Chín tháng, xe Thành Bưởi có 246 lần vi phạm tốc độ
(Chinhphu.vn) - Chiều 5/10, đại diện Sở GTVT TPHCM - ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ thông tin về tình hình xử phạt các hãng xe vi phạm quy định sau vụ việc hãng xe Thành Bưởi gây ra tai nạn nghiêm trọng khiến 5 người tử vong.
Về xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, theo ông Hải, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản 2.383 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là 3.588.475.000 đồng, trong đó, xử phạt trực tiếp số tiền là 1.519.700.000 đồng; xử phạt qua hình ảnh với số tiền là 2.068.775.000 đồng.
Ngoài ra, còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn đối với 224 trường hợp, tước quyền sử dụng phù hiệu có thời hạn đối với 62 trường hợp.
Riêng đối với xe Thành Bưởi, ông Hải thông tin, từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 01/10/2023, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện và lập biên bản 34 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là 35.200.000 đồng.
Trong đó, xử phạt trực tiếp đối với vi phạm quy định dừng, đỗ với số tiền là 8.000.000 đồng; xử phạt qua hình ảnh với số tiền xử phạt là 27.200.000 đồng.
Còn đối với vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở GTVT đã ban hành Quyết định thu hồi 6.236 phù hiệu (biển hiệu) vi phạm tốc độ theo quy định Nghị định số 10 của Chính phủ.
Riêng Công ty TNHH Thành Bưởi có 246 trường hợp vi phạm tốc độ.
Cũng theo ông Hải, tình trạng xe khách kinh doanh vận tải hành khách theo loại hình hợp đồng, du lịch đón, trả khách tại các bến bãi, trước và trong khuôn viên trụ sở văn phòng ... (thường gọi là xe dù, bến cóc) đã và đang diễn ra trên cả nước, đặc biệt tại các thành phố lớn thì diễn biến càng phức tạp.
Một số đơn vị vận tải, trong đó có Công ty TNHH Thành Bưởi, đã lợi dụng khe hở của pháp luật để hoạt động đón trả khách không đúng quy định. Các hành vi vi phạm khó xử lý do dữ liệu GPS hiện tại chỉ mới xử lý được vi phạm tốc độ. Dữ liệu cũng chưa đảm bảo thời gian vì phải phụ thuộc vào việc kết quả xử lý thông tin dữ liệu của Cục Đường bộ Việt Nam trên phần mềm quản lý (thường có độ trễ khoảng 2 tháng).
Vũ Phong