Chính thức thu phí không dừng trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
(Chinhphu.vn) - Hôm nay (26/7), cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây bắt đầu thu phí không dừng (ETC) với mức giá thấp nhất là 98.000 đồng và cao nhất là 373.000 đồng trên mỗi lượt xe.
Theo đó, chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và nhà thầu Công ty cổ phần TASCO đưa vào vận hành 25 làn thu phí ETC trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây tại 3 trạm thu phí, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra, từ 26/7, vượt tiến độ 5 ngày so với cam kết so với Chính phủ.
Mặc dù triển khai thu thử nghiệm từ 22h ngày 25/7, song đến trưa ngày 26/7 vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc cả hai hướng tại trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Theo lí giải từ lãnh đạo VEC, việc ùn tắc là do rất nhiều xe chưa dán thẻ ETC, thậm chí có trường hợp đã dán thẻ nhưng tài khoản không đủ số dư theo mức thu phí tối thiểu cho phương tiện.
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC cho biết, đến nay chỉ có khoảng 50% lượng phương tiện khu vực Nam Bộ đã dán thẻ ETC và tài khoản đủ điều kiện lưu thông vào làn thu phí không dừng.
Mỗi ngày VEC có thể thực hiện dán thẻ thu phí không dừng từ 1.500-2.000 xe. Theo tính toán, sau 7-10 ngày tới thì việc thu phí không dừng tại trạm Long Phước đi vào ổn định, nghĩa là các phương tiện hoàn thiện dán thẻ ETC.
Do vậy, trạm thu phí Long Phước vẫn duy trì làn thu phí hỗn hợp đến ngày 1/8 và sẽ thực hiện hoàn toàn thu phí tự động. Đại diện VEC cho biết, từ ngày 1/8, các xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 123, mức phạt từ 2.000.000-3.000.000 đồng.
Nếu hệ thống thu phí tự động vận hành ổn định thì thời gian các xe qua trạm chỉ từ 6-12 giây, trong khi thu phí thủ công một dừng như trước đây trung bình mất từ 36-72 giây.
Ông Hồ Việt Hà, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tasco cho biết, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được đưa vào khai thác từ tháng 2/2015 với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp (ở 2 chiều). Đây là tuyến đường huyết mạch giúp kết nối TPHCM với Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Hiện, lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc này đạt từ 55.000 lượt xe/ngày đêm, vượt năng lực thông hành thiết kế.
Đến nay, lượng xe lưu thông trên tuyến liên tục tăng nhanh, và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí vào một số thời điểm cuối tuần, lễ, tết. Việc đưa hệ thống thu phí ETC vào khai thác sẽ góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông cả nước, giảm thiểu tình trạng ùn ứ trên tuyến cao tốc này.
Băng Tâm