Chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể thành DN: Không chạy theo thành tích

05/11/2016 10:13 AM

(Chinhphu.vn) –  Việc chuyển đổi các hộ gia đình kinh doanh cá thể thành DN không được chạy theo thành tích. Thay vào đó, phải có giải pháp thiết thực giúp các hộ gia đình kinh doanh phát huy hết tiềm năng, lợi thế để nâng cao năng suất và hiệu quả lao động, qua đó phát triển ngày càng bền vững. Hai ngày không trả lời, coi như đồng ý cấp phép kinh doanh

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh VGP/Phan Hoàng

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tại buổi làm việc với 24 quận, huyện về việc “Hỗ trợ, chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn TP thành DN” vừa diễn ra chiều 4/11.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM cho biết, tại TP hiện có 296.838 hộ kinh doanh cá thể, trong đó có 1.182 đơn vị đang sử dụng từ 10 lao động trở lên. Tuy nhiên đến nay, Sở kế hoạch đầu tư TP mới chỉ nhận được 07 hồ sơ đăng ký chuyển đổi mô hình từ kinh doanh cá thể sang DN.

Theo Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM, hiện nay việc chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể thành DN tại TPHCM gặp khó do số lượng cán bộ chuyên trách trong lĩnh vực này còn mỏng, không đủ để hướng dẫn thủ tục cho hàng trăm nghìn hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn.

Các địa phương cũng phản ánh hiện đang có nhiều “rào cản” khiến việc chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể thành DN chậm triển khai, thực hiện.

Trong đó, chủ yếu vẫn liên quan đến các loại thủ tục hành chính, như: thủ tục giải thể, đăng ký doanh nghiệp còn phức tạp. Trong khi đó, đa phần các chủ hộ kinh doanh cá thể chưa có nhiều kiến thức về quy định pháp luật nên thường có tâm lý e ngại khi phải đối mặt với nhiều loại giấy tờ, thủ tục hành chính.

Hơn nữa, các hộ kinh doanh e ngại sau khi chuyển đổi thành DN sẽ phải bổ sung nhân lực, dẫn đến phát sinh thêm nhiều chi phí để thực hiện khai thuế (chuyển từ khoán sang tự khai, tự nộp tự in và sử dụng hóa đơn), hoặc quản lý hồ sơ kế toán… Một số hộ gia đình không muốn chuyển thành DN vì e ngại mất thương hiệu do trùng tên với DN đã có trước.

Ngoài ra, các địa phương cũng phản ánh nhiều trường hợp hộ gia đình kinh doanh e ngại sau khi chuyển thành DN sẽ bị quản lý chặt chẽ hơn, thường xuyên bị kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm, hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội. Đó là chưa kể mức xử phạt hành chính đối với DN cũng nặng hơn nhiều so với các hộ gia đình kinh doanh quy mô nhỏ, lẻ…

Tại buổi làm việc, các sở ngành, quận huyện đã tập trung thảo luận giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, qua đó tăng tốc thực hiện chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể thành DN.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh chuyển đổi sang mô hình DN, TP cần tiếp tục tập trung vận động các hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN, song song với đó, tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhất là Luật Doanh nghiệp cho người dân.

Các quận huyện kiến nghị, thời gian tới, TP cần có thêm chính sách hỗ trợ thiết thực, nhất là trong lĩnh vực thuế đối với các trường hợp đủ điều kiện chuyển đổi mô hình kinh doanh. Giải pháp đề xuất là đối với những đơn vị có doanh thu dưới 01 tỷ đồng thì không cần thực hiện quyết toán thuế, không phải báo cáo tài chính.

Về điều kiện chuyển đổi không nhất thiết chỉ áp dụng đối với các hộ kinh doanh có trên 10 lao động. Thực tế hiện nay, trên địa bàn TP có rất nhiều hộ gia đình kinh doanh nhỏ, lẻ, ít lao động nhưng hoạt động hiệu quả. Những trường hợp cần được xem xét, hỗ trợ chuyển đổi thành DN trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu các sở ngành, quận huyện quyết liệt thực hiện chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể thành DN. Bởi, theo ông Tuyến, đây là công tác quan trọng, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế TP, mà còn hướng đến mục tiêu chung của TP là phải có 500.000 DN vào năm 2020.

Để nâng cao hiệu quả công tác, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị 24 quận huyện trên địa bàn tập trung tháo gỡ khó khăn giúp các hộ gia đình kinh doanh sớm chuyển đổi thành DN. Trọng tâm là phải tổ chức thêm các khóa tập huấn đối với các chủ hộ kinh doanh; rà soát các chính sách về thuế, bảo hiểm, lao động… để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp.

Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyền truyền phổ biến pháp luật, giúp các hộ kinh doanh cá thể yên tâm chuyển đổi thành DN. Tiêu chí chung là “Phải làm sao để người dân ý thức được việc buôn bán nhỏ lẻ là kém hiệu quả, thay vào đó phải chuyển đổi thành DN mới có thể phát triển bền vững”.

Lãnh đạo UBND TP cũng lưu ý các đơn vị, trong việc chuyển đổi các hộ gia đình kinh doanh thành DN, tuyệt đối không chạy theo thành tích. Thay vào đó, phải có giải pháp thiết thực giúp các hộ gia đình kinh doanh phát huy hết tiềm năng, lợi thế để nâng cao năng suất và hiệu quả lao động, qua đó phát triển ngày càng bền vững.

Phan Hoàng

Top