Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri tại Củ Chi, Hóc Môn

16/11/2021 5:21 PM

(Chinhphu.vn) – Lắng nghe, chia sẻ với cử tri về việc cần tiếp tục chống dịch và phục hồi kinh tế, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các quận, huyện như Củ Chi và Hóc Môn phải cụ thể hóa được các mục tiêu kép thành các mục tiêu cụ thể để triển khai thực hiện. Đặc biệt, TPHCM cần đề phòng tình huống xấu là dịch bệnh bùng phát trở lại.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Trong bối cảnh dịch ở châu Âu đang rất nặng nề, ở TPHCM mỗi ngày có trên 1.000 ca nhiễm thì chúng ta không thể chủ quan.

Ngày 16/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn Tổ đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị số 10 tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi và Hóc Môn theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, báo cáo cử tri về kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri hai huyện Củ Chi và Hóc Môn bày tỏ tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch hiện nay tại TPHCM và cả nước, đồng thời kiến nghị Đảng, Nhà nước, Thành phố quan tâm hơn nữa đến các hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, trong đó có người nông dân của các huyện vốn sống dựa chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp; quan tâm tiêm vaccine cho học sinh và tiêm mũi ba cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch; đề nghị sớm đưa học sinh trở lại trường học; vấn đề quan tâm đầu tư cho y tế cơ sở, nhất là trạm y tế xã, phường. Cử tri cũng đề nghị Nhà nước quan tâm đào tạo nâng cao chất lượng cán bộ quản lý y tế, bảo đảm thực hiện đúng quy định pháp luật, tránh những trường hợp các bác sĩ, cán bộ y tế vừa qua bị khởi tố, ảnh hưởng đến lòng tin của người dân.

Về vấn đề sản xuất vaccine trong nước, cử tri Trần Thị Cúc đề nghị: “Vừa qua nước ta đã quan tâm đầu tư nghiên cứu vaccine phòng COVID-19, nhưng hiện chưa thể cấp phép. Do đó, cử tri rất quan tâm vấn đề này. Kiến nghị các bộ, ngành liên quan quan tâm để đầu tư nghiên cứu sản xuất để sớm có vaccine nội địa và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh”.

“Về công tác an sinh xã hội, chúng tôi đề nghị quý lãnh đạo cần có cơ chế chính sách nhiều hơn nữa để giúp đỡ cho người dân tại huyện có cơ hội được tiếp cận, phục hồi nền kinh tế. Mặc dù, thời gian hiện tại người dân đã cố gắng tập trung sản xuất để phục hồi kinh tế nhưng hậu quả dịch bệnh để lại còn lớn”, cử tri Đại đức Thích Thiện Tâm, Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Củ Chi nêu ý kiến.

Tán thành với ý kiến của nhiều cử tri nêu ra, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành đã hết sức nỗ lực để có nguồn vaccine phòng COVID-19 phục vụ tiêm cho nhân dân và đề nghị TPHCM tiếp tục đẩy nhanh tiêm phòng, hạn chế ca nặng và ca tử vong. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa bày tỏ chia sẻ với những mất mát nặng nề của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM và cho biết, Thường trực Ban Bí thư đã quyết định tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19 vào ngày 19/11 tới. Trao đổi với cử tri về việc khắc phục hậu quả COVID-19 và phục hồi kinh tế xã hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đã chỉ đạo TPHCM có kế hoạch tổ chức xúc tiến đầu tư vào hai huyện Củ Chi và Hóc Môn.

“Trong bối cảnh dịch ở châu Âu đang rất nặng nề, ở TPHCM mỗi ngày có trên 1.000 ca nhiễm thì chúng ta không thể chủ quan. Tuy vậy, chúng ta đã vượt qua bao thử thách, gian khổ, nên theo tôi, chúng ta nên đánh giá một cách toàn diện tình hình chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, nhất là đợt dịch thứ 4 vừa qua để biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân, các nhà tài trợ, các tôn giáo, đặc biệt người dân anh hùng của chúng ta”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

“TPHCM và 2 huyện nên tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 vừa qua và thực hiện tốt Nghị quyết 128 của Chính phủ, trong đó, có biện pháp phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội. Chúng ta cần cụ thể hóa thực hiện mục tiêu kép thành các mục tiêu nhỏ, cụ thể ở từng chính quyền các cấp, như: Tăng trưởng, giải quyết việc làm, an toàn y tế, an sinh xã hội, tâm lý xã hội, năng lực chống chịu và tâm thế phục hồi kinh tế xã hội. Cấp huyện, quận là rất quan trọng trong thực thi chính sách nên cần có kế hoạch chi tiết triển khai, tinh thần phối hợp, đồng thuận, cùng thực hiện mục tiêu kép. Cần tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, hạn chế tối đa ca tử vong. Đây là điều kiện tiên quyết để phục hồi kinh tế xã hội và đưa xã hội trở lại bình thường”, Chủ tịch nước nói. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng tán thành với đề xuất của cử tri việc nhanh chóng sản xuất vaccine trong nước.

Trước việc mỗi ngày còn hơn 8.000 ca mắc COVID-19 mới trên cả nước, hơn 1.000 ca mắc mới tại TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, TPHCM và các địa phương không được chủ quan trước dịch bệnh.

Chiều nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổ đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị số 2, tiếp xúc cử tri Quận 1, Quận 3 và Quận Bình Thạnh.

Nguyễn Đức

Top