Cho phép thử nghiệm có kiểm soát máy bay không người lái, xe tự hành

14/11/2024 5:35 PM

(Chinhphu.vn) - TPHCM cho phép thử nghiệm phương tiện bay không người lái tại Khu Công nghệ cao TPHCM, còn vị trí thử nghiệm xe tự hành là tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Công nghệ cao TPHCM.

Cho phép thử nghiệm có kiểm soát máy bay không người lái, xe tự hành- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trình bày tờ trình - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Sáng 14/11, tại kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TPHCM khóa X đã biểu quyết thông qua nghị quyết quy định các tiêu chí, lĩnh vực, nội dung hỗ trợ thử nghiệm có kiểm soát giải pháp công nghệ mới trong phạm vi khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn TPHCM. Đây là nội dung cụ thể hóa triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Trước đó, trình bày tờ trình tại Kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, với sự ra đời của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các sản phẩm, công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo, tiềm năng được tạo ra nhanh chóng.

Tuy nhiên, việc thiếu các quy định pháp lý phù hợp để điều chỉnh đã dẫn đến phát sinh nhiều rủi ro trong việc thương mại hóa những sản phẩm, dịch vụ này. Thực tế này dẫn đến nhu cầu xây dựng một hệ thống vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo sản phẩm/dịch vụ, vừa giảm thiểu các rủi ro khi đưa chúng ra thị trường.

TPHCM luôn năng động, kịp thời trong việc xây dựng các nội dung hỗ trợ, kết nối hệ sinh thái, tăng cường hoạt động khoa học, công nghệ đổi mới sáng tạo, hợp tác quốc tế nhằm thu hút nguồn lực phục vụ phát triển thành phố. Kết quả này được thể hiện thông qua chỉ số năng suất yếu tố tổng hợp (TFP) luôn ở mức cao trong thời gian qua, đạt trung bình 35,62%, trong đó đóng góp của khoa học và công nghệ vào tăng trưởng TFP là 74%.

Các sản phẩm khoa học-công nghệ, đặc biệt là sản phẩm từ công nghệ mới, tiên tiến đang đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng GRDP. Thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới sẽ góp phần cho sự phát triển khoa học-công nghệ và gián tiếp có tác động mang tính quyết định đối với tăng trưởng dài hạn và chất lượng tăng trưởng của một nền kinh tế.

Do đó, theo ông Hoan, TPHCM rất cần có một chính sách nhằm tạo điều kiện hỗ trợ thử nghiệm các giải pháp công nghệ mới, tạo môi trường thử nghiệm và hoàn chỉnh pháp lý nếu thử nghiệm có hiệu quả.

UBND TPHCM đề xuất thử nghiệm phương tiện bay không người lái tại Khu Công nghệ cao TPHCM, còn vị trí thử nghiệm xe tự hành tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Công nghệ cao TPHCM.

Phát biểu tại Kỳ họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, việc thí điểm có kiểm soát là nội dung được Thành phố nhìn ra và xin cơ chế, chính sách đặc thù tại Nghị quyết 98. Thành phố đã trao đổi, xin ý kiến các cơ quan Trung ương để đi tiên phong trong vấn đề thí điểm có kiểm soát. Các nhà khoa học, doanh nghiệp cũng mong muốn TPHCM nên đi trước về thí điểm có kiểm soát nên đây là vai trò tiên phong của Thành phố.

Theo đó, quy định phương tiện bay không người lái tham gia thử nghiệm có sải cánh 400-1.570 mm, trọng lượng tối đa 70 kg, tốc độ bay tối đa 100 km/giờ; tốc độ bay lên tối đa 60 km/giờ; tốc độ bay xuống tối đa 60 km/giờ; tốc độ bay hành trình 80 km/giờ; độ cao bay dưới 200m…

Xe tự hành tham gia thử nghiệm có tốc độ di chuyển tối đa 20 km/giờ; bán kính hoạt động trong khu vực thử nghiệm; phải có điều khiển từ xa thông minh có hiển thị tất cả các thông tin hành trình như: Chế độ di chuyển, thời gian, điện áp pin, vệ tinh, tốc độ di chuyển, khu vực di chuyển và màn hình giám sát.

Cả máy bay không người lái và xe tự hành được thử nghiệm trong khoảng thời gian từ 7h đến 17h hằng ngày, trong điều kiện thời tiết không mưa (hoặc mưa nhẹ), gió không quá 10 m/giây.

Vũ Phong

Top