Các hệ thống bán lẻ chật kín khách dịp Lễ

01/05/2024 5:42 PM

(Chinhphu.vn) - Theo thống kê từ các trung tâm thương mại, hệ thống bán lẻ, lượng khách đến vui chơi, mua sắm dịp Lễ 30/4 và 1/5 tăng 100%-200% so với ngày thường. Qua đó, tạo thuận lợi để các đơn vị đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, triển khai nhiều hoạt động khuyến mại, giảm giá.

Các hệ thống bán lẻ chật kín khách dịp Lễ- Ảnh 1.

Hệ thống siêu thị Emart thu hút người dân tới mua sắm dịp Lễ. Ảnh: VGP/LA

Giá cả ổn định, nhiều khuyến mãi

Phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương TPHCM cho biết, tình hình giá cả thị trường trong 5 ngày dịp lễ 30/4 – 01/5 năm 2024 trên địa bàn Thành phố tương đối ổn định, Chương trình bình ổn thị trường (BOTT) được triển khai hiệu quả, không để xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá cục bộ.

Các đơn vị tham gia Chương trình BOTT chủ động nguồn hàng, chấp hành quy chế, điều phối chuyên nghiệp, đảm bảo cung cầu thị trường, góp phần ổn định, dẫn dắt giá cả thị trường.

Theo ghi nhận của Sở Công Thương Thành phố, trong các ngày nghỉ Lễ, người dân tập trung về các siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm, vui chơi; nhất là thời điểm chiều, tối. Thống kê sơ bộ từ các hệ thống bán lẻ, lượng khách đến vui chơi, mua sắm tăng 100%-200% so với ngày thường. Qua đó, tạo thuận lợi để các đơn vị đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, triển khai nhiều hoạt động khuyến mại, giảm giá.

Cụ thể, hệ thống Saigon Co.op triển khai nhiều chương trình giảm sâu cho khách mua hàng; sức mua các mặt hàng giải nhiệt như nước giải khát, nước tăng lực, nước điện giải… tăng khoảng 30% so với tháng trước; một số mặt hàng OCOP như mật dừa nước, trà tim sen, trà khổ qua, bột rau má… sức mua tăng tới 50% so với ngày bình thường.

Hệ thống MM Mega Market triển khai Chương trình "Rộn ràng mừng đại lễ, ưu đãi ngập tràn" kéo dài đến hết ngày 13/5. Hệ thống siêu thị GO!, Tops Market (thuộc Tập đoàn Central Retail) triển khai Lễ hội dưa hấu, dưa lê, dưa lưới giảm giá 26%; đồng thời giảm giá tối đa 50% khoảng 1.000 mặt hàng khác gồm đặc sản địa phương, thực phẩm tươi sống, hóa mỹ phẩm…

Nhiều siêu thị khác như hệ thống siêu thị Bách hóa Xanh, MM Mega Market, Emart... cũng đua nhau tung ra các chương trình giảm giá với mức phổ biến từ 10 - 50%, tập trung mạnh vào nhóm hàng thực phẩm, hàng tươi sống...

Ngoài ra, các trung tâm thương mại như Vincom Center (Quận 1), Diamond Plaza (Quận 1), Vạn Hạnh Mall (Quận 10), Hùng Vương Plaza (Quận 5), Crescent Mall (Quận 7)... cũng đồng loạt tung khuyến mãi, giảm giá 10%-50% để thu hút người dân đến vui chơi, mua sắm.

Các hệ thống bán lẻ chật kín khách dịp Lễ- Ảnh 2.

Trung tâm mua sắm Vạn Hạnh Mall, Quận 10 đáp ứng đa dạng nhu cầu mua sắm, giải trí. Ảnh: VGP/LA

Xu hướng mua sắm kết hợp giải trí lên ngôi

Theo thống kê của Sở Du lịch TPHCM, trong suốt 5 ngày nghỉ lễ đợt này bắt đầu từ 27/4, các điểm tham quan, vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn tại TPHCM thu hút đông đảo khách đến vui chơi, mua sắm, ước đạt khoảng 969.000 lượt người.

Đặc biệt, từ ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhiều trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đã tấp nập khách "giải nhiệt" trong khung giờ từ 10h sáng đến 21h tối mỗi ngày.

Lý giải nguyên nhân lượng khách đổ về nhiều trung tâm thương mại tăng cao, đại diện một số nhà bán lẻ cho biết trung tâm thương mại đáp ứng được nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của hầu các thành viên trong gia đình, cũng như giới trẻ. Bên cạnh đó, với bối cảnh kinh tế khó khăn, những gia đình thắt chặt chi tiêu có xu hướng ưu tiên "du lịch tại chỗ" đáp ứng nhu cầu ăn uống, gặp gỡ người thân, bạn bè hơn là đi du lịch hay về quê.

Nhiều người dân Thành phố cho hay dịp cuối tuần bình thường chỉ chủ yếu đến trung tâm thương mại mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, nhưng thời gian gần đây thay đổi thói quen theo xu hướng kết hợp mua sắm với ăn uống, xem phim cùng gia đình để "tránh nóng.", vì vậy thời gian lưu lại trung tâm thương mại lâu hơn.

Theo thống kê từ Sở Công Thương Thành phố, trong quý I/2024 doanh thu bán lẻ hàng hóa tại TPHCM đạt 128.610 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ba tháng đầu năm nay cũng là thời gian cao điểm của hoạt động mua sắm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng vẫn đang là thách thức lớn cho các đơn vị kinh doanh.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, nâng cao sức mua cho người dân dịp lễ 30/4 và 1/5 kéo dài trong 5 ngày, Sở Công Thương TPHCM đã triển khai đến tất cả hệ thống siêu thị, ngành hàng tính toán tổ chức khuyến mãi, giảm giá hàng hóa, nhất là hàng thiết yếu.

Anh Lê

Top