Đặc sản từ khắp các vùng miền hội tụ về TPHCM dịp Tết
(Chinhphu.vn) - Khoảng 1.000 sản phẩm chỉ dẫn địa lý, OCOP 3-5 sao, sản phẩm nông thôn tiêu biểu theo tiêu chí xanh - sạch - tươi - an toàn, nguồn gốc rõ ràng từ 49 tỉnh, thành phố trên cả nước đã hội tụ về TPHCM dịp Tết trong Phiên chợ “Tết xanh – Qùa Việt” Xuân Ất Tỵ 2025.
Ngay khi vừa mở bán, người dân đã tập trung mua sắm các loại đặc sản tết như bánh chưng, bánh tét - Ảnh: VGP/LA
Từ ngày 23-26/1( tức 24 – 27 tháng Chạp), tại TPHCM diễn ra Phiên chợ "Tết xanh – quà Việt" Xuân Ất Tỵ 2025. Phiên chợ do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) và chương trình Khởi nghiệp xanh tổ chức. Đây là năm thứ 11 liên tiếp Phiên chợ được tổ chức.
Phiên chợ "Tết xanh – quà Việt" Xuân Ất Tỵ 2025 ( phiên chợ) quy tụ khoảng 1.000 loại sản phẩm chỉ dẫn địa lý, OCOP 3-5 sao, sản phẩm nông thôn tiêu biểu theo tiêu chí xanh - sạch - tươi - an toàn, nguồn gốc rõ ràng từ 49 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại phiên chợ, ban tổ chức mời đến nhiều đầu bếp nổi tiếng để hướng dẫn khách hàng thực hiện những món ngon ngày Tết, phong phú đa dạng từ các vùng miền.
Các đơn vị tham gia giới thiệu sản phẩm đến từ khắp các vùng miền trên cả nước, với những nông đặc sản riêng biệt. Bên cạnh đó, tại Phiên chợ còn có chương trình và hoạt động trải nghiệm văn hóa dân tộc các vùng miền…
Bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Trung tâm BSA, Trưởng ban tổ chức phiên chợ cho biết, đến với "Tết xanh – quà Việt" xuân Ất Tỵ 2025, khách hàng, người tiêu dùng sẽ thấy tận mắt những sản phẩm của các đơn vị khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa, sản phẩm làng nghề truyền thống ở nơi xa xôi nhất vẫn còn đang giữ "lửa nghề truyền thừa trăm năm", sản phẩm OCOP, chỉ dẫn địa lý,...
Cũng theo bà Vũ Kim Anh, mục tiêu của chương trình nhằm kết nối các nhà sản xuất nông đặc sản theo quy trình sạch, tử tế, với thị trường; tạo cơ hội gặp gỡ cho các doanh nghiệp cộng đồng; người thu mua; các tổ chức phi chính phủ đang hỗ trợ cộng đồng để cùng nhau thảo luận xu hướng thị trường, chiến lược sản xuất và tiếp thị mới.
Ngay khi vừa mở bán, người dân đã tập trung mua sắm các loại đặc sản tết như bánh chưng, bánh tét. Theo đại diện một số doanh nghiệp, giá bánh chưng năm nay có mức giá 150.000 đồng/bánh loại 1kg, bánh tét 120.000 đồng/đòn loại 1kg. Trong khi đó, các loại chả chế biến sẵn, có thể để được nhiều ngày như chả quế, chả lụa… được người mua chọn khá nhiều để sử dụng trong những ngày tết.
Theo nhiều người tiêu dùng, ở phiên chợ này còn xuất hiện nhiều loạt đặc sản khó kiếm trong siêu thị như bún ngũ cốc, bún thanh long… với nguyên liệu thuần Việt là gạo, có sự sáng tạo kết hợp với trái cây. Ngoài những loại đặc sản Tết, phiên chợ còn có nhiều loại trái cây, mật ong, mứt tắc chua dịu, mứt dừa dẻo thơm, mứt sen ngọt thanh... và các loại táo sấy nguyên trái, không chất bảo quản. Các sản phẩm truyền thông được đóng gói trong bao bì hiện đại, bắt mắt.
Anh Lê