Công bố 50 Thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam 2022

24/06/2022 8:53 PM

(Chinhphu.vn) - Tại sự kiện trực tuyến Ngày hội nghề nghiệp sinh viên Việt Nam 2022 do Anphabe (công ty tư vấn tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc) tổ chức ngày 24/6, danh sách 50 Thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam 2022 đã được công bố.

Công bố 50 Thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam 2022 - Ảnh 1.

Có nhiều những tên tuổi mới xuất hiện trong Top 50 Thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam năm 2022 - Ảnh: VGP/Minh Thi

Khảo sát Thương hiệu Nhà tuyển dụng (THNTD) hấp dẫn với sinh viên Việt Nam là nguồn thông tin đáng tin cậy về xu hướng nhân sự dành cho các doanh nghiệp (DN) muốn tìm hiểu và thu hút nhân sự trẻ Gen Z. Khảo sát được tổ chức hai năm một lần bởi Anphabe với sự đồng hành của Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM (SAC). Năm nay chương trình diễn ra từ 11/2021 đến 4/2022, thu hút tổng cộng 13.667 sinh viên thuộc 10 khối ngành từ 120 trường đại học lớn trên toàn quốc.

Phương pháp xếp hạng THNTD hấp dẫn được thực hiện dựa trên các kết quả bình chọn của sinh viên Việt Nam về từng THNTD qua 5 giai đoạn hấp dẫn nhân tài: Nhận biết, Quan tâm, Sẵn sàng ứng tuyển, Khát khao và Ưu tiên chọn. Từ các dữ liệu thực tế này, Intage Việt Nam, đơn vị tư vấn nghiên cứu đồng hành cùng Anphabe, cũng hỗ trợ cung cấp chỉ số tầm quan trọng của mỗi giai đoạn để đảm bảo kết quả xếp hạng tổng hợp khách quan và chuyên nghiệp.

Năm nay Top 50 THNTD hấp dẫn với sinh viên Việt Nam tập hợp nhiều tên tuổi lớn thuộc cả khối DN nội và khối ngoại như: Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam,  Nestlé Việt Nam, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Công ty TNHH Kuehne + Nagel, Viettel Group, Masan Group, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Unilever Việt Nam, Suntory PepsiCo Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình…

Những tên tuổi mới xuất hiện trong Top 50 THNTD hấp dẫn với sinh viên Việt Nam năm 2022 có: Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), One Mount Group, Lazada Việt Nam, Công ty TNHH Lixil Việt Nam, L'Oréal Việt Nam, Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity, Công ty TNHH AEON Việt Nam, Manulife Việt Nam,...

Theo nhận xét của ban tổ chức, Gen Z (những bạn trẻ sinh từ năm 1997 trở về sau) đã và đang gia nhập nguồn nhân lực với số lượng ngày càng đông đảo. Là thế hệ trẻ đầy tiềm năng và lợi thế với nhiều khác biệt trong cả tư duy lẫn hành động, Gen Z tạo nên sự đa dạng trong nguồn nhân lực nhưng cũng dẫn đến nhiều xáo trộn khiến cả DN và bản thân họ dễ chông chênh vì "vênh" chuẩn mực của nhau.

Kết quả trích xuất từ khảo sát THNTD hấp dẫn với sinh viên Việt Nam 2022 cho thấy Gen Z là thế hệ hứa hẹn tạo nên nhiều đột phá và trở thành nhân tố quan trọng của nguồn nhân lực Việt trong tương lai. Dự báo đến năm 2025, trung bình cứ 4 người đi làm sẽ có 1 đại diện Gen Z. So với các thế trước, đây là thế hệ tự tin và có tư duy độc lập từ rất sớm.

Cụ thể, Anphabe ghi nhận 52% Gen Z đã thực tập hoặc đi làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, trong đó 40% bắt đầu trong vòng hai năm đầu đại học. Đáng chú ý, dù còn đi học, có tới 91% Gen Z tự tin là họ biết rõ mình thích hoặc không thích làm việc trong lĩnh vực nào. Trong đó, top 5 ngành nghề được Gen Z yêu thích nhất đều là những ngành đang có nhiều chuyển đổi và nhu cầu nhân lực cao như: Ẩm thực & Nghỉ dưỡng; Quảng cáo/ Truyền thông; Internet/ Thương mại điện tử; Đầu tư tài chính và Bất động sản.

Với nhiều lợi thế, kiến thức rộng và tư duy cởi mở, Gen Z tất nhiên có nhiều kỳ vọng khi đi làm. Cụ thể, mức lương kỳ vọng trung bình mà Gen Z mong muốn cho công việc chính thức đầu tiên sau ra trường là 8,4 triệu/tháng. 88% sinh viên khá giỏi chia sẻ rằng họ mong muốn trở thành quản lý trong vòng 2 năm. Ngoài kỳ vọng về Thu nhập và Phát triển, Gen Z cũng mong muốn  các mục tiêu nghề nghiệp đa dạng khác như: "Mở rộng các mối quan hệ", "Trải nghiệm thú vị, đa dạng" và "Cân bằng công việc – cuộc sống".

Tuy nhiên, khảo sát trên nhóm Gen Z đã ra trường và đi làm trong vòng 1-2 năm qua cũng cho thấy  nhiều bạn trẻ thế hệ Z cũng có dấu hiệu "rơi đà" và chông chênh khi bước chân vào chốn công sở.

Nhận xét về vấn đề này, bà Thanh Nguyễn, Giam đốc điều hành và Truyền cảm hứng hạnh phúc Anphabe chia sẻ, thực tế thì thế hệ nào cũng có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Để giảm bớt thực trạng nguồn nhân lực bất ổn do Gen Z thì người quản lý có thể thay đổi cách làm việc để quản lý Gen Z. Chẳng hạn như mang lại niềm vui cho Gen Z, phản hồi nhanh và thường xuyên ghi nhận, khen thưởng để kích thích tinh thần.

Bên cạnh đó, DN cũng cần gia tăng truyền thông và tương tác với các bạn trẻ. Không phải ngẫu nhiên mà các công ty hấp dẫn nhân sự trẻ như Coca-Cola, FWD hay Lixil đều dùng nền tảng truyền thông và tương tác nội bộ hiện đại của Workplace by Meta để tạo trải nghiệm nhân viên dễ chịu và tăng tốc độ ra quyết định.

"Hãy tin rằng Gen Z là những viên ngọc thô đầy tiềm năng mà công ty nào nhanh chân mài dũa và đầu tư để thích ứng thì sẽ là người thắng cuộc trong cuộc chiến nhân tài trẻ đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ hiện nay.",  bà Thanh Nguyễn khẳng định.

Xem đầy đủ danh sách 50 Thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam 2022 tại: https://www.anphabe.com/best-employer-of-choice-by-vietnam-student/2022

Xem toàn bộ nội dung báo cáo Z xu hướng tại Anphabe Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/anphabe

Minh Thi

Top