DN ứng dụng tính năng live-stream để tăng hiệu quả kinh doanh

16/03/2024 8:37 AM

(Chinhphu.vn) - Với sự phát triển không ngừng của nền tảng kỹ thuật số và hành vi thay đổi của người tiêu dùng đối với mua sắm và giải trí trực tuyến, nhiều nhãn hàng có thể sử dụng tính năng live-stream để kết nối hiệu quả với người xem và tăng doanh số bán hàng.

DN ứng dụng tính năng live-stream để tăng hiệu quả kinh doanh- Ảnh 1.

Live- stream hỗ trợ các tiểu thương bán hàng tại chợ Bến Thành.

Ông Nguyễn Văn Phượng, phụ trách chương trình khảo sát bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024 cho biết, thói quen mua sắm online được hình thành từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đến nay không chỉ được duy trì mà tiếp tục gia tăng. Hầu hết các sản phẩm đều mua bán online.

Mặt khác, thời gian gần đây các kênh bán hàng online đã thích ứng và khai thác tốt nhu cầu mua sắm kết hợp giải trí của người tiêu dùng với các hình thức live-stream bán hàng, tiêu biểu như Tiktok shop, được xem là hình thức buy-entertainment trên nền tảng kỹ thuật số. Xu hướng này sẽ tiếp tục "nở rộ" trong thời gian tới với sự đầu tư đa kênh, đa nội dung của những người bán hàng live-stream.

Phải luôn đổi mới và sáng tạo

Với kinh nghiệm 13 làm live-stream (phát trực tiếp), vừa là người sáng lập và quản lý công ty (khoảng 300 nhân viên), Live-streamer ViruSs ( Đặng Tiến Hoàng) cho rằng đây là thời kỳ các chuyên gia bán hàng tốt hơn người nổi tiếng. Xu hướng hiện nay là các giám đốc điều hành (CEO) đứng trước khách hàng nói về sản phẩm của mình.

ViruSs cho rằng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam hãy cố gắng học live-stream bán hàng, vì đó là phương thức rẻ và hiệu quả nhất. Để làm live-stream bán hàng, các DN chỉ cần bỏ ra chi phí khoảng 40-50 triệu đồng cho tất cả các thiết bị, rẻ hơn rất nhiều so với đầu tư cửa hàng vật lý.

Trong khi đó khả năng tiếp cận khách hàng của live-stream bán hàng vượt trội so với tất cả các phương thức bán hàng truyền thống. "Các anh, chị cũng không cần phải thuê người nổi tiếng, quá đắt đỏ mà không hiệu quả. Chính các anh chị hay nhân viên của công ty đứng bán hàng mới hiệu quả, đó là cách marketing 0 đồng, nhưng hiệu quả nhất hiện nay", ViruSs nói.

TS Alrence Halibas, giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing tại Đại học RMIT Việt Nam, cho biết: Với sự phát triển không ngừng của nền tảng kỹ thuật số và hành vi thay đổi của người tiêu dùng đối với mua sắm và giải trí trực tuyến, nhiều nhãn hàng và người có ảnh hưởng có thể sử dụng tính năng live-stream để kết nối hiệu quả với người xem và tăng doanh số bán hàng. Trong đó, sự thành công của một phiên live-stream là nhờ nhắm đúng khách hàng, sử dụng đúng kênh, truyền tải đúng thông điệp và chọn thời điểm hiệu quả.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, các DN cần lưu ý rằng nếu live-stream trở nên quá bão hòa sẽ dễ khiến người tiêu dùng cảm thấy mệt mỏi. Do đó, nhãn hàng sẽ phải đưa ra những phương pháp đổi mới và sáng tạo hơn để duy trì sự quan tâm và tương tác của người mua trên các kênh live-stream".

DN ứng dụng tính năng live-stream để tăng hiệu quả kinh doanh- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty CP Vinamit chia sẻ cách tiếp cận thị trường Trung Quốc - Ảnh: VGP/Anh Lê

Ngồi ở Việt Nam live-stream có thể bán hàng cho thị trường tỷ dân

Với kinh nghiệm kinh doanh nhiều năm tại thị trường Trung Quốc với hơn 1,4 tỷ dân, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty CP Vinamit cho biết, những mặt hàng của Việt Nam mà người Trung Quốc thích đó là trái cây và trái cây chế biến, thủy sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ. Đặc biệt là trái cây tươi, khô, chế biến… mỗi năm đều tăng trên 20% và sẽ còn tăng nhiều hơn nữa.

Theo ông Viên, sau đại dịch người Trung Quốc đi theo xu hướng tốt cho sức khỏe, nên họ càng ăn trái cây nhiều hơn, đó là lý do họ mở hàng rào cho các nước như Việt Nam, Philippines, Malaysia để xuất trái cây vào (vì Thái Lan không đủ). Đó là điểm mà các DN cần lưu ý để có thể tham gia vào thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Lâm Viên cũng cho rằng, muốn bán được nhiều hàng hóa sang thị trường Trung Quốc các DN Việt cũng cần xây dựng các kho quan ngoại gần biên giới với thị trường này để ứng dựng các nền tảng trực tuyến vào việc bán hàng cho thị trường tỷ dân này. Bởi hiện nay, thị trường Trung Quốc đã bùng nổ các shop trên các sàn thương mại điện tử, các nền tảng xã hội của các đơn vị lớn, nhỏ đủ loại.

DN Việt Nam cần phải làm quen, phải thử mua hàng trên các nền tảng của DN Trung Quốc xem cách thức họ làm thế nào, để mình cũng có thể bán lại cho họ theo phương thức tương tự. "Chúng ta giờ phải nghĩ đến chuyện ngồi ở Việt Nam livestream bán hàng cho người Trung Quốc" ông Viên chia sẻ.

Anh Lê

Top