DN Đức lạc quan tình hình kinh doanh tại Việt Nam
(Chinhphu.vn) - Theo Kết quả khảo sát doanh nghiệp Đức tại Việt Nam được thực hiện bởi Hiệp hội các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK), công bố ngày 6/7, có tới 91% các nhà đầu tư Đức có mong muốn tiếp tục đầu tư hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và khoảng 40% trong số họ có kế hoạch bổ sung lực lượng lao động trong 12 tháng tới.
Các doanh nghiệp Đức bày tỏ sự lạc quan vào khả năng phát triển kinh doanh của mình cũng như có kỳ vọng tích cực về tăng trưởng kinh tế hơn so với mùa thu năm 2022. Theo kết quả, 91% các nhà đầu tư Đức có mong muốn tiếp tục đầu tư hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và khoảng 40% trong số họ có kế hoạch bổ sung lực lượng lao động trong 12 tháng tới.
Trong khi đó, 88% số DN tham gia khảo sát tự tin với tình hình kinh doanh của họ tại Việt Nam (hài lòng và tốt) và gần một nửa số DN kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục ổn định, trong khi 21% tin tưởng tình hình sẽ cải thiện.
Theo đánh giá từ các DN Đức, nhờ việc triển khai nhanh chóng các kế hoạch hành động của Chính phủ và điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, Việt Nam đã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực. Bởi vậy, các doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam lạc quan hơn, mặc dù trong ngắn hạn, họ vẫn còn thận trọng do những thách thức địa chính trị như lạm phát, xu hướng tách rời sự phụ thuộc của các nền kinh tế lớn và sự ảnh hưởng chính trị ngày ngày càng gia tăng lên chuỗi cung ứng.
Theo các DN Đức, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ phục hồi tăng trưởng trong trung hạn. Sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố bao gồm các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là EVFTA (Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam), việc triển khai chiến lược "Trung Quốc +1", xu hướng toàn cầu về dịch chuyển và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất đến các trung tâm sản xuất có tính cạnh tranh cao tại Đông Nam Á và dòng vốn đầu tư xanh. 57% nhà đầu tư Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, trong đó Việt Nam là lựa chọn hàng đầu, tiếp theo là Malaysia và Thái Lan.
Từ các thực tế trên, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) đã đề xuất những lĩnh vực trọng tâm để tăng cường hơn nữa sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tiềm năng như Việt Nam gồm: Cùng hợp tác và nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động lành nghề bằng cách trang bị cho người lao động các kỹ năng theo tiêu chuẩn của Đức, tận dụng cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi kỹ thuật số.
Ưu tiên nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhà cung cấp địa phương để duy trì vai trò của họ trong chuỗi cung ứng toàn cầu và của Đức, đồng thời tuân thủ các quy định về phát triển bền vững như ESG và Đạo luật thẩm định chuỗi cung ứng của Đức.
Khuyến nghị cụ thể hóa và khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện VIII để khuyến khích sản xuất điện tái tạo.
Đơn giản hóa, số hóa và hợp lý hóa các thủ tục hành chính để tận dụng Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam.
Lê Anh