Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt kích cầu tiêu dùng nội địa

06/05/2022 5:17 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng ngày 6/5, Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ DN Việt kích cầu tiêu dùng nội địa - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng và các đại biểu tham quan gian hàng của DN TPHCM - Ảnh: VGP/Lê Anh

Báo cáo tổng kết tại hội nghị, đồng chí Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (Cuộc vận động) cho biết, trong năm 2021, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan báo chí, Ban Chỉ đạo và cơ quan Thường trực Cuộc vận động là UBMTTQ Việt Nam các cấp đã quán triệt sâu sắc nội dung Cuộc vận động; chủ động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương đạt một số kết quả nhất định.

Hệ thống chính trị Thành phố vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa mà Thành phố đã đề ra, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Trong năm, đa số các chợ và hệ thống phân phối lớn trên địa bàn thành phố đều tham gia, liên kết với các doanh nghiệp trong Chương trình bình ổn thị trường, đồng thời, tích cực tham gia, hưởng ứng tốt chương trình hành động của Thành phố nhằm thực hiện hiệu quả Cuộc vận động. Trong đó, có 80 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường với nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao, nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, gắn với thực hiện Cuộc vận động

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố đã chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch thực hiện, trao đổi thông tin, xác định tiềm năng, thế mạnh, lợi thế của từng địa phương, vùng miền, liên kết phát triển sản xuất kinh doanh,... qua đó góp phần nâng cao hiệu quả mở rộng mạng lưới phân phối gắn với thu mua, tiêu thụ sản phẩm, cũng như thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường ngay tại các địa phương.

Cùng với đó, Sở Công Thương Thành phố tổ chức hội chợ khuyến mại; Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố tổ chức 57 hoạt động để quảng bá và kết nối hàng Việt với thị trường trong nước thông qua các hội chợ, hội thảo kết nối, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phát triển thị trường tiêu thụ trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa phục hồi sản xuất, phát triển kinh doanh

Ông Ngô Thanh Sơn, cho biết, trong năm 2022, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tinh thần chủ động, sáng tạo của các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh; tập trung công tác chỉ đạo, quán triệt sâu rộng đến cấp ủy cơ sở, đảng viên, qua đó tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp, của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động quận, huyện, TP. Thủ Đức đối với việc triển khai Cuộc vận động rộng khắp đến người dân Thành phố.

Đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ DN Việt kích cầu tiêu dùng nội địa - Ảnh 2.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Lê Anh

Với vai trò là đơn vị tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển hàng Việt, tiếp thu chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Thành ủy, UBND TPHCM, đại diện Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, thời gian qua, đơn vị đã triển khai nhiều nhóm giải pháp thiết thực, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân…, tạo điều kiện cho hàng Việt ngày càng phát triển.

Theo đó, Saigon Co.op kiên định với chủ trương ủng hộ hàng Việt và khuyến khích hàng Việt bằng các giải pháp chuyên môn hóa trong bán lẻ; đa dạng hóa các mô hình bán lẻ, đưa hàng Việt phát triển theo các phân khúc khách hàng khác nhau; duy trì phát triển mạng lưới, đưa hàng Việt tiếp cận sâu về các địa phương, các vùng nông thôn

Đồng thời, áp dụng số hóa và công nghệ 4.0 để phân phối hàng Việt; tăng cường kết nối, mở rộng hợp tác trong phát triển hàng Việt, đưa hàng Việt vươn ra thị trường nước ngoài

Đẩy mạnh hỗ trợ hoạt động TMĐT của doanh nghiệp Việt

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TPHCM nhấn mạnh, để việc thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn TPHCM năm 2022 đạt được hiệu quả cao, đề nghị các tổ chức Đảng, các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở cần tập trung tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Thông tư số 09-TT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động  trong tình hình mới.

Trọng tâm tuyên truyền sâu rộng tạo sự thống nhất, tạo chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp thuộc chương trình hành động của thành phố về Cuộc vận động. Tập trung mở rộng hình thức, quy mô xúc tiến thương mại, kết nối DN với DN, doanh nghiệp với người tiêu dùng; hình thành các liên kết chiến lược giữa các DN phân phối, giữa phân phối và sản xuất, góp phần tăng cường liên kết nội bộ, liên kết vùng để hình thành và phát triển chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa có giá trị, ổn định và dẫn đắt thị trường.

Đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ DN Việt kích cầu tiêu dùng nội địa - Ảnh 3.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao bằng khen của UBND Thành phố cho các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động - Ảnh: VGP/Lê Anh

Đặc biệt, để thích ứng với sự phát triển của xã hội cũng như đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng, cần quan tâm đặc biệt đến vấn đề thương mại điện tử. Các sở, ngành Thành phố cần đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử theo hướng tạo điều kiện, khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số; nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử.

Tổ chức giới thiệu các sản phẩm công nghệ mới, các ngành hàng thuộc lĩnh vực sản phẩm chủ lực của thành phố, qua đó thúc đẩy nâng cao giá trị và tiêu chuẩn hàng hóa Việt

Lê Anh

Top