Đẩy mạnh quảng bá, xuất khẩu nông sản Việt qua kênh phân phối hiện đại

12/07/2024 1:33 PM

(Chinhphu.vn) - Hiện nay, các nhà bán lẻ hiện đại trong và ngoài nước có sự phối hợp chặt chẽ cùng Sở Công thương TPHCM xây dựng chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa, góp phần “lan tỏa” thương hiệu Việt Nam đến với thị trường trong nước và quốc tế.

Đẩy mạnh quảng bá, xuất khẩu nông sản Việt qua kênh phân phối hiện đại- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cùng đoàn công tác đã có chuyến tham quan, khảo sát tại siêu thị MM Mega Market An Phú (TP Thủ Đức). Ảnh: VGP/Anh Lê

Ngày 11/7, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cùng đoàn công tác đã có chuyến tham quan, khảo sát tại siêu thị MM Mega Market An Phú (TP Thủ Đức).

Theo MM Mega Market Việt Nam, từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã xuất khẩu thành công các mặt hàng nông sản và thủy hải sản nước ta sang Thái Lan, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) và Thổ Nhĩ Kỳ một số mặt hàng chủ lực gồm khoai lang, thanh long, bưởi, dừa, cá tra, tôm, đùi ếch... Hiện tại, với mặt hàng thanh long, siêu thị xuất khẩu đều đặn từ 2-4 container/tháng sang thị trường Thái Lan và Trung Quốc.

Năm 2024, MM Mega Market kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi lượng xuất khẩu nông sản, chinh phục các thị trường khó tính gồm Australia, Đức và Hà Lan.

Cùng ngày, đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cũng cho hay, trong các hệ thống siêu thị Central tại Việt Nam có tới 95% sản phẩm là hàng Việt. Ví dụ như tôm Cà Mau, cá ba sa, xoài cát Hòa Lộc… Trong khi đó, ở siêu thị Central Retail Thái Lan, nhiều mặt hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng như thanh long, phở, bún, cà phê, chè… 

Trong năm 2024, Central Retail kỳ vọng tiếp tục tìm kiếm thêm được nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam để đưa vào hệ thống và xuất khẩu ra nước ngoài. 

Trước đó vào cuối tháng 6/2024, Central Retail đã tổ chức "Sự kiện quảng bá vải thiều từ Việt Nam", nhằm giới thiệu tới người tiêu dùng Thái Lan trái vải thiều chính vụ từ Việt Nam.

Đẩy mạnh quảng bá, xuất khẩu nông sản Việt qua kênh phân phối hiện đại- Ảnh 2.

Hệ thống siêu thị Co.op Mart ( thuộc Saigon Co.op) đang có chương trình khuyến mãi, giảm giá nhiều nhất đến 50% các mặt hàng thực phẩm, món ăn nhẹ. Ảnh: VGP/Anh Lê

Thời gian gần đây, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cũng thường xuyên phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) đã tổ chức các sự kiện kết nối nhằm hỗ trợ đưa hàng Việt, nhất là các mặt hàng nông sản có thế mạnh của Việt Nam vào tiêu thụ tại hệ thống của Aeon tại thị trường Việt Nam cũng như thị trường Nhật Bản.

Theo ông Nguyễn Nguyễn Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, các nhà bán lẻ hiện đại đã và đang có những bước đi tích cực. Trong đó, có sự phối hợp chặt chẽ cùng Sở Công Thương TPHCM xây dựng chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa, góp phần "lan tỏa" thương hiệu Việt Nam đến với thị trường trong nước và quốc tế.

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng

Hiện nay, nhiều hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn TPHCM tích cực tham gia các chương trình khuyến mãi được Sở Công Thương Thành phố tổ chức nhằm đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng.

Theo đó, Sở Công Thương TPHCM đã khởi động "Mùa mua sắm khuyến mại tập trung" (Shopping season 2024), giảm giá sâu nhiều mặt hàng tiêu dùng. Trong đó, đợt 1 kéo dài từ 15/6 đến 15/9.

Hệ thống siêu thị Co.op Mart ( thuộc Saigon Co.op) đang có chương trình khuyến mãi, giảm giá nhiều nhất đến 50% các mặt hàng thực phẩm ăn liền, món ăn nhẹ...

Trong khi đó, Tập đoàn Central Retail (sở hữu chuỗi siêu thị GO!, BigC, Tops Market…) cho biết đang có khuyến mại tốt, giảm cao nhất tới 49% cho nhiều mặt hàng gồm rau củ, trái cây, đồ tiêu dùng...

Đẩy mạnh quảng bá, xuất khẩu nông sản Việt qua kênh phân phối hiện đại- Ảnh 3.

Siêu thị Tops Market thuộc Central Retail khuyến mại nhiều mặt hàng tiêu dùng. Ảnh: VGP/Anh Lê

Theo ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing MM Mega Market Việt Nam, việc tăng cường khuyến mãi, giảm giá sản phẩm sẽ kích thích người tiêu dùng mua sắm. 

Ông cũng kỳ vọng sẽ có những chương trình giá tốt, ổn định quanh năm hỗ trợ khách hàng, nhất là người lao động khó khăn. Về phía siêu thị, đơn vị luôn tìm cách tiếp cận những nguồn hàng chất lượng, giá ưu đãi nhất giới thiệu tới khách mua hàng.

Cục Thống kê TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 557.545 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 6 tháng đầu năm tăng 3,47% so với cùng kỳ năm trước.

Anh Lê

Top