất công nghiệp, dịch vụ và phát triển đô thị.

Cần có chính sách đột phá trong sử dụng đất đai của TPHCM cho mục tiêu phát triển, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân sử dụng đất có hiệu quả hơn và Nhà nước cũng thu được tiền chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ.

“Chúng ta vẫn nói đất là “vàng”, là nguồn lực quan trọng cho phát triển, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa có giải pháp và chính sách để biến đất thành “vàng”. Ngược lại đất lại đang gây ra điểm “nóng”, phức tạp trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại TPHCM”, ông Trần Hoàng Ngân nói.

Cũng liên quan đến công tác quản lý đất đai, đồng chí Nguyễn Cư, Bí thư Huyện ủy Hóc Môn nêu lại vấn đề “nóng” về đất đai trên địa bàn thời gian qua.

Theo ông Nguyễn Cư, tại nhiều khu vực, đầu nậu đất và người dân tự ý mở đường, phân lô chia nền, chuyển nhượng trái phép trên các khu đất nông nghiệp. Huyện Hóc Môn vừa phát hiện 160 ha đất nông nghiệp được chuyển thành đất ở, phá vỡ quy hoạch của huyện. Đây là vấn đề nghiêm trọng, vi phạm các quy định về quản lý đất đai, phá vỡ quy hoạch đất đai, có dấu hiệu lợi ích nhóm với sự tiếp tay của đầu nậu đất đai.

Bí thư Huyện ủy Hóc Môn kiến nghị lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM cần thanh tra cho chuyển mục đích sử dụng đất của 160ha đất nông nghiệp, chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan đến sai phạm này.

Theo SGGP

Top