Doanh nghiệp St. Petersburg tìm cơ hội tại TPHCM
(Chinhphu.vn) - Ngày 5/12, tại TPHCM, Đại Sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga phối hợp với chính quyền St. Petersburg tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp St. Petersburg - TPHCM.

Doanh nghiệp St. Petersburg giới thiệu về thế mạnh và tiềm năng hợp tác
Đây là hoạt động nhân chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Thành phố Saint-Petersburg (St. Petersburg), Liên bang Nga tại TPHCM từ ngày 2 - 9/12.
Tham dự sự kiện có đại diện: lãnh đạo TPHCM, St. Petersburg, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam cùng các doanh nghiệp của St. Petersburg hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, thương mại điện tử, dược phẩm, đóng và sửa chữa tàu biển, thủy điện, công nghệ cao, thực phẩm, công nghệ robot, khảo sát địa chất, thành phố thông minh, công nghệ xử lý nước…
Năm 2012, Việt Nam và Liên bang Nga nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện. Năm 2015, Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu ký hiệp định thương mại tự do. Từ năm 2016, hơn 90% hàng hóa giữa 2 nước có mức thuế bằng 0 hoặc rất thấp. Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp 2 nước đẩy mạnh hợp tác. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga năm 2021 đạt 7,2 tỷ USD, gần gấp đôi so với 2016.
Theo ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam và Liên bang Nga thời gian qua phát triển rất tốt đẹp, tạo nền tảng thuận lợi để quan hệ hữu nghị TPHCM và St. Petersburg phát triển.
Hai thành phố đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác từ năm 2005 và thường xuyên triển khai nhiều hoạt động hợp tác thiết thực trên các kênh đối ngoại, ngoại giao chính quyền, ngoại giao nhân dân. TPHCM xác định St. Petersburg là một trong 12 địa phương trọng điểm mà thành phố tích cực đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.
Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM cho rằng, hợp tác kinh tế giữa TPHCM và St. Petersburg có nhiều triển vọng. Với hơn 10 triệu dân, Thành phố là một thị trường lớn đầy tiềm năng và là điểm đến đầu tư hấp dẫn.
TPHCM chọn tăng trưởng xanh là chiến lược phát triển của tương lai, tập trung đầu tư nguồn lực cho các hoạt động đổi mới sáng tạo, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, từ đó tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững. Do đó, vai trò của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nói chung, doanh nghiệp St. Petersburg nói riêng rất quan trọng.
Bà Goryshina Olga Anatolievna, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách Công nghiệp, Đổi mới và Thương mại thành phố St. Petersburg, cho biết, St. Petersburg là một trong những thành phố có ngành công nghiệp phát triển và hoạt động thương mại sôi động ở Nga. Hàng hóa sản xuất tại St. Petersburg hiện đã được xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia trên khắp thế giới và Việt Nam là đối tác đứng thứ 33. St. Petersburg luôn tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.
Còn ông Grigoriev Evgeny Dmitrievich, Ủy viên Chính quyền thành phố, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại thành phố St. Petersburg cho biết, Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ hợp tác trong nhiều năm và được xác định là đối tác chiến lược toàn diện của nhau. Không chỉ hợp tác ở phương diện quốc gia, các địa phương của hai nước cũng tích cực thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác, điển hình là hợp tác giữa TPHCM và thành phố St. Petersburg.
Hiện TPHCM có hơn 20 doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Nga, ở St. Petersburg cũng có hơn 60 doanh nghiệp thường xuyên giao thương với doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, hợp tác giữa hai bên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.
St. Petersburg hiện có hơn 700.000 doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp lớn hoạt động đa lĩnh vực, có nhu cầu mở rộng hợp tác. St. Petersburg luôn khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư với doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam.
Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp St. Petersburg đánh giá, TPHCM không chỉ là trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam mà còn là cửa ngõ giao thương quốc tế, kết nối các khu vực kinh tế năng động tại châu Á.
Hiện giao thương giữa Việt Nam và thành phố Vladivostock đang hoạt động thuận lợi. Hàng hóa từ TPHCM tới Vladivostock vào khoảng từ 9 đến 12 ngày, và thêm 10 đến 15 ngày nữa là đến mọi miền của Liên bang Nga.
Nhiều thương hiệu hàng hóa của Việt Nam đã có chỗ đứng ở thị trường Nga, nhất là các sản phẩm nông nghiệp, đồ uống,… Tuy nhiên, dư địa vẫn còn lớn, thị trường Nga đang có nhu cầu lớn về sản phẩm và hàng hóa, trong đó có nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam.
Thông qua diễn đàn, doanh nghiệp St. Petersburg mong muốn tìm kiếm thêm các đối tác để đẩy mạnh hoạt động thương mại hàng hóa cũng như hợp tác đầu tư trong những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu, góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia.

Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga
Trước đó, chiều ngày 4/12, trong buổi làm việc giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại thành phố St. Petersburg Kalganov Viacheslav Genadevich cho biết St. Petersburg sẽ tổ chức Tuần lễ Việt Nam từ ngày 19-25/5/2024. Sự kiện được tổ chức nhân dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tại cuộc gặp, đại diện Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) đã ký kết bản ghi nhớ (MOU) với đại diện Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga về việc phối hợp đưa các doanh nghiệp Việt Nam sang St. Petersburg dự Tuần lễ Việt Nam nhằm xúc tiến hợp tác song phương.
Ngọc Tấn