Cải tạo chung cư cũ: Chính quyền phải là “nhạc trưởng”

12/04/2016 9:02 PM

(Chinhphu.vn) - Với những quy định rất sát với thực tiễn của Nghị định 101/2015/NĐ-CP, bên cạnh đó, nếu giải quyết tốt mối quan hệ ba bên (người dân, doanh nghiệp và chính quyền), trong thời gian tới, việc cải tạo các khu chung cư cũ sẽ có cơ sở thành công. Cải tạo chung cư cũ: Dùng dằng... đi, ở

Chung cư Cô Giang đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: VGP/Nam Đàn

Trao đổi với phóng viên về vấn đề cải tạo, xây mới chung cư cũ, xuống cấp, dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng bài toán này cần phải thực hiện nhanh vì nhu cầu và sự an toàn của người dân đã trở nên bức thiết, dư luận cũng đang hết sức bức xúc.

Theo đó, chính quyền cần tham gia một cách rốt ráo, quyết liệt với tư cách “nhạc trưởng”, đồng thời vận động người dân đồng tình chủ trương, bàn giao sớm mặt bằng, hiệp thương nhanh giá đền bù, hỗ trợ di dời, tái định cư cũng như điều phối mối quan hệ giữa chủ đầu tư và người dân.  

Về phía người dân, ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, cần chia sẻ với chủ đầu tư và chính quyền, phải thống nhất trong việc chọn chủ đầu tư để làm dự án, không nên “ép” giá bồi thường quá cao. Thậm chí trong nhiều trường hợp, người dân cần chia sẻ tài chính để mua thêm diện tích nơi ở mới, thay vì bắt doanh nghiệp đóng trọn 100%.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đực, với chủ đầu tư, họ chỉ có thể triển khai nhanh dự án một khi hoàn tất công tác mặt bằng, mà điều này lại phụ thuộc nhiều vào quyết định của chính quyền và người dân.

Đại diện Tập đoàn Novaland nêu quan điểm, trong vấn đề cải tạo, di dời, xây mới chung cư cũ, công tác giải phóng mặt bằng hết sức quan trọng. Việc này phải làm nhanh, gọn, với chi phí hợp lý thì lúc đó doanh nghiệp mới tham gia. Đặc biệt, muốn người dân tin, đồng tình thì cần thiết phải có sự tham gia của chủ đầu tư uy tín.

Về vấn đề cải tạo chung cư cũ, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoReA) cho biết, Nghị định 101/2015/NĐ-CP về việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư bị hư hỏng nặng, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng mới có hiệu lực cuối năm 2015 đang được kỳ vọng tạo đột phá trong việc cải tạo lại các khu chung cư cũ ở các thành phố lớn.

Ông Châu cho rằng, những điểm mới trong Nghị định như cuộc họp nhà chung cư để thỏa thuận phải có ít nhất 70% số hộ tham dự và tỷ lệ đồng ý phải lớn hơn 50% có mặt; hoán đổi căn hộ mới không được nhỏ hơn căn hộ cũ, người dân phải được giải quyết tạm cư; hộ đông người hoặc hộ ghép thì được mua căn hộ thêm hay vấn đề mật độ xây dựng, chiều cao công trình cũng được nói rất rõ là giao cho UBND các tỉnh, thành phố quyết định... đã làm cho Nghị định có tính khả thi rất cao.

Theo ông Châu, một vấn đề quan trọng mà Nghị định chưa đề cập đó là quy định về quy mô dân số nhưng trong dự thảo thông tư hướng dẫn, Bộ Xây dựng cũng đã tiếp thu ý kiến của Hiệp hội, tức là có thể tăng thêm số căn hộ giúp chủ đầu tư thu hồi vốn.

Điểm còn vướng hiện nay cần phải được làm rõ hơn nữa khi ban hành thông tư hướng dẫn nhằm bảo vệ quyền lợi cho những hộ ghép là giá mua căn hộ thêm cần phải được làm rõ, tránh việc các chủ đầu tư đưa giá căn hộ mua thêm với mức giá quá cao.

Ông Châu tin tưởng, với những quy định rất sát với thực tiễn của Nghị định 101 cùng với việc giải quyết tốt mối quan hệ ba bên, đó là người dân được ở tại căn hộ khang trang, an toàn và hộ đông người hay hộ ở ghép được mua căn hộ thêm với giá kinh doanh hợp lý; doanh nghiệp có lãi và cuối cùng là thành phố có được một bộ mặt đô thị khang trang, thông thoáng với nhiều tiện ích cho người dân thì trong thời gian tới, việc cải tạo các khu chung cư sẽ có cơ sở thành công.

Nam Đàn

Top