Doanh nghiệp TPHCM chuẩn bị hàng phục vụ Tết 2025
(Chinhphu.vn) - Những tháng cuối năm 2024, thị trường bán lẻ có xu hướng nhộn nhịp hơn khi nhu cầu mua sắm, chi tiêu của người dân tăng lên. Cùng với xu hướng này, các doanh nghiệp (DN) TPHCM đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.
Đảm bảo ổn định giá cả - tăng khuyến mãi
Bước vào đầu tháng 10 âm lịch, nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng… đã sẵn sàng cho kế hoạch kinh doanh Tết. Để giữ ổn định giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong những tháng cuối năm 2024, các nhà phân phối lớn trên địa bàn TPHCM đã liên tục làm việc với nhà cung cấp, nhất là các mặt hàng thiết yếu để thống nhất số lượng và giá cả hàng Tết.
Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA), cho biết, ngay từ tháng 7/2024 đã chỉ đạo hệ thống bán lẻ của tổng công ty triển khai tới tất cả các đơn vị thành viên, trung tâm phân phối chuẩn bị nguồn hàng hóa cho những tháng cuối năm 2024, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và dịp Tết Nguyên đán 2025.
Theo kế hoạch, hệ thống bán lẻ SATRA đã tăng cường dự trữ hàng hóa, trong đó tập trung các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, hàng bình ổn thị trường; nguồn hàng phong phú, chất lượng nhằm kịp thời đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Mặt khác, đảm bảo giá cả hàng hóa hợp lý, chất lượng, đa dạng lựa chọn, nhất là không để xảy ra tình trạng hàng tăng giá, kém chất lượng, thiếu hụt hàng hóa phục vụ khách hàng trong dịp Tết sắp tới.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), cho biết: Năm nay, chúng tôi nhận định nhóm hàng phục vụ người lao động bình dân sẽ tiêu thụ mạnh nên tập trung đẩy mạnh cung ứng hàng hóa giá thấp hơn so với giá hằng ngày. Saigon Co.op đã có kế hoạch phối hợp với nhà sản xuất, nhà cung cấp dự trữ tăng 30-40% so với ngày thường với các mặt hàng thiết yếu, đồng thời triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích thích sức mua, đồng hành với nhà cung cấp phát triển thị trường.
Cụ thể, Saigon Co.op sẽ chuẩn bị khoảng 10.000 tỷ đồng hàng Tết, tăng 20-50% tùy nhóm hàng so với tháng kinh doanh bình thường. Phần lớn ngân sách ưu tiên cho trữ lượng các nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản…, còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm và các loại đặc sản Tết. Vào những ngày cận Tết, các siêu thị Co.opmart sẽ tổ chức nhiều hơn các chuyến hàng lưu động đến các vùng sâu, vùng xa, khu vực bị ảnh hưởng của bão lũ.
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng cuối năm
Thời gian qua, nhờ các chính sách kích cầu tiêu dùng hiệu quả và bình ổn thị trường, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TPHCM đã tăng trưởng 10,1% trong 10 tháng năm 2024, đạt 979.052 tỷ đồng.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, trong thời gian qua, Sở Công Thương đã tham mưu cho Thành phố tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu; phối hợp với các đơn vị thực hiện chương trình bình ổn thị trường; đưa các chương trình bán hàng bình ổn đến Khu chế xuất, công nghiệp cho công nhân, người lao động… các hoạt động này góp phần làm chỉ số giá tiêu dùng của Thành phố trong 10 tháng 2024 thấp hơn mức trung bình của cả nước.
Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, từ này tới cuối năm, Sở Công Thương tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ DN mở rộng thị trường tiêu thụ cho cuối năm 2024 và đầu năm 2025.
Sở Công Thương Thành phố cũng phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, chuẩn bị cho mùa mua sắm tập trung cuối năm – "Shopping Season 2024" đợt 2 diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 31/12. Theo ông Vũ, chương trình này được người tiêu dùng khu vực Đông Nam Bộ hưởng ứng tích cực và tạo ra sự lan tỏa giữa TPHCM và các tỉnh, thành trong khu vực.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM (Huba) cho biết, hiện nay Thành phố đang đẩy mạnh triển khai các chương trình kích cầu cho dịp mua sắm cuối năm. DN trong hiệp hội đang tích cực chuẩn bị để đón nhận cơ hội này nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp mình.
Cũng theo Chủ tịch Huba, hiện lãi suất cho vay diễn biến tốt, các ngân hàng đang tích cực mời gọi DN vay vốn, nên ác lực về vốn không còn là vấn đề lớn nữa. Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, Sở Công Thương đã phối hợp với NHNN chi nhánh TPHCM và Huba đẩy mạnh giải ngân các gói tín dụng ưu đãi phục vụ cho DN mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến nay chương trình đã giải ngân hơn 548.000 tỷ đồng cho 166.291 khách hàng.
"DN vừa sản xuất, vừa duy trì đơn hàng và đã nghĩ tới chuyện đầu tư, đổi mới công nghệ để giải quyết " điểm nghẽn" mà có khả năng DN vấp phải trong năm 2025 đó là các " tiêu chuẩn xanh" mà các thị trường xuất khẩu yêu cầu" ông Hòa cho biết.
Anh Lê