DN gia tăng mô hình bán lẻ đa tiện ích, tạo động lực tăng trưởng mới

07/02/2025 12:59 PM

(Chinhphu.vn) - Trong năm 2025, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ trên địa bàn TPHCM tiếp tục đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, gia tăng các mô hình bán lẻ đa tiện ích nhằm tạo động lực mới, duy trì tăng trưởng 2 con số.

DN gia tăng mô hình bán lẻ đa tiện ích, tạo động lực tăng trưởng mới- Ảnh 1.

Để cạnh tranh, nhà bán lẻ cần tập trung vào trải nghiệm mua sắm theo hướng tạo ra những không gian mua sắm thú vị - Ảnh: VGP/LA

Năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TPHCM đạt 1.205.309 tỷ đồng, tăng 10,5% so với năm trước. Trong tháng 1/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại TPHCM tiếp tục tăng trưởng, đạt 107.996 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2024, nhờ vào nhu cầu mua sắm Tết Nguyên Đán.

Theo bà Nguyễn Trúc Vân, Giám đốc Trung tâm Mô phỏng và Dự báo kinh tế - xã hội, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM (HIDS), để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 2 con số, TPHCM cần tập trung thực hiện đồng bộ hàng loạt giải pháp. Trong đó, tiếp tục tập trung làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống về đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu; cùng với đó, đẩy mạnh các động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế xanh...

Một trong 3 trụ cột tạo động lực tăng trưởng chính cho TPHCM là tiêu dùng cần tiếp tục được duy trì và tạo động lực mới cho sự tăng trưởng, trước bối cảnh xu hướng tiêu dùng có nhiều thay đổi.

Theo các chuyên gia, hiện nay, bán lẻ dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng kinh tế Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, không chỉ thúc đẩy tiêu dùng nội địa mà còn tạo động lực cho nhiều ngành liên quan như logistics, sản xuất và công nghệ. Trước những thách thức mới cùng sự thay đổi thói quen tiêu dùng, doanh nghiệp (DN) phải nhanh chóng thay đổi và đầu tư để thích ứng với xu thế mới.

Gia tăng mô hình bán lẻ đa tiện ích

Để cạnh tranh, nhà bán lẻ cần tập trung vào trải nghiệm mua sắm theo hướng tạo ra những không gian mua sắm thú vị và dễ tiếp cận, cả trực tiếp tại cửa hàng và trực tuyến; sử dụng công nghệ như thực tế ảo để khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm ngay tại nhà; nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng. Quan trọng là phải tạo dựng được lòng tin với khách hàng thông qua các chiến dịch marketing hiệu quả và xây dựng mối quan hệ bền vững.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) – Nhà bán lẻ hàng đầu tại TPHCM cho biết, cơ cấu bán lẻ đang dịch chuyển từ truyền thống sang hiện đại. Đứng trước xu hướng tiêu dùng đó, năm 2025, Saigon Co.op "trình làng" nhiều mô hình siêu thị ứng dụng công nghệ AI trong quảng bá sản phẩm, thanh toán tự động và nhận diện nhu cầu tiêu dùng của khách hàng… "Cùng với việc tăng điểm bán, Saigon Co.op kết hợp đầu tư tăng tiện ích trải nghiệm khách hàng, tích hợp công nghệ và phát triển các kênh thương mại điện tử để cạnh tranh với các doanh nghiệp quốc tế" ông Đức nói.

Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (chủ hệ thống Điện Máy Xanh, Thegioididong.com, Bách Hóa Xanh…) vừa công bố định hướng kinh doanh năm nay với mục tiêu tăng trưởng và lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 12% và 30% so với năm trước. Công ty tự tin có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và cải thiện lợi nhuận mạnh mẽ bằng nhiều giải pháp khác nhau với định hướng tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng. Trong đó, công ty dự kiến mở thêm 200-400 cửa hàng Bách Hóa Xanh ở những vùng đang kinh doanh tại các tỉnh, thành.

Tương tự, Aeon (Nhật Bản) tiếp tục mở rộng với Aeon Huế, Aeon Tạ Quang Bửu (quận 8, TPHCM) và Aeon Xuân Thủy (Hà Nội), đồng thời khởi công dự án siêu thị tại Long An để thu hút khách từ khu vực cửa ngõ TPHCM.

Nhìn chung, các nhà bán lẻ đang đẩy mạnh mô hình quy mô nhỏ, gần khu dân cư, nhằm phục vụ nhanh nhu cầu tiêu dùng hàng thiết yếu hằng ngày. Xu hướng này xuất phát từ sự thay đổi thói quen mua sắm của người dân trong 2-3 năm gần đây.Theo khảo sát về nhu cầu tiêu dùng năm 2025 của NielsenIQ, người tiêu dùng sẽ chi tiêu cho thực phẩm tươi sống và hàng gia dụng, với mức tăng lần lượt 21,3% và 12,2%.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Central Retail Việt Nam nhận định, người tiêu dùng vẫn trong xu hướng tìm kiếm các ưu đãi, giảm giá và sự tiện lợi trong thanh toán. Vì vậy, năm 2025, DN tiếp tục dồn ngân sách cho các chương trình giảm giá khuyến mãi trực tiếp trên hàng hóa.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân khi quay trở lại các thành phố lớn làm việc, hệ thống siêu thị bán lẻ thực phẩm của Central Retail trên toàn quốc sẽ áp dụng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn, cam kết luôn bình ổn giá, mang đến cho khách hàng cơ hội mua sắm tiết kiệm. Hàng nghìn sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, với giá giảm hấp dẫn từ 35% đến 40%.

Anh Lê

Top