Cần thêm chế độ đãi ngộ hấp dẫn người tài

15/10/2015 9:09 AM

(Chinhphu.vn) - Trao đổi với báo chí bên lề Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X, chiều 14/10, đại biểu Lê Hoàng Mai Thảo đã chia sẻ quan điểm đối với nhiều vấn đề KTXH quan trọng, đặc biệt là việc thu hút và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm cống hiến cho sự nghiệp phát triển đất nước.

Lê Hoàng Mai Thảo (21 tuổi) hiện đang là sinh viên năm 4 Khoa kinh tế Luật thuộc trường ĐHQG TPHCM. Đây là đại biểu trẻ tuổi nhất trong số gần 450 đại biểu được triệu tập dự Đại hội Đảng bộ Thành phố lần này.

Đại biểu này gửi gắm mong muốn thời gian tới, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục có thêm nhiều chế độ, chính sách đãi ngộ nhân tài xứng đáng, đủ sức hấp dẫn các tri thức trẻ ở lại làm việc và cống hiến, hạn chế dần tình trạng “chảy máu chất xám”.

Đại biểu Lê Hoàng Mai Thảo. Ảnh VGP/Phan Hoàng

 

PV: Bạn có thể chia sẻ cảm giác khi được tham gia vào một trong những sự kiện chính trị quan trọng nhất của TPHCM?

Lê Hoàng Mai Thảo: Là đại biểu trẻ tuổi, còn ngồi trên ghế nhà trường em cảm thấy vô cùng vinh dự khi được dự Đại hội Đảng bộ của Thành phố, đồng thời với đó em cũng ý thức được trách nhiệm làm sao để thể hiện tiếng nói của thế hệ trẻ, đóng góp ý kiến đối với những vấn đề đang diễn ra trên trên địa bàn TP, cũng như có đề xuất, góp ý vào dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12. Đó cũng là mong mỏi của em trong kỳ Đại hội lần này.

PV: Là đại biểu trẻ tuổi nhất tại Đại hội, bạn có thể cho biết đâu là những vấn đề bạn quan tâm trong khuôn khổ các vấn đề được thảo luận tại Đại hội lần này?

Lê Hoàng Mai Thảo: Vấn đề em cũng như nhiều bạn trẻ quan tâm nhất hiện nay là về phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Thực tế hiện nay tại TPHCM, cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước vẫn đang xảy ra tình trạng “chảy máu chất xám”, nhiều bạn trẻ sau khi đi học tập tại nước ngoài không quay trở về cống hiến cho đất nước. Điều này một phần là do vấn đề thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao chưa được quan tâm đúng mức và hiệu quả.

Không thể nói chúng ta không quan tâm đào tạo và phát triển thế hệ tri thức trẻ bởi thực tế Nhà nước đã có nhiều chương trình, đơn cử như Chương trình Đường lên đỉnh Olimpia nhằm tạo điều kiện để các bạn trẻ có cơ hội học tập tại nước ngoài. Vấn đề đặt ra là tại sao trong khi chúng ta vẫn đang nỗ lực tạo những “nhịp cầu” đưa các bạn trẻ tiếp cận với nền tri thức cao hơn nhưng lại chưa thể xây dựng cơ chế đãi ngộ xứng đáng, kéo họ trở về làm việc?

Theo em, trong Dự thảo Văn kiện gửi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của TPHCM nên có thêm quyết sách mạnh mẽ, và có sự đầu tư xứng đáng để thu hút nhân tài. Trong đó, tập trung xây dựng các cơ chế ưu đãi phù hợp, nghiên cứu các chế độ đãi ngộ xứng đáng với tài năng để thu hút các bạn trẻ trở về làm việc, cống hiến cho đất nước.

Một vấn đề nữa tại Dự thảo Văn kiện gửi Đại hội Đảng toàn quốc em quan tâm là mục tiêu công tác đào tạo đội ngũ Đảng viên nhằm tăng cường sức chiến đấu của Đảng. Em mong muốn Đại hội đặt ra phương hướng là tập trung bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng của những Đảng viên trẻ bởi đây là nguồn lực quan trọng, phù hợp và đáp ứng mục tiêu xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, có trình độ phát triển khoa học công nghệ cao, xứng đáng là đầu tàu KTXH - KHCN của cả nước và khu vực.

Mặt khác, dưới góc độ là sinh viên ngành luật, em cũng hết sức quan tâm đến công tác cải cách tư pháp. Trong bối cảnh hiện nay, lĩnh vực cải cách tư pháp cần có những quyết sách quyết đoán, quyết liệt hơn nữa, làm sao để nhanh chóng rút gọn các thủ tục, xây dựng hệ thống tư pháp một cách tinh gọn và hiệu quả. Có như vậy hệ thống tư pháp mới thực sự là công cụ pháp lý hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi của người dân.

PV: Thời gian gần đây có không ít bạn trẻ được bổ nhiệm vào các chức vụ quan trọng. Bạn suy nghĩ thế nào đối với vấn đề này?

Lê Hoàng Mai Thảo: Quan điểm cá nhân em hoàn toàn đồng thuận với việc lựa chọn và bổ nhiệm các cán bộ trẻ có phẩm chất đạo đức và năng lực làm việc tốt vào những cương vị quan trọng. Điều này cho thấy vai trò của các bạn trẻ đang dần được nâng cao trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; đồng thời cũng thể hiện sự đãi ngộ ngày càng tốt hơn của Nhà nước nhằm thu hút các bạn trẻ có tài cống hiến cho đất nước, đồng thời góp phần giải quyết tình trạng “chảy máu chất xám” trong thời gian tới.

Em cho rằng, thế hệ trẻ có điểm mạnh riêng, họ có cái nhìn khá thoáng và năng động. Mặc dù chưa thực sự có nhiều kinh nghiệm quản lý nhưng với cái nhìn mới mẻ của tuổi trẻ, họ có thể đưa ra những ý kiến góp ý rất riêng, qua đó góp phần xây dựng các chính sách, cơ chế của Nhà nước sát hơn nữa với tình hình thực tế.

Xin trân trọng cảm ơn bạn!

Phan Hoàng

Top