Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 của TPHCM giảm 0,11%

29/04/2023 3:13 PM

(Chinhphu.vn) - Theo Cục Thống kê TPHCM, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2023 của thành phố giảm 0,11% so với tháng trước sau khi tăng 3 tháng liên tục (tháng 3 tăng 0,04%; tháng 2 tăng 0,33%; tháng 1 tăng 0,38%).

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 của TPHCM giảm 0,11% - Ảnh 1.

Nhiều mặt hàng trái cây được các siêu thị khuyến mãi lớn vào dịp Lễ 30/4. Ảnh: VGP/Đức Dương

Cục Thống kê TPHCM cho biết, trong 11 nhóm hàng tính CPI có 5 nhóm hàng tăng giá, 5 nhóm hàng giảm và một nhóm hàng không biến động giá là thuốc và dịch vụ y tế.

Cụ thể, Trong 5 nhóm hàng có chỉ số giá tăng: nhóm văn hóa giải trí tăng cao nhất 1,42%; tiếp đến là nhóm giao thông chỉ số giá tăng 0,37%, trong đó xăng tăng 1,1% qua ba lần điều chỉnh giá xăng tăng.

Chỉ số giá nhóm đồ uống và thuốc lá tăng thứ ba với 0,31% so với tháng trước, trong đó rượu bia tăng 0,81%, thuốc lá tăng 0,93%, đồ uống không cồn giảm 0,62%. Chỉ số giá nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,47%; chỉ số giá nhóm giáo dục tăng nhẹ.

Trong 5 nhóm hàng có chỉ số giá giảm nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt, vật liệu xây dựng giảm mạnh nhất 0,64%, do tác động của giá gas giảm (-12,97% so với tháng 3).

Đặc biệt, chiếm vị trí quan trọng tính CPI là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (lương thực; thực phẩm; ăn uống ngoài gia đình) chỉ số giá tháng 4 giảm 0,22%. Trong đó thực phẩm giảm 0,50% gồm thịt heo, thịt gia cầm, trứng; thủy sản tươi sống; thủy sản chế biến đều giảm. Đáng chú ý rau các loại giá giảm 2,61%.

Chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,03%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình giảm 0,23%...

Với chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2023, Cục Thống kê TPHCM cho biết, bình quân bốn tháng đầu năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,23%, chỉ trừ nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,22% và nhóm giao thông giảm 1,87%, 9 nhóm còn lại đều tăng, trong đó các nhóm tăng cao gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 4,55%; đồ uống thuốc lá tăng 4,62%; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 5,3%; văn hóa giải trí tăng 5,69% và giáo dục tăng 15,29%.

Ngành bán lẻ đẩy mạnh kích cầu dịp lễ 30/4 và 1/5

Tại TPHCM, dự báo sức mua trong dịp lễ 30/4 và 1/5 sẽ tăng, các nhà bán lẻ đã tăng lượng hàng, đồng thời tung khuyến mãi để thu hút khách.

Dịp này, đại siêu thị Emart cho biết đã tung ra hàng loạt sản phẩm với giá cực kỳ ưu đãi thuộc chương trình khuyến mãi "Siêu sale mừng lễ lớn", kéo dài từ ngày 27/4 đến hết ngày 10/5/2023 với hàng ngàn sản phẩm ưu đãi cực tốt dành cho người tiêu dùng mua sắm dịp Lễ lớn này. Theo Emart, trong khuôn khổ chương trình diễn ra, các thương hiệu lớn như Heineken, Everon, Tefal… cũng đồng loạt khuyến mãi lên đến 50% kèm quà tặng để thu hút khách hàng.

Tương tự, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra của nhà bán lẻ Saigon Co.op cũng đang có chương trình "Sale tưng bừng - ăn mừng lễ lớn" với việc giảm giá từ 50% toàn bộ 5 ngành hàng, đặc biệt là ngành hàng thực phẩm tươi sống, bia, nước giải khát nhằm phục vụ nhu cầu tổ chức tiệc họp mặt của người dân.

Thực tế, trong quý I/2023,  TPHCM ghi nhận tăng 9,1% tổng mức bán lẻ hàng hóa (ước đạt 163.606 tỷ đồng), tuy nhiên theo đánh giá của các DN bán lẻ lớn thì mức tăng trưởng này chưa bền vững.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 của TPHCM giảm 0,11% - Ảnh 2.

Lễ hội “Nông sản đặc sản vùng miền 2023” diễn ra từ ngày 28/4 – 2/5 tại TPHCM với khoảng 1.000 nông đặc sản là điểm mua sắm hấp dẫn cho người dân. Ảnh: VGP/Lê Anh

Để kích cầu tiêu dùng, ngay từ đầu tháng 4/2023, Sở Công Thương TPHCM đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường, chia sẻ khó khăn cùng người dân.

Trong khi để kích cầu mua sắm, nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố đã tung ra loạt khuyến mãi, giảm giá khoảng 10-30%, bán lẻ như giá sỉ ở chợ đầu mối đối với nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu của người dân.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, cùng với đợt giảm giá dịp lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 này, trong năm 2023 TPHCM sẽ tổ chức 2 đợt kích cầu lớn là chương trình khuyến mãi tập trung, trong đó đợt 1 bắt đầu vào tháng 6 tới và đợt 2 vào khoảng tháng 11/2023.

Thông qua những đợt này, thành phố kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tăng doanh thu bán lẻ, từ đó tạo động lực để doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tốt hơn.

Lê Anh

Top