Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3

16/04/2024 8:32 AM

(Chinhphu.vn) - Tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2024 của TPHCM về "Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội", các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cũng được chú trọng trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 tại TPHCM.

Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3- Ảnh 1.

Sở TT&TT TPHCM thông tin về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 trên địa bàn TPHCM - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 trên địa bàn TPHCM sẽ diễn ra từ ngày 15/4 đến 1/5, trong đó tập trung cao điểm từ ngày 17/4 đến 22/4 tại đường Công trường Công xã Paris (từ Nguyễn Du đến Lê Duẩn), đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1 và đồng loạt tổ chức tại Thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện trên địa bàn Thành phố với thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn", "Tặng sách hay - Mua sách thật", "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe".

Đây là sự kiện văn hóa quan trọng để tôn vinh giá trị của sách, người đọc, những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam và là một trong những sự kiện trọng tâm của phát triển kinh tế Thành phố.

Theo Sở TT&TT Thành phố - Ban Tổ chức, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 – năm 2024 sẽ mang đến một không gian "Mở cửa tri thức", mở trang sách là mở ra cánh cửa đến với thế giới đọc cũng như tượng trưng cho vẻ đẹp của thế giới kỹ thuật số.

Không gian trải dài trên tuyến đường Công trường Công xã Paris và Đường Sách TPHCM (đường Nguyễn Văn Bình), Quận 1, được chia làm 4 phân khu bao gồm: Đại cảnh chuyển đổi số - là nơi thực hiện Triển lãm sách đạt Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2023 gồm 41 tác phẩm; khu vực Triển lãm tư liệu, xuất bản phẩm kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024); Triển lãm tư liệu, xuất bản phẩm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Genève về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/2954 - 21/7/2024).

Tiếp đến là không gian trưng bày, trải nghiệm sách điện tử và không gian trưng bày của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách với sự tham gia, đồng hành của 31 đơn vị cùng 42 gian hàng sẽ mang đến gần 50.000 quyển sách hay, bổ ích, đa dạng thể loại, chủ đề phong phú.

Năm nay, TPHCM chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam với hơn 300 hoạt động được tổ chức trên toàn địa bàn TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện, tăng 50% so với Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 2 – năm 2023.

Trong đó, tại Công trường Công xã Paris và Đường Sách TPHCM quy tụ gần 100 chương trình đặc sắc được kết hợp giữa nét văn hóa truyền thống và yếu tố hiện đại như: Chuỗi talkshow với các chuyên đề về sách, sách cổ, sách nói, kỹ năng hình thành thói quen đọc sách, giao lưu, ký tặng sách "Nhóc Miko" cùng tác giả truyện tranh nổi tiếng thế giới Ono Eriko, ra mắt sách của Đại sứ Văn hóa đọc Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2023 - 2024, giao lưu cùng 20 Đại sứ Văn hóa đọc 2 nhiệm kỳ; đặc biệt là buổi ký tặng sách cùng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. 

Năm nay, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục công bố 10 Đại sứ Văn hoá đọc Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2024 – 2025. Họ là đại diện trên nhiều lĩnh vực như: Xuất bản, báo chí, kinh tế, văn hoá - nghệ thuật, học sinh, sinh viên… và ở họ có chung một tình yêu sách và mong muốn lan tỏa tinh thần hiếu học, hiếu đọc quảng bá giá trị của sách, từ đó góp phần phát triển văn hóa đọc sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. 

Tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2024 của Thành phố Hồ Chí Minh về "Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội" các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cũng được chú trọng trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3. 

Theo đó, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành bán sách tham gia tại ngày hội sẽ tổ chức các phiên livestream giới thiệu sách, giao lưu bạn đọc trên nền tảng TikTok. Hoạt động này bám sát việc phát huy và ứng dụng thế mạnh mạng xã hội trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành để đẩy mạnh việc kết nối, quảng bá xuất bản phẩm, giúp các đơn vị xuất bản, phát hành sách làm quen với quá trình thiết lập, vận hành và phát triển gian hàng trên nền tảng số. 

Anh Thơ

Top