Đề xuất sớm xây dựng cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2
(Chinhphu.vn) - Sở Xây dựng kiến nghị UBND TPHCM áp dụng cơ chế “dự án có yêu cầu cấp bách phải thực hiện ngay” đối với hai dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2, nhằm đẩy nhanh tiến độ khoảng một năm so với quy trình thông thường.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Sở Xây dựng TPHCM cho biết, Sở kiến nghị UBND TPHCM áp dụng cơ chế "dự án có yêu cầu cấp bách phải thực hiện ngay" đối với hai dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2, nhằm đẩy nhanh tiến độ khoảng một năm so với quy trình thông thường. Đề xuất này được đưa ra trên cơ sở nhu cầu kết nối giao thông ngày càng tăng và vai trò then chốt của hai cây cầu trong hệ thống hạ tầng vùng.
Theo Sở Xây dựng, hiện việc đi lại giữa trung tâm TPHCM và xã Cần Giờ phụ thuộc vào phà Bình Khánh, thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào cuối tuần và dịp lễ Tết, ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân, du lịch và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Hiện không gian TPHCM được mở rộng, nhu cầu đi lại từ trung tâm qua Cần Giờ tới phường Vũng Tàu tăng mạnh. Bên cạnh đó, Cần Giờ đang triển khai nhiều dự án quy mô lớn như đô thị du lịch lấn biển 2.870ha và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Tuyến đường ven biển kết nối TPHCM với các tỉnh Đồng Nai, Đồng Tháp cũng dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026 – 2030.
Cầu Cần Giờ dự kiến dài hơn 3km, kết nối từ đường Nguyễn Lương Bằng – 15B (Nhà Bè) đến nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Rừng Sác, tổng mức đầu tư sơ bộ 13.714 tỷ đồng.
Cầu Phú Mỹ 2 nằm trên trục giao thông chính kết nối TPHCM với sân bay quốc tế Long Thành và các tỉnh Đông Nam bộ thông qua đường Liên Cảng – Nguyễn Ái Quốc (Đồng Nai), đồng thời kết nối với các tuyến vành đai 2, 3, 4 qua trục Bắc – Nam (Nguyễn Hữu Thọ). Dự án quy mô 8 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 25.101 tỷ đồng.
Lãnh đạo TPHCM và Đồng Nai xác định cầu Cát Lái, cầu Long Hưng và cầu Phú Mỹ 2 là các dự án cấp bách phục vụ khai thác sân bay Long Thành, thống nhất khởi công từ quý 4/2025 hoặc muộn nhất quý 1/2026.
Đẩy nhanh 4 dự án giao thông kết nối Đồng Nai với TPHCM
Ngày 5/12, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh triển khai thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai với TPHCM.
Theo đó, 4 dự án cầu, đường kết nối Đồng Nai với TPHCM đang đẩy nhanh các thủ tục đầu tư. Cụ thể, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tổ chức lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư) các dự án đường D21, đường D30, đường Phạm Văn Diêu và cầu Xóm Lá.
Đây là các dự án được tỉnh Đồng Nai và TPHCM thống nhất cần ưu tiên phối hợp triển khai trong giai đoạn 2026-2030 để kết nối giao thông 2 địa phương.
UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, hướng dẫn các địa phương có liên quan thực hiện những thủ tục điều chỉnh, cập nhật quy hoạch xây dựng có liên quan đến các dự án.
Sở Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn các địa phương có dự án đi qua thực hiện những thủ tục liên quan đến việc cập nhật, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và thu hồi đất thực hiện dự án. Sở Tài chính rà soát, cân đối, tham mưu UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn thực hiện dự án khi đủ điều kiện về hồ sơ và nguồn vốn
Dự án cầu Xóm Lá và tuyến đường nối từ đường tỉnh 768 đến đường Vành đai 3 - TPHCM có tổng chiều dài khoảng 2,9 km; trong đó, chiều dài cầu Xóm Lá khoảng 400 m; đường nối đến đường tỉnh 768 khoảng 600 m và thực hiện mở rộng đường Phạm Văn Diêu có chiều dài khoảng 1,9 km, lộ giới 42 m.
Dự án đường D21 có chiều dài tuyến khoảng 3,2 km dự kiến được đầu tư xây dựng theo quy mô đường đô thị có 4-6 làn xe. Dự án đường D30 có chiều dài khoảng 1,8 km, dự kiến được đầu tư xây dựng theo quy mô đường đô thị có 4 làn xe.
Linh Anh