Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh, thành phía nam với các doanh nghiệp xuất khẩu
(Chinhphu.vn) - Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam nói riêng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.
Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023, với mục tiêu đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, kinh doanh, Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tổ chức chương trình "Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại". Chương trình diễn ra từ ngày 12-16/7 tại TPHCM.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ, kinh tế thế giới trong 6 tháng đầu năm 2023 đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Nhiều nền kinh tế lớn trong đó có các đối tác thương mại quan trọng của nước ta đã tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng bị tác động và gặp nhiều khó khăn.
Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam nói riêng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.
Cụ thể, thời gian qua, Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức thành công các Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại cả ba miền Bắc – Trung - Nam và gần đây nhất là 2 chương trình Kết nối giao thương tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và khu vực phía Bắc - Bắc Trung Bộ được tổ chức lần lượt tại Đà Nẵng và Hà Nội vào tháng 5, 6/2023.
Các Chương trình Kết nối giao thương hỗ trợ doanh nghiệp các vùng miền cả nước đã có hàng ngàn kết nối và trao đổi, giao dịch trực tiếp với nhiều đối tác trong nước và quốc tế.
Đánh giá về hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, những tháng đầu năm 2023, hoạt động xuất nhập khẩu của DN Việt Nam nói chung và các DN tại TPHCM gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phục hồi, phát triển kinh tế của cả nước. Tuy nhiên, nhờ hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại được thúc đẩy mạnh mẽ, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tiếp tục có xu hướng tăng trưởng tháng sau tăng so với tháng trước.
Trong đó, Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại" năm 2023 đang diễn ra tại TPHCM, là một giải pháp thiết thực, thúc đẩy doanh nghiệp tăng cường sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu và quảng bá những mặt hàng tiêu biểu có tiềm năng xuất khẩu của các địa phương đến các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu trong và ngoài nước.
Đây là nền tảng kết nối đa bên quan trọng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nắm bắt thị hiếu đa dạng của nhiều thị trường, tiếp cận những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài, giúp hàng hóa, sản phẩm xuất khẩu của chúng ta vươn xa trên trường quốc tế, từ đó tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng và cao hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu", ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ hội nghị, cũng trong ngày 12/7 đã diễn ra các phiên tọa đàm kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương vào hệ thống phân phối trong nước và thị trường nước ngoài.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, mặc dù kinh tế trong những tháng đầu năm 2023 gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên nhờ các tỉnh, thành đẩy mạnh các hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại nên trong 6 tháng năm 2023, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng của các ngành hàng thiết yếu của cả nước khoảng 13%.
Bà Nga cho biết, từ nay tới cuối năm sẽ có nhiều chương trình kích cầu hỗ trợ DN. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai chương trình bình ổn thị trường trên toàn quốc, trong khi đó, TPHCM có chương trình thường niên là kết nối cung cầu với các tỉnh thành cuối năm… Bộ Công Thương kỳ vọng, thông qua các chương trình này sẽ đẩy mạnh kích cầu nội địa, hỗ trợ DN sản xuất tìm được đầu ra cho sản phẩm, nhất là các hệ thống bán lẻ hiện đại như Aeon, Winmart, Saigon Co.op, Central Retail…
Đại diện các hệ thống bán lẻ như Aeon, Winmart, Central Retail…đều cho biết sẽ tiếp tục tham gia các chương trình xúc tiến thương mại do các Bộ ngành và địa phương tổ chức nhằm tìm kiếm nguồn hàng mới, đồng thời chia sẻ với các nhà cung cấp về xu hướng tiêu dùng hiện nay. Đó là các sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm xanh, thân thiện môi trường và có giá cả cạnh tranh. Cùng với đó, mẫu mã bao bì bắt mắt và sự tiện lợi cũng là yếu tố cần được các nhà cung cấp lưu tâm tới.
Bên cạnh Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại", trong khuôn khổ chương trình, từ ngày 12/7-16/7/2023, tại công viên 23 tháng 9, đường Phạm Ngũ Lão (phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1,TPHCM), Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của 18 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng, An Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau.
Sự kiện thu hút hơn 300 nhà cung cấp, doanh nghiệp, chủ thể sản xuất tham gia, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế; từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.
Lê Anh