DN lương thực, thực phẩm đẩy mạnh xúc tiến thương mại dịp Tết
(Chinhphu.vn) - Các doanh nghiệp lĩnh vực lương thực - thực phẩm TPHCM có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng, thương hiệu uy tín đến đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tuần lễ Kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành lương thực - thực phẩm năm 2024 khai mạc ngày 11/12, tại TPHCM. Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng Hội Lương thực - Thực phẩm TPHCM (FFA) tổ chức kéo dài đến ngày 17/12. Theo đó, có gần 100 doanh nghiệp từ các ngành hàng tiêu dùng, đồ khô, thủy hải sản, đồ ngọt, bánh kẹo, đồ uống cho đến nông nghiệp sạch… tham gia giới thiệu, trưng bày sản phẩm tại tuần lễ này.
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết: Mỗi sản phẩm được lựa chọn để tham gia tuần lễ này, chính là nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc mang đến cho người tiêu dùng và đối tác xuất khẩu những sản phẩm đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới, nhằm hướng tới xây dựng ngành lương thực - thực phẩm xanh - sạch - hữu cơ và thân thiện với môi trường.
Các sản phẩm lương thực - thực phẩm được giới thiệu lần này đều cam kết đạt chất lượng tốt, mang thương hiệu uy tín, cùng với mẫu mã đẹp, giá thành cạnh tranh và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn xuất khẩu, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Trong khuôn khổ của tuần lễ, sẽ diễn ra các hội thảo chuyên đề và buổi kết nối giao thương, gặp gỡ trực tiếp nhà phân phối, đối tác trong ngoài nước. Điểm nhấn là hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các hệ thống phân phối hiện đại diễn ra vào ngày 13/12.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TPHCM nhấn mạnh, tuần lễ này chính là nền tảng để các doanh nghiệp không chỉ giới thiệu sản phẩm, mà còn kết nối, nắm bắt xu hướng và xây dựng chiến lược phát triển bền vững. Theo đó, các xu hướng tiêu dùng mới như thực phẩm xanh, sản phẩm thay thế, hay yêu cầu cao về truy xuất nguồn gốc đã đặt ra lộ trình phát triển mới, đầy tiềm năng cho ngành lương thực - thực phẩm Việt Nam.
Theo thống kê, ngành lương thực - thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của TPHCM, chiếm khoảng 20% tổng giá trị sản xuất công nghiệp. Không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước, sản phẩm lương thực - thực phẩm TPHCM còn vươn xa ra thế giới, chinh phục các thị trường khó tính như EU, Mỹ và Nhật Bản.
Nhóm hàng lương thực - thực phẩm tăng 20-30% so với Tết năm trước
Theo bà Lý Kim Chi, thời điểm này chưa vào vụ mua sắm Tết mà mới là lúc doanh nghiệp chuẩn bị, tập kết hàng hóa. Hiện nay 69 doanh nghiệp đầu mối tham gia bình ổn thị trường Thành phố đã làm việc xong với các nhà sản xuất, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu sản lượng lớn, trong đó hàng bình ổn chiếm khoảng 40% nhu cầu thị trường.
Riêng Hội Lương thực - Thực phẩm TPHCM cũng đã tăng dự trữ hàng cho Tết năm nay lên khoảng 20-30% so với Tết năm ngoái, và cố gắng giữ giá.
Cũng theo Chủ tịch FFA Lý Kim Chi, mặc dù giá nguyên vật sản xuất bánh kẹo, nước giải khát, bún, mì, phở khô... đều tăng từ giữa năm, nhưng giá hàng hóa Tết 2025 sẽ chỉ ở mức ngang bằng năm ngoái. Thậm chí nhiều nhóm hàng doanh nghiệp giá giảm để kích cầu tiêu dùng, như nhóm thực phẩm tươi sống: Thịt lợn, trứng, thịt gà, một số sản phẩm chế biến…
Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, cho biết, năm nay, nguồn vốn doanh nghiệp dành chuẩn bị cho Tết Ất Tỵ 2025 khoảng 23.000 tỷ đồng, trong đó có 8.000 tỷ cho lương thực, thực phẩm. Sở Công Thương cũng đã phối hợp tổ chức 11.000 điểm bán để phục vụ chương trình bình ổn.
Anh Lê