Chủ động bảo vệ thương hiệu để góp phần đẩy lùi hàng giả

12/08/2025 9:10 AM

(Chinhphu.vn) - Để góp phần đẩy lùi và ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, thay vì bị động để đối phó, các doanh nghiệp cần xây dựng giải pháp bảo vệ thương hiệu của mình.

Chủ động bảo vệ thương hiệu để góp phần đẩy lùi hàng giả- Ảnh 1.

Các doanh nhgiệp và chuyên gia quản lý thị trường đều thống nhất, thay vì chỉ bị động đối phó, các doanh nghiệp cần phải chủ động xây dựng những chiến lược bảo vệ toàn diện, từ gốc rễ đến ngọn ngành, để bảo vệ giá trị thật của mình - Ảnh: VGP/Minh Thi

Đó là nội dung được nhiều nhà quản lý thị trường, chuyên gia trong lĩnh vực chống hàng giả, các doanh nghiệp thống nhất tại hội thảo "Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín" do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TPHCM và Công ty Vina CHG phối hợp tổ chức chiều 11/8/2025.

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, các doanh nghiệp không chỉ đối mặt với các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm mà còn với nguy cơ bị giả mạo thương hiệu, gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng. Do đó, việc xây dựng chiến lược bảo vệ thương hiệu trở nên cực kỳ quan trọng.

Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Văn phòng miền Nam Cục Sở hữu trí tuệ tại TPHCM, Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam nhấn mạnh: "Công cuộc chống hàng giả, hàng nhái rất cần sự đồng lòng, góp sức của các bên (doanh nghiệp, người tiêu dùng, nhà phân phối…) trong việc chung tay với Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước để bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín, quyền lợi người tiêu dùng. Có như vậy, chúng ta mới góp phần xây dựng một thị trường minh bạch, lành mạnh trước vấn nạn hàng giả đang tràn lan và phức tạp như hiện nay để lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng và bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính".

Chính vì vậy, việc khẳng định cam kết của các bên trong việc chung tay với toàn xã hội, Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước để bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín, quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng một thị trường minh bạch, lành mạnh trước vấn nạn hàng giả đang tràn lan và phức tạp như hiện nay để lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng và bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Chia sẻ về tình trạng hàng giả hiện nay trên thị trường, ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, đối với các sản phẩm Yến sào đang đói mặt với các sản phẩm mang danh "yến sào" nhưng thực chất là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhiều sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu rẻ tiền như bột rau câu, lòng trắng trứng hoặc pha chế từ các chất không đạt tiêu chuẩn an toàn.

Cụ thể, ông Hải cho biết, chỉ tính từ đầu năm đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã phát hiện hơn 30 đơn vị có hành vi sử dụng tên gọi, thành phần và hình ảnh sản phẩm tương tự hoặc sao chép thương hiệu của công ty. Nhiều website giả mạo có chứa cụm từ "yensaokhanhhoa" cũng đã được ghi nhận. Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại về mặt hình ảnh và doanh thu cho doanh nghiệp chân chính, mà còn làm suy giảm nghiêm trọng lòng tin của người tiêu dùng.

Chủ động bảo vệ thương hiệu để góp phần đẩy lùi hàng giả- Ảnh 2.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các gian hàng tại Trung tâm Thương mại Saigon Square

Ứng dụng công nghệ để bảo vệ thương hiệu

Bàn về các giải pháp để bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Trung, đại diện Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho rằng, doanh nghiệp muốn bảo vệ sản phẩm của mình phải tự đăng ký bảo hộ sản phẩm. Đây là căn cứ pháp lý để cơ quan chức năng xử lý những sản phẩm xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần sử dụng công nghệ mã hóa để quản lý sản phẩm, giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc dễ dàng. Cùng với đó, doanh nghiệp sử dụng công cụ để rà soát kiểm tra các sản phẩm vi phạm cung cấp cho cơ quan chức năng, xây dựng kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người tiêu dùng.

Từ kinh nghiệm của một doanh nghiệp tham gia tích cực vào công tác bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Viết Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, Tổng giám đốc Công ty Vina CHG cho rằng, ứng dụng công nghệ vào việc phân biệt hàng thật hay hàng giả; vào việc bảo vệ thương hiệu được xem là giải pháp cần thiết và hiệu quả nhất.

Chính vì vậy, Công ty Vina CHG đã cho ra mắt tem AI (trí tuệ nhân tạo) giúp người mua xác thực sản phẩm, cung cấp đầy đủ thông tin doanh nghiệp và phản hồi kết quả nhanh chóng. Bên cạnh việc tích hợp các công nghệ chống giả với tính năng truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả, giải pháp tem AI – Chatbox tư vấn chi tiết và đầy đủ thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng có nhiều thông tin và hiểu rõ hơn về sản phẩm thật, các thông tin cần thiết và thương hiệu của doanh nghiệp.

Tại hội thảo, Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Vina CHG và các doanh nghiệp như Thời trang Nón Sơn, Tập đoàn Á Châu, Công ty CP yến sào Nha Trang và nhiều đơn vị khác đánh dấu bước khởi đầu trong việc sử dụng Hệ sinh thái chống hàng giả của Vina CHG.

Minh Thi

Top