Đưa các đặc sản Cố đô Huế đến gần hơn với người tiêu dùng TPHCM
(Chinhphu.vn) - Ngày 23/5, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp TP. Huế phối hợp Sở Công Thương TPHCM và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức kết nối giao thương giữa doanh nghiệp TP. Huế với các nhà phân phối lớn tại TPHCM.



Các DN TP. Huế giới thiệu các sản phẩm tới các nhà phân phối và người tiêu dùng TPHCM. Ảnh: VGP/Lê Anh
Chương trình nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp (DN) TP.Huế có cơ hội gặp gỡ giao lưu, kết nối với các tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối, xuất khẩu và đầu mối tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn TPHCM; qua đó, hỗ trợ DN có cơ hội xúc tiến thương mại, hình thành và từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của TP. Huế với các đối tác trong và ngoài nước.
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC, cho biết, nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa TPHCM và các tỉnh, thành trong cả nước, ITPC được UBND TPHCM giao nhiệm vụ triển khai các chương trình nhằm tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, tổ chức tuần lễ trưng bày sản phẩm để giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và đặc sản của các tỉnh, thành, đặc biệt là một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ, trong đó có TP. Huế với các hệ thống phân phối lớn tại TPHCM.
Qua đó, phát huy vai trò của TPHCM là cầu nối hiệu quả, kênh xúc tiến thương mại quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của các vùng trên khắp cả nước.
Bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp TP. Huế, cho biết, sự kiện là cơ hội quan trọng để các sản phẩm đặc trưng của Huế tiếp cận hiệu quả hơn với người tiêu dùng phía Nam, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng rộng lớn và bền vững.
Theo bà Thảo, TP. Huế không chỉ là một vùng đất giàu giá trị văn hóa và lịch sử mà còn là nơi hội tụ của những sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP đặc trưng, tinh tế, mang đậm bản sắc địa phương.
Trong những năm gần đây, TP.Huế đã và đang nỗ lực đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng thiết thực, đồng hành cùng doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước. Tham gia chương trình lần này, đoàn DN TP. Huế mang đến hơn 20 đơn vị với những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, đầy tiềm năng, phản ánh sinh động năng lực sản xuất, sự sáng tạo và tinh thần hội nhập của DN Huế.

Bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp TP. Huế. Ảnh: VGP/Lê Anh
Các sản phẩm tiêu biểu có thể kể gồm: Sản phẩm nông nghiệp - thực phẩm đặc sản như trà thảo mộc cung đình, bánh ép Huế, mật ong rừng, cà phê muối, các sản phẩm từ sen Huế; sản phẩm OCOP và công nghiệp nông thôn tiêu biểu như mây tre đan Bao La, dầu tràm, gia vị bún bò Huế, áo dài, hoa giấy, hương trầm Huế; và các sản phẩm chế biến sâu, thân thiện với môi trường như sợi mì hữu cơ bột chuối, bánh sen Huế. Tất cả các sản phẩm này không chỉ đảm bảo chất lượng, mang đậm bản sắc Huế mà còn có mẫu mã bao bì có tính thẩm mỹ cao, đầy đủ hồ sơ pháp lý, sẵn sàng để mở rộng tiêu thụ tại các hệ thống phân phối lớn.
Bà Thảo kỳ vọng, qua sự kiện, các hợp tác xã, DN TP. Huế không chỉ nắm bắt xu hướng thị trường và các quy chuẩn thương mại hiện hành tại TPHCM mà còn tạo nên những mối quan hệ kết nối cung - cầu hiệu quả, từ đó mở rộng kênh phân phối và thúc đẩy sự đón nhận của sản phẩm Huế trong cộng đồng tiêu dùng, góp phần gia tăng giá trị kinh tế địa phương và củng cố gắn kết liên vùng giữa hai địa phương.
Lê Anh