Động lực cho giai đoạn bứt phá mới của ngành du lịch TPHCM

16/10/2025 7:49 AM

(Chinhphu.vn) - TPHCM tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu châu Á khi giành bốn hạng mục giải thưởng tại World Travel Awards 2025. TPHCM được đánh giá như một "siêu đô thị du lịch" của khu vực, nổi bật với tam giác bản sắc văn hóa - sông nước - hiện đại.

Động lực cho giai đoạn bứt phá mới của ngành du lịch TPHCM- Ảnh 1.

TPHCM tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu châu Á khi giành bốn hạng mục giải thưởng tại World Travel Awards 2025

Sự ghi nhận từ cộng đồng du lịch quốc tế

Theo thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, tối 13/10 tại Hong Kong (Trung Quốc), TPHCM được xướng tên ở bốn hạng mục của World Travel Awards (WTA), giải thưởng được ví như "Oscar của ngành du lịch thế giới".

Cụ thể, 4 hạng mục giải thưởng bao gồm: Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á (đạt giải 4 năm liên tiếp); điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á (đạt giải 4 năm liên tiếp); cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á (3 năm liên tiếp) và điểm đến nghỉ dưỡng ngắn tại thành phố ven biển hàng đầu châu Á (lần đầu được vinh danh).

Theo Sở Du lịch TPHCM, việc liên tiếp được vinh danh tại "Giải Oscar của ngành du lịch thế giới" là minh chứng rõ nét cho uy tín, sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch Thành phố.

Đáng chú ý, Vũng Tàu, địa danh thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nay thuộc TPHCM sau sáp nhập địa giới hành chính, lần đầu tiên được vinh danh tại hạng mục "Điểm đến nghỉ dưỡng ngắn tại thành phố ven biển hàng đầu châu Á".

Bên cạnh những thành tích nổi bật của TPHCM, nhiều địa phương, doanh nghiệp và đơn vị của Việt Nam cũng được vinh danh tại các hạng mục khác, như: Hà Nội - Điểm đến Thành phố hàng đầu châu Á và điểm đến nghỉ dưỡng ngắn ngày hàng đầu châu Á; Hội An - Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á; Ninh Bình - Điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á; Phong Nha - Kẻ Bàng - Vườn quốc gia hàng đầu châu Á; Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên vùng hàng đầu châu Á; Vietnam Airlines - Thương hiệu hàng không hàng đầu châu Á;

Đặc biệt, Việt Nam được World Travel Awards 2025 vinh danh ở hai hạng mục quan trọng: Điểm đến hàng đầu châu Á (lần thứ 7 được trao tặng); điểm đến di sản hàng đầu châu Á (lần thứ 3 đạt giải). Đây là niềm tự hào chung của ngành du lịch Việt Nam, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện và bền vững của du lịch nước ta trong những năm gần đây.

Các danh hiệu tại World Travel Awards 2025 không chỉ là sự ghi nhận thành tựu mà còn là nguồn cảm hứng và động lực mạnh mẽ để du lịch Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng, tiếp tục khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng tăng, việc giữ vững bản sắc văn hóa, bảo tồn tài nguyên tự nhiên, nâng chuẩn chất lượng dịch vụ và liên tục đổi mới, sáng tạo chính là "chìa khóa vàng" để Việt Nam tiếp tục vươn lên, trở thành "Ngôi sao sáng của bản đồ du lịch châu Á".

TPHCM hình thành một hệ sinh thái điểm đến hoàn chỉnh

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM chia sẻ: Việc tiếp tục được cộng đồng quốc tế ghi nhận tại Giải thưởng Du lịch Thế giới năm 2025 là niềm vinh dự to lớn, đồng thời là động lực để ngành du lịch Thành phố không ngừng đổi mới và sáng tạo. Chúng tôi hướng tới mục tiêu đưa TPHCM trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương."

Bốn giải thưởng cao quý này không chỉ ghi nhận những nỗ lực vượt bậc trong việc phát triển du lịch bền vững, mà còn là bước tiến quan trọng trong chiến lược quảng bá thương hiệu "Vibrant Ho Chi Minh City" - hình ảnh một điểm đến hấp dẫn, thân thiện, hội nhập và tràn đầy sức sống, vững vàng tiến bước cùng sự phát triển mạnh mẽ của du lịch toàn cầu.

Động lực cho giai đoạn bứt phá mới của ngành du lịch TPHCM- Ảnh 2.

9 tháng đầu năm 2025, TPHCM đã đón gần 6 triệu lượt khách quốc tế

Đánh giá về cơ hội mới cho ngành du lịch Thành phố, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, việc mở rộng địa giới hành chính không chỉ đơn thuần là sự thay đổi ranh giới hành chính, mà còn là bước chuyển về cấu trúc không gian du lịch, giúp TPHCM hình thành một hệ sinh thái điểm đến hoàn chỉnh, kết hợp giữa du lịch đô thị, văn hóa, trung tâm du lịch MICE, mua sắm và nghỉ dưỡng biển đảo. Trong phạm vi di chuyển ngắn, du khách có thể trải nghiệm hành trình "Từ sông ra biển" hoặc "City - Beach - Craft Village", mở ra hướng phát triển sản phẩm du lịch hoàn toàn mới cho thành phố.

Theo thống kê từ Sở Du lịch, trong 9 tháng đầu năm 2025, TPHCM đã đón gần 6 triệu lượt khách quốc tế và khoảng hơn 29 triệu lượt khách nội địa, với doanh thu du lịch ước đạt gần 185.000 tỷ đồng.

Trong 3 tháng cuối năm, ngành du lịch TPHCM tập trung khảo sát, đánh giá tài nguyên để tái định vị sản phẩm và xây dựng định hướng phát triển mới. Ngành du lịch TPHCM đang hướng đến những tháng cuối năm với kỳ vọng bứt phá, khai thác mạnh mùa cao điểm lễ hội, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.

Trong đó, Thành phố sẽ giới thiệu "Hộ chiếu ẩm thực", tái bản "Cẩm nang ẩm thực TPHCM" và công bố nhiều tour ẩm thực chuyên đề. Thêm nữa, hàng loạt lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao tầm khu vực sẽ diễn ra. Nổi bật như Lễ hội Sông nước TPHCM (tháng 11). Lễ hội quy tụ các hoạt động nghệ thuật, thể thao, ẩm thực, diễu hành đường phố, cùng nhiều trải nghiệm độc đáo tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Tuần lễ Du lịch TPHCM lần thứ 5 năm 2025 cũng diễn ra với các không gian giới thiệu văn hóa - nghệ thuật - du lịch, đồng thời, kết hợp các chương trình kích cầu cuối năm của doanh nghiệp du lịch và dịch vụ trên địa bàn, giúp du khách tiếp cận sản phẩm mới và trải nghiệm đặc sắc.

Lê Anh

Top