DN du lịch TPHCM đón đầu xu hướng du lịch công tác
(Chinhphu.vn) - Du lịch kết hợp công việc - "bleisure travel” tuy không phải là loại hình du lịch mới nhưng được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong thời gian sắp tới.
Theo các chuyên gia ngành du lịch, tác động của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua khiến nhiều người đã và đang thay đổi hành vi, thói quen và quyết định đi du lịch của mình. Từ đó, các hoạt động du lịch truyền thống cũng dần dần thay đổi và thay bằng những loại hình du lịch sáng tạo, độc đáo khác, nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, khám phá những vùng đất mới của các tín đồ du lịch.
Trong số đó phải kể đến "bleisure travel" - du lịch kết hợp công việc (du lịch công tác), tuy không phải là loại hình du lịch mới nhưng được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong thời gian sắp tới.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Martin Koerner, Chủ tịch Tiểu ban Du lịch- Khách sạn và nhà hàng, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Viet Nam) cho rằng, du lịch công tác sẽ là xu hướng trong thời gian tới. Kết quả khảo sát của các hội viên EuroCham trong đầu năm 2022 cho thấy, 40% được hỏi phản hồi mong muốn được kết hợp công tác và du lịch. Trong du lịch thì họ mong muốn được trải nghiệm các hoạt động giải trí.
Ông Martin Koerner cho rằng, để thu hút được khách du lịch khi đi công tác, các cơ sở lưu trú, DN du lịch cần cung cấp các tiện nghi đầy đủ, nói chuyện trước với khách hàng để khách hàng biết được các dịch vụ giải trí mà đơn vị có thể đáp ứng để đưa ra lựa chọn phù hợp trong chuyến công tác.
Đồng quan điểm trên, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels cho rằng, xu hướng của khách công tác kết hợp du lịch là mong muốn tận hưởng không gian và làm việc thoải mái, mong muốn tìm kiếm trải nghiệm mới.
Do đó, để thu hút khách thì các DN du lịch TPHCM cần xây dựng được những sản phẩm du lịch tạo ra từ các bề dày lịch sử, di sản của Thành phố như các khách sạn cổ, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố…, đồng thời kết hợp trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên với các món ăn ẩm thực độc đáo tạo trải nghiệm thú ví hơn cho du khách khi tới thăm Thành phố.
Đa dạng sản phẩm du lịch thu hút du khách
Chia sẻ tại Hội thảo "tiềm năng du lịch kinh doanh tại TPHCM và Việt Nam" diễn ra chiều ngày 7/9, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung có nhiều tiềm năng thu hút khách du lịch, trong đó có loại hình du lịch kết hợp công việc. Thành phố là cửa ngõ, đầu mối giao thông kết nối với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế trên tất cả các phương tiện gồm đường bộ, đường không, đường thủy và đường sắt. Bên cạnh đó, Thành phố hiện có hơn 4.000 cơ sở lưu trú với gần 50.000 phòng, 1.280 doanh nghiệp lữ hành và 6.934 hướng dẫn viên du lịch với 59,6% là hướng dẫn viên quốc tế.
"Với nét đặc trưng có nhiều kiến trúc, di sản nổi tiếng cùng với cơ sở hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ đa dạng, TPHCM có cơ hội rất lớn tận dụng và đón đầu xu hướng du lịch này, gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các điểm đến khác trên thế giới", ba Phan Thị Thắng nhấn mạnh.
Theo lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM, du lịch Thành phố gắn với thực hiện chương trình thu hút khách du lịch "Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City"; tổ chức Ngày hội Du lịch TPHCM năm 2022 với nhiều chương trình tour mới, hấp dẫn, giá hợp lý với sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch và gần 50 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Đối với chương trình "mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách", ngành du lịch Thành phố và các DN lữ hành phát triển 5 tuyến tour khác nhau như tour trên sông, du thuyền, đặc biệt là tour theo bước chân biệt động Sài Gòn, phố ẩm thực...
Bên cạnh đó, ngành du lịch TPHCM cũng đang khảo sát gần 20 chương trình du lịch mới và hàng chục điểm tham quan, sản phẩm du lịch về đêm để xây dựng kết nối tour tuyến phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước đến Thành phố.
Lê Anh