DN thực phẩm TPHCM hướng tới các sản phẩm tiêu dùng xanh

29/12/2022 10:55 AM

(Chinhphu.vn) - Theo thống kê từ Sở Công Thương TPHCM, trong năm 2022, ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống là một trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố đã có sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau dịch. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành năm 2022 tăng 28,2%.

DN thực phẩm TPHCM hướng tới các sản phẩm tiêu dùng xanh - Ảnh 1.

Mật ong là một trong các sản phẩm chính của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên - Ảnh: VGP/Lê Anh

Sự phục hồi và phát triển này nhờ các hoạt động xã hội như giải trí ngoài trời, nhà hàng, du lịch khách sạn đã mở cửa trở lại từ đầu năm.

Cùng với đó, nhiều DN trong ngành lương thực, thực phẩm của Thành phố đã linh hoạt, đổi mới sáng tạo nhằm thích ứng trước những khó khăn của thị trường và xu hướng tiêu dùng mới, như tiêu dùng xanh.

Thực tế cho thấy, sau đại dịch, xu hướng tiêu dùng xanh, có lợi cho sức khỏe, với nhiều sản phẩm chế biến từ thịt thực vật ngày càng sôi động hơn tại Việt Nam và đang có nhiều doanh nghiệp quan tâm, tham gia vào sân chơi này. Tiêu biểu như Công ty Vinamit tham gia sản xuất "xanh" với thịt mít non Vegan. Bên cạnh Vinamit, Công ty Thực phẩm Chay Cây Đề đã đầu tư 3 tỷ đồng làm sản phẩm thịt từ thực vật và đẩy mạnh ra thị trường với thương hiệu Vmeat…

Hiện nay, thực phẩm chay ngày càng hiện diện phổ biến tại hầu hết các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và chuỗi cửa hàng bán lẻ trong cả nước.

Nắm bắt được xu hướng này, ngay trước thềm Tết Nguyên đán 2023, Công ty TNHH Thực phẩm Chay Bảo An đã ra mắt dòng sản phẩm thịt thực vật được chế biến hoàn toàn từ nông sản là đậu nành và mít non. Đây là sản phẩm được chế biến phần lớn từ nguồn nông sản trong nước, có thể chế biến hơn 50 món ăn khác nhau.

Ông Đoàn Mạnh Cương, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Chay Bảo An cho biết, việc đưa mít non vào chế biến thành sản phẩm thịt thực vật sẽ giúp người nông dân có thể chủ động bắt tay với doanh nghiệp trong kế hoạch sản xuất. Người nông dân cũng sẽ tránh được tình trạng rủi ro "được mùa mất giá và được giá mất mùa" nhờ doanh nghiệp bao tiêu thu mua sản phẩm ngay từ khâu trồng trọt. Riêng về phía công ty cũng chủ động kế hoạch sản xuất nhờ ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào.

Là DN có sản phẩm được công nhận là sản tiêu biểu nông nghiệp nông thôn TPHCM trong nhiều năm liền, ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, sáng lập và điều hành Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên cho biết, chiến lược của công ty là hướng tới chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp, "sản phẩm xanh" nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu trong nước cũng như mở rộng xuất khẩu.

DN thực phẩm TPHCM hướng tới các sản phẩm tiêu dùng xanh - Ảnh 2.

Một gian hàng tham gia “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành Lương thực Thực phẩm năm 2022” - Ảnh: VGP/Lê Anh

Về nguyên liệu, Xuân Nguyên liên kết, hỗ trợ vốn cho 236 trang trại tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước để nuôi ong lấy mật, trồng nghệ, trồng gừng, trồng hà thủ ô, trồng đậu…phục vụ phát triển 3 nhóm sản phẩm, gồm: mật ong, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm từ nông nghiệp.

Với quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO, HACCAP, Hala và tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng, nhiều năm liền sản phẩm của Xuân Nguyên được công nhận là sản phẩm tiêu biểu nông nghiệp nông thôn TPHCM. Đồng thời, sản phẩm của công ty cũng đã mở rộng xuất khẩu sang 11 quốc gia.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết ngành lương thực thực phẩm là một trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm được ưu tiên phát triển của TPHCM, chiếm gần 14% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp. Ngành lương thực thực phẩm Thành phố đã từng bước chuyển sang phát triển theo chiều sâu, nhiều sản phẩm có chất lượng, thương hiệu uy tín chiếm lĩnh thị trường trong nước, từng bước thay thế hàng nhập khẩu và đã xuất sang nhiều nước trên thế giới.

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực, Thực phẩm TPHCM (FFA), năm 2022, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các DN hội viên đã nỗ lực vươn lên, thích ứng linh hoạt với thị trường.

Theo thống kê, từ tháng 3 đến nay, lũy kế chỉ số sản xuất ngành lương thực, thực phẩm và đồ uống đã lấy lại đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. 3 tháng tăng 3,2%; 6 tháng tăng 7,0%; 9 tháng tăng 28,2% và trong năm 2022 ước tăng khoảng 30%. Điều này tạo sự khởi sắc kinh doanh và bứt phá sản xuất trong những tháng cuối năm 2022.

Đễ hỗ trợ các DN lương thực, thực phẩm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, Hội Lương thực, Thực phẩm TPHCM phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức "Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành Lương thực Thực phẩm năm 2022" từ ngày 28/12 đến ngày 3/1/2013 tại Trung tâm Xuất khẩu Sài Gòn ( Q1, TPHCM)

Bà Lý Kim Chi, nhấn mạnh Tuần lễ triển lãm là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng mang tính chiến lược của TPHCM, của FFA trong năm 2022 và là một phần không thể thiếu trong các hoạt động hợp tác kinh doanh ngày càng gia tăng, nhằm hỗ trợ các DN sản xuất lương thực, thực phẩm Việt Nam có thêm kênh quảng bá, giới thiệu và kết nối sản phẩm trực tiếp đến các đối tác tiềm năng trong và ngoài nước

Chương trình "Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành Lương thực Thực phẩm năm 2022" quy tụ gần 100 doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố thuộc các ngành hàng tiêu dùng, đồ khô - thủy hải sản, đồ ngọt - bánh kẹo, đồ uống, nông nghiệp sạch. Mỗi sản phẩm mang đến "Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành Lương thực Thực phẩm năm 2022" là một nỗ lực của DN thành phố trong việc mang đến cho người tiêu dùng và đối tác xuất khẩu những mặt hàng chất lượng nhất, tâm huyết nhất nhằm hướng tới xây dựng một ngành lương thực thực phẩm xanh – sạch – hữu cơ (organic) và thân thiện với môi trường.

Lê Anh

Top