DN đẩy mạnh khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng cuối năm 2024
(Chinhphu.vn) - Để hạn chế tác động tăng giá trong điều kiện tăng lương, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp (DN) đã triển khai nhiều giải pháp. Đặc biệt, tại TPHCM, các doanh nghiệp (DN) sản xuất lẫn nhà phân phối đã chuẩn bị nguồn cung hàng hóa rất dồi dào, bảo đảm chuỗi cung ứng. Cùng với đó, các hệ thống bán lẻ đẩy mạnh các hoạt động khuyến mại nhằm đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, việc nâng lương cho cán bộ, công chức, viên chức từ tháng 7/2024 mang nhiều ý nghĩa tích cực, giúp người lao động tăng thêm thu nhập, góp phần tăng mua sắm hàng hóa, kích cầu tiêu dùng.
Trong khi đó, các hệ thống bán lẻ lớn tại TPHCM đều tham gia vào chương trình bình ổn thị trường, cũng như hưởng ứng các chương trình khuyến mãi, giảm giá được Sở Công Thương phát động, tiêu biểu như chương trình "Mùa mua sắm khuyến mại tập trung" - Shopping season 2024, giảm giá sâu nhiều mặt hàng tiêu dùng, trong đó, đợt 1 kéo dài từ 15/6 đến 15/9. Do đó người tiêu dùng có thể yên tâm về giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu giá cả ổn định, thậm chí có nhiều khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn tùy vào từng khuyến mãi riêng của các hệ thống siêu thị.
Đơn cử, tại hệ thống 800 điểm bán thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, Sense Market đang giảm giá đến 50% toàn ngành nhãn riêng Co.op (Co.op Select, Co.op Happy, Co.op Finest) thuộc khuôn khổ chương trình Lễ hội hàng nhãn riêng đến hết ngày 17/7. Trong đó, chương trình tập trung mạnh vào nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thiết yếu như rau xanh, trái cây, thủy hải sản, gạo, dầu ăn, bún tươi, bánh phở; nhóm hàng hóa phẩm, chất tẩy rửa...
Từ ngày 11 đến ngày 24/7 siêu thị MM Mega Market An Phú (TP. Thủ Đức) triển khai chương trình khuyến mãi đậm các mặt hàng thực phẩm tươi sống (rau củ quả, trái cây, thịt heo, trứng gà/vịt…). Bên cạnh đó, siêu thị còn áp dụng chương trình mua sản phẩm thứ 2 giá chỉ 8.000 đồng, giảm 40-50% cho các sản phẩm gia đình như bếp điện, bàn ủi, thùng nhựa, hộp thực phẩm, bình giữ nhiệt, túi rác…
Tập đoàn Central Retail (sở hữu chuỗi siêu thị GO!, BigC, Tops Market…) thì cho biết, các hệ thống bán lẻ thuộc tập đoàn đang có nhiều chương trình khuyến mại, giảm cao nhất tới 49% cho nhiều mặt hàng gồm rau củ, trái cây, đồ tiêu dùng...
Tại hệ thống Gigamall Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức), các sản phẩm thương hiệu thời trang, quần áo, giày dép đồng loạt giảm giá sâu, tung khuyến mãi khủng từ 30% - 50%, thậm chí 70%, mua càng nhiều, giá càng hời. Bên cạnh hàng thời trang, nhiều thương hiệu đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em cũng có mức giảm tới 50%.
Nửa cuối năm 2024 các doanh nghiệp TPHCM kỳ vọng việc liên tục thực hiện kích cầu qua khuyến mãi tập trung sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh số. Cùng với đó người tiêu dùng tiếp tục được hưởng lợi từ việc giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024, qua đó giúp người tiêu dùng tiết kiệm thêm được một khoản chi phí, cũng như mua thêm được nhiều hàng hóa thiết yếu hơn.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, Thành phố dự kiến có gần 10.000 thương nhân tham gia, với trên 55.000 chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ ngân hàng, trung gian thanh toán, giao thông vận tải... Việc triển khai khuyến mãi tập trung được kỳ vọng sẽ là giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh; giúp người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm có giá cả phải chăng.
Theo kế hoạch tổ chức do UBND TPHCM ban hành, chương trình khuyến mãi tập trung sẽ diễn ra hai đợt. Trong đó, đợt 1 sẽ kéo dài 3 tháng, từ ngày 15/6 đến ngày 15/9 nhằm kích cầu mua sắm hè. Đợt 2 của chương trình diễn ra vào 1,5 tháng cuối năm để trợ lực người dân sắm Tết, từ ngày 15/11 đến ngày 31/12. Trong cả 2 đợt này, thương nhân tham gia được phép áp dụng giảm giá tối đa lên đến 100%.
Để tăng hiệu quả chương trình khuyến mại tập trung, năm nay 2024, TPHCM còn phối hợp, liên kết, hỗ trợ triển khai cùng các tỉnh, thành phía nam như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp. Qua đó, người tiêu dùng không chỉ ở TPHCM mà ở các tỉnh, thành nói trên sẽ được hưởng lợi từ các chương trình giảm giá, khuyến mại một cách đồng nhất về giá.
Anh Lê